AEC tạo cơ hội phát triển doanh nghiệp

Tin mới

04/05/2014 15:43

Đến năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (gọi tắt là AEC) chính thức đi vào hoạt động, sẽ tạo ra một thị trường thống nhất bao gồm 600 triệu người trên khắp 10 quốc gia

 

Trong giai đoạn tăng trưởng mới, các công ty trong khu vực Đông Nam Á sẽ nắm trong tay cơ hội có một không hai để xây dựng thương hiệu, kết nối với người tiêu dùng trên toàn khu vực. Khảo sát của JWT - một trong những tập đoàn truyền thông tên tuổi thế giới có trụ sở chính tại New York - cho thấy hơn 60% người tiêu dùng châu Á lạc quan về cơ hội này.

Thời điểm của châu Á

Ông Sabyasachi Mishra, Tổng giám đốc JWT Việt Nam và khu vực Đông Dương, cho biết: “Các công ty trong toàn khu vực sẽ tìm kiếm cơ hội để nâng cấp chuỗi cung ứng của doanh nghiệp khi cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức đi vào hoạt động 2015. JWT đã thực hiện một nghiên cứu sâu chỉ rõ sự tồn tại khoảng cách tương đối lớn về nhu cầu giữa các công ty trong nước, các nhà cải cách, các doanh nghiệp và những người làm thương hiệu ở Việt Nam. Nghiên cứu này của JWT nhằm giúp họ thay đổi chiến thuật cho phù hợp hơn để tham gia vào cuộc chơi lớn”.

 

Khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN chính thức đi vào hoạt động sẽ tạo thêm điều kiện cho doanh nghiệp Việt 
phát triển Ảnh: Hồng ThÚY
Khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN chính thức đi vào hoạt động sẽ tạo thêm điều kiện cho doanh nghiệp Việt phát triển Ảnh: Hồng ThÚY

 

Khảo sát trên 2.400 người tiêu dùng trong độ tuổi từ 20 đến 49 ở các quốc gia Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam cho thấy có đến 61% cảm nhận AEC sẽ có ảnh hưởng tích cực tới bản thân và gia đình họ. Gần một nửa số người được hỏi cũng cho biết họ rất tự tin “khẳng định” mình là một người dân Đông Nam Á.

Người tiêu dùng châu Á cũng đánh giá cao các giá trị tinh thần: Yếu tố “tôn trọng truyền thống”, “yêu thương con người”, “hướng tới gia đình”, “tôn trọng người già” và “tình yêu tôn giáo” là những giá trị được đặt lên hàng đầu.

Chạy đua đến trái tim người tiêu dùng

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy tỉ lệ nhận biết về các sản phẩm của những quốc gia trong khu vực chưa cao. Độ nhận diện thương hiệu trong khu vực vẫn còn thấp. Người tiêu dùng cũng có phản hồi tốt về các loại hình quảng cáo. Lối tiếp cận hài hước, hoặc kể chuyện kèm theo minh họa đơn giản về sản phẩm được đón nhận tích cực. Các công ty có thể tạo ra các biểu tượng và sáng tạo các chủ đề chung để phát triển các kế hoạch truyền thông trên toàn khu vực.

Ông Bob Hekkelman, Tổng giám đốc JWT khu vực Đông Nam Á, nhận định: AEC sắp chính thức đi vào hoạt động. Đây là cơ hội rất lớn để các công ty Đông Nam Á phát triển mạnh mẽ vươn ra khu vực, tạo đà cho các thương hiệu đa quốc gia. Dĩ nhiên, các công ty đều có các nghiên cứu, tìm hiểu sâu về thị trường, văn hóa địa phương; tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp cần đầu tư sâu rộng hơn hướng đến mục tiêu mở rộng thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu nếu muốn thành công trong cuộc chạy đua đến với trái tim người tiêu dùng thông minh trong khu vực. 

Mai Vy
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất