Theo đó, với khoảng 5.000 DN tham gia tiếp thị và buôn bán sản phẩm, dịch vụ qua mạng, như vậy dự án này sẽ cần một nguồn nhân lực lớn để đảm bảo thực hiện.
Được làm việc trong nhiều lĩnh vực
Theo ông Đỗ Sỹ Cường, Giám đốc Trung tâm NIIT Sài Gòn, chuyên viên TMĐT rất cần cho DN khi có nhu cầu giới thiệu sản phẩm cũng như giao dịch trên mạng. Các chuyên viên này sẽ là người thiết kế trang web, thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu và thực hiện công việc giao dịch cho DN với đối tác hoặc người tiêu dùng.
Đối với các lĩnh vực khác như bảo hiểm, ngân hàng, du lịch, chăm sóc sức khỏe, marketing..., vai trò của chuyên viên TMĐT rất quan trọng, giúp cho việc quản lý, kinh doanh thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty Atico - một DN có gần hai năm ứng dụng TMĐT vào việc tiếp thị thiết bị viễn thông, cho biết: “Nếu không có TMĐT và những chuyên viên thông thạo lĩnh vực này, thật khó mà có được những đơn đặt hàng từ nước ngoài. Theo tôi, TMĐT sẽ là chìa khóa kinh doanh của DN trong tương lai gần, vì thế những chuyên viên TMĐT sẽ càng “có giá”.
Khi website của một DN được tung vào siêu xa lộ thông tin, hàng loạt đơn đặt hàng sẽ đổ về. Đó là mơ ước của rất nhiều DN. Thực hiện được ước mơ này, bên cạnh một website có nhiều tính năng, năng lực chuyên môn của chuyên viên TMĐT là yếu tố được DN quan tâm hàng đầu.
Điều kiện để trở thành chuyên viên TMĐT
Hiện nay, tại TPHCM, Học viện NIIT của Ấn Độ là đơn vị điển hình trong việc đào tạo chuyên viên TMĐT. Trước hết, học viên phải tham dự hai khóa học, bao gồm khóa lập trình viên ứng dụng TMĐT và khóa chuyên viên phát triển website TMĐT. Cụ thể, khi đã biết thao tác trong môi trường Windows; thao tác với chương trình xử lý văn bản; sử dụng Internet, học viên sẽ được nhận vào học khóa 1. Khi đã biết thiết kế và lập trình cơ sở dữ liệu; liên kết dữ liệu dùng công nghệ
Hiện nay, nhu cầu thị trường lao động đối với chuyên viên TMĐT rất lớn, cung không đủ cầu. Theo đánh giá của anh Lê Trí Dũng, phụ trách marketing của Trung tâm NIIT Sài Gòn, 100% học viên có chứng chỉ chuyên viên TMĐT đều được các công ty, doanh nghiệp nhận vào làm việc. Tuy nhiên, theo nhiều chủ DN có ứng dụng TMĐT, kỹ năng của chuyên viên TMĐT phải là 2 trong 1. Nghĩa là nếu chuyên viên TMĐT chỉ có kiến thức về kỹ thuật không thôi thì chưa đủ mà phải trang bị thêm kiến thức về kinh doanh, thương mại. Ông Lại Chí Khương, Giám đốc tiếp thị Công ty Hóa Mỹ phẩm Leena, cho biết: “Kinh doanh qua mạng đòi hỏi người giao dịch phải nhạy bén, thao tác kỹ thuật dù rành rõi nhưng chỉ cần một chậm trễ hoặc sai sót nhỏ trong việc định giá sản phẩm, chăm sóc khách hàng... sẽ gây thiệt hại lớn cho DN”.
Những ưu đãi và xu hướng
Ở thời điểm hiện tại, mức lương trung bình của một chuyên viên TMĐT là 2,5 triệu đồng/ tháng. Theo anh Lê Trí Dũng, một chuyên viên TMĐT xuất sắc có thể được hưởng mức lương 400 USD/tháng. Chuyên viên TMĐT có thể dễ dàng “đầu quân” trong nhiều lĩnh vực, phổ biến nhất phải kể đến xuất nhập khẩu, y tế, bảo hiểm, kỹ nghệ, du lịch... tại các tập đoàn đa quốc gia, các công ty liên doanh, công ty XNK...
Theo Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường TPHCM, đến năm 2005, TP sẽ có 30% DN có website. Tỉ lệ này dù chưa phải là lớn, nhưng để việc “điện tử hóa” thương mại trong các DN đi vào nền nếp và có hiệu quả thì cần phải có không dưới 15.000 chuyên viên TMĐT được đào tạo bài bản. Cho đến thời điểm này, tại TPHCM, việc đào tạo chuyên viên TMĐT chỉ mới phôi thai, dự báo sẽ nở rộ trong thời gian tới khi các DN nội địa đẩy mạnh việc giao dịch qua Internet với các đối tác nước ngoài.
Bình luận (0)