xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sắc màu cho mùa Xuân

Đoàn Phú

Do nước ta khí hậu nhiệt đới nên ở mặt tiền nhà, người ta thường sử dụng các tông màu tươi sáng tạo sự tương phản giữa ngôi nhà và ánh nắng mặt trời

Một trong những thói quen của người Việt trong dịp Tết là tổ chức sơn phết lại nhà cửa, tạo một không gian mới đón Tết. Nhưng rất nhiều chủ nhà đã lúng túng khi chọn cho mình một sắc màu vừa ưng ý, vừa bảo đảm tính mỹ thuật trong hàng trăm bảng màu sắc được các hãng sơn chào mời. Điều này sẽ chẳng mấy khó khăn khi chủ nhà biết được một số nguyên tắc đơn giản trong chọn lựa cũng như phối màu cho căn nhà theo từng diện tích, công năng, vị trí cụ thể.

Màu cho từng phòng, từng chủ nhân

Phòng khách vốn là nơi tạo sự thân mật, ấm cúng cho cả gia đình cũng như thể hiện sự hiếu khách của chủ nhân nên thường được tính toán một cách kỹ lưỡng để sao vừa ấn tượng, vừa đúng mực. Một lời khuyên thường được các kiến trúc sư đưa ra khi tư vấn với khách hàng là các màu nhẹ như màu lục nhạt, vàng rơm, cam nhạt, hồng nhạt... Màu tường và trần của phòng khách phải luôn sáng hơn màu nền để tạo cảm giác phòng thêm cao và thoáng đãng hơn. Ngoài ra, những màu sáng của tường sẽ giúp nổi bật những đồ vật trang trí trong phòng. Riêng phòng bếp, bạn có thể chọn những màu tươi nhưng đừng dùng quá nhiều màu dễ tạo sự rối rắm, chỉ nên dừng lại ở một hoặc  hai màu là tốt nhất.

Theo kiến trúc sư Hà Nhật Tân, màu sắc phải được chọn sao cho phù hợp với mục đích sử dụng của từng căn phòng. Cụ thể, phòng ngủ, nơi tạo cảm giác thư giãn, dễ ngủ nên chọn tông màu nhẹ nhàng, tinh khiết điểm xuyết vài bức tranh màu nóng; phòng làm việc cần dùng những sắc màu ấm như vàng nhạt, cam nhạt để kích thích trí tuệ và giảm thiểu mệt mỏi. Ngoài ra, màu sắc còn được chọn lựa cho phù hợp với từng dạng nghề nghiệp của chủ nhân như nhân viên trong bệnh viện thường xuyên tiếp xúc màu trắng thì nhà cần được sơn những màu nóng, có độ sáng cao để tránh trầm uất. Ngược lại, những người mà công việc  hằng ngày tiếp xúc với màu sắc thì nên dùng các màu nhẹ.

Che lấp khuyết điểm bằng màu sắc

Nếu như chọn lựa màu sắc cho nội thất đã là một công việc khó khăn thì màu sơn thích hợp cho mặt tiền càng tăng gấp bội. Bởi mặt tiền nhà còn chịu tác động của nhiều thứ xung quanh và là nơi tạo ấn tượng đầu tiên, tức khắc của khách với chủ nhân căn nhà. Do nước ta chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới nên việc sử dụng các tông màu tươi sáng tạo sự tương phản giữa mặt tiền nhà và ánh nắng mặt trời luôn được các kiến trúc sư ưu ái sử dụng. Nếu sử dụng tường mặt tiền màu nhạt như màu kem vốn đang được dùng khá phổ biến thì kết hợp với những khung cửa sơn màu đậm sẽ tạo nên một không gian yên ả cho căn nhà. Một thói quen thường thấy của người Việt hiện nay là ốp gạch mặt tiền nhà để tạo sự tiện lợi cho việc bảo quản chăm sóc nên cần chọn màu cửa thích hợp để chúng không chỏi mà bổ sung nhau.

Sử dụng màu sơn đúng cách không chỉ tạo tính mỹ thuật cho căn nhà  mà còn góp phần che lấp những khuyết điểm kiến trúc. Kiến trúc sư Lê Duy Hoài cho biết, nếu trần cao nên chọn màu đậm để tạo cảm giác thấp xuống cho cân bằng và ngược lại, trần thấp nên tận dụng tối đa những màu sáng. Tương tự, đối với những căn phòng quá dài thì màu nóng của bức tường sẽ góp phần thu bớt lại không gian, tạo sự ấm cúng cho căn phòng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo