xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thai nhi và các giác quan

Theo ANTG / The Parent Review

Khi thai nhi hình thành, lập tức nó bị “nhấn chìm” vào thế giới tràn ngập màu sắc và âm thanh, đó là chưa kể các mùi vị khác nhau. Các nhà khoa học nhận thấy thai nhi có khả năng của một miếng bọt biển, vì "hấp thu" các thông tin đa dạng đó khá dễ dàng.

Chỉ khi khoa học phát triển, các kỹ thuật mới cho phép nghiên cứu môi trường của thai nhi lúc nó còn nằm êm ấm trong bụng mẹ, người ta mới biết thật ra thai nhi đã “học” từ rất sớm khi nó mới thành hình.

Vai trò của não bộ thai nhi và các cơ quan cảm giác của nó rất quan trọng với việc học trong bụng mẹ. Các cấu trúc này không đồng nhất, quá trình “học hỏi” của thai nhi cũng khác nhau cho từng khu vực và bộ phận. Có khi một khả năng còn phải cần thời gian khá lâu ở tuổi trẻ thơ mới thật sự hoàn chỉnh.

Các khám phá mới của khoa học về những khả năng của thai nhi bao gồm:

Vị giác: Sau khi thành hình được khoảng 13 tuần, các nhà khoa học nhận thấy các dấu hiệu là thai nhi đã phát triển khả năng về vị giác.

Khứu giác: Khi khảo sát những đứa trẻ bị sinh sớm, người ta nhận thấy chúng đã có phản ứng với mùi bạc hà ở tuần lễ thứ 29 trong bụng mẹ. Tới tuần lễ thứ 36 thì thai nhi đã có phản ứng hoàn toàn với mùi.

Thính giác: Bộ phận gọi là ốc tai - khá quan trọng với thính giác của con người - có thể đã hoạt động ở thai nhi vào tuần lễ thứ 18. Các bộ phận khác của tai tiếp tục được phát triển cho đến tháng thứ năm.

Thị giác: Vào khoảng tuần thứ 20, tim của thai nhi gia tăng nhịp đập chút đỉnh do một bóng đèn phía trước tử cung bà mẹ sáng lên. Đó là phản ứng đầu tiên về thị giác của thai nhi.

Xúc giác: Mới vào tuần thứ 7, vài nơi trên cơ thể thai nhi đã tỏ ra mẫn cảm với vài đụng chạm. Cả thân thể bé sẽ có phản ứng xúc giác vào tuần thứ 13 hay 14.

Mặc dù dạ con của bà mẹ là “cái tổ êm đềm” cho thai nhi, song nó vẫn “nghe ngóng” thế giới bên ngoài và luôn học tập kinh nghiệm mới. Nước ối - bầu chất lỏng bồng bềnh của thai nhi - luôn giúp nó nhận diện. Các phân tử mùi thấm vào nước ối cũng được thai nhi cảm nhận và nhớ lại. Người ta nhận thấy những bé mới chào đời thích mùi và vị của thực phẩm mà mẹ của nó dùng trong thời kỳ thai nghén.

Âm thanh ồn ào nhất đối với nó khi còn trong bụng mẹ chính là bà mẹ: tiếng nói, nhịp tim, thậm chí âm thanh của sự tiêu hóa thực phẩm của mẹ, nó cũng nghe hết. Các âm thanh ngoài cơ thể cũng có thể đến tai thai nhi nhưng đã biến dạng.

Xúc giác và thị giác khó hơn. Thai nhi có thể sờ chạm thành của dạ con bằng bàn tay; và có thể vài ánh sáng xuyên qua màng của đường tiểu tiện, được nó nhận thấy. Nhưng khoa học chưa rõ những kinh nghiệm này đã được thai nhi hấp thu như thế nào.

Các chuyên gia cho là những đứa bé sinh sớm cần được săn sóc để có được những kinh nghiệm của một em bé bình thường. Họ căn dặn cha mẹ nên dịu dàng “nói chuyện” nhiều với con, làm massage cho con và kích thích thị lực cho con. Cho con bú sữa mẹ đối với trẻ sinh sớm là tốt nhất, khiến nó cảm nhận vị của sữa, hương thơm và tiếp xúc với da của mẹ mình.

Người ta còn nhận thấy khi mang thai, người mẹ thay đổi thường xuyên khẩu vị có thể giúp con mình chấp nhận nhiều mùi vị thực phẩm sau này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo