xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

47% người Palestine sống dưới mức nghèo khổ

L. Nguyễn (Theo AP, NBR, Haaretz)

Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) về tình hình kinh tế - xã hội Palestine, công bố hôm 23-11, cho thấy dù nền kinh tế Palestine hồi phục chút ít hồi năm 2003 đã tiếp tục đình trệ vào năm 2004 và kém xa so với trước cuộc nổi dậy hồi tháng 9-2000. Chính sách phong tỏa của Israel bị cho là nguyên nhân chính.

Báo cáo cho biết hiện có 47% tức 1,7 triệu người Palestine sống dưới mức nghèo khổ (2,1 USD/ngày), trong đó có 600.000 người sống dưới 1,5 USD/ngày - tức những người không đủ chi cho lương thực, quần áo và chỗ ở. Ngay trong thời điểm kinh tế phục hồi vào năm 2003, tỉ lệ thất nghiệp lên đến 25% trong khi trước tháng 9-2000, tỉ lệ này là 10%. Lợi tức bình quân đầu người trên tổng sản phẩm nội địa (GDP) hồi năm 1999 là 1.499 USD xuống còn 930 USD trong năm nay. Báo cáo nói trên nhằm phục vụ cho hội nghị các nhà tài trợ cho Palestine vào tháng tới với khoản viện trợ trung bình hằng năm 950 triệu USD mỗi năm từ 2001-2003. Nếu không có khoản viện trợ này, Palestine sẽ có thêm 250.000 người sống dưới mức nghèo khổ - tăng thêm 35% so với tỉ lệ hiện tại.

Về thiệt hại chung, một báo cáo khác của chính quyền Palestine ghi nhận từ tháng 9-2000, kinh tế của Palestine đã thiệt hại khoảng 15 tỉ USD, trong đó sản lượng nông nghiệp bị giảm 64% trong khi công nghiệp, xây dựng và thương mại giảm lần lượt là 60%, 62% và 33%. Mặt khác, những thiệt hại kinh tế gián tiếp lên đến 2 tỉ USD, trong đó chính quyền Palestine phải bỏ ra 1,140 tỉ USD để sửa sang cơ sở hạ tầng và trụ sở cơ quan bị các cuộc tấn công của lính Israel phá hủy.

Về nguyên nhân, WB cho rằng tình trạng khó khăn kinh tế của người Palestine là do chính sách phong tỏa của Israel. Viện lý do an ninh, Israel đã áp đặt một loạt biện pháp hạn chế hoạt động của người Palestine và lưu thông hàng hóa. Giám đốc của WB khu vực Bờ Tây và Dải Gaza Nigel Robert đã kêu gọi Israel bỏ chính sách phong tỏa và cho người Palestine tại Dải Gaza vào Israel làm việc. Mặt khác ông kêu gọi chính quyền Palestine cải cách kinh tế triệt để hơn nữa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo