xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tại sao hải cẩu không run khi lặn dưới nước lạnh?

Theo HTV

Khi một con hải cẩu đi dạo trên băng và một cơn gió lạnh buốt bất thần xuất hiện, nó run rẩy vì lạnh cũng như mọi người. Nhưng nếu nó lặn sâu dưới dòng nước băng giá thì chuyện ấy sẽ không xảy ra.

Đây là phát hiện của nhà nghiên cứu Lars Folkow thuộc Trường Đại học Tromso (Na Uy) khi quan sát những con hải cẩu Cystophora cristata ở tình trạng nuôi nhốt.

12 con hải cẩu đã được huấn luyện đứng yên gần máy quay phim để các nhà nghiên cứu có thể theo dõi hoạt động cơ, nhịp tim và thân nhiệt của chúng. Khi không khí được làm lạnh ở âm 35oC, những con hải cẩu này đã run rẩy để tự làm nóng. Nhưng khi chúng lặn dưới nước thì lại không run rẩy.

“Đây là sự thích nghi với tình trạng ngưng thở”, Tiến sĩ Folkow giải thích. Khi ngưng run rẩy, loài hải cẩu đã tự làm lạnh. Thân nhiệt của chúng thấp hơn, lượng oxy tiêu thụ giảm nên làm tăng khả năng ngưng thở. Chúng có thể ngưng thở trong gần 2 tiếng đồng hồ ở dưới nước.

Theo Tiến sĩ Folkow, ngưng run rẩy là một trong các bí quyết cho phép loài động vật này lặn lâu. Có những biện pháp khác giúp hạ thân nhiệt. Theo các nhà nghiên cứu, nhiệt độ ở não hạ còn 3oC sau 15 phút ở dưới nước, làm giảm đáng kể nhu cầu oxy.

Ngoài tình trạng tự làm lạnh tổng quát, loài hải cẩu cũng có vẻ chịu được tình trạng thiếu oxy ở mô tốt hơn ở người. Tiến sĩ Folkow hy vọng việc vén màn bí mật ở loài hải cẩu sẽ cho phép hiểu rõ hơn những tổn thương ở não người khi bị thiếu oxy, như sau một cơn đau tim.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo