“Bắt tay” chống hàng giả

Tin mới

15/10/2014 09:13

Để chống hàng giả hiệu quả, cần sự “bắt tay” của 4 nhà: Nhà nước, nhà sản xuất, nhà báo, nhà... tiêu dùng

Ngày 10-10, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã có cuộc tọa đàm “chung tay chống hàng giả” với doanh nghiệp, người tiêu dùng và các cơ quan truyền thông để cùng nhau “bắt tay” chống hàng giả.

Hàng giả giống hàng thật 99%

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Dương, cho biết: “Hiện nay trên thị trường, nhiều sản phẩm như bột ngọt, mì ăn liền, mỹ phẩm, rượu ngoại… được các “lò” sản xuất “phù phép” rất tinh vi từ nhãn mác đến bao bì giống gần 99% hàng thật. Thậm chí đến quan tài, các đối tượng cũng dám làm giả. Nếu người tiêu dùng không tinh ý thì khó có thể phân biệt được là hàng giả, hàng kém chất lượng. Bọn xấu thường đặt các “lò” sản xuất những nơi mà các cơ quan chức năng không thể ngờ như khu nghĩa địa, giữa đồng hoang, trong khu dân cư, giữa biển… Chính vì vậy, để “hốt” được trọn ổ những “lò” sản xuất giả này không phải là việc đơn giản”.

 

Các cơ quan chức năng khám xét “lò” sản xuất mỹ phẩm giả Lâm Văn Quốc Khanh tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP HCM
Các cơ quan chức năng khám xét “lò” sản xuất mỹ phẩm giả Lâm Văn Quốc Khanh tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP HCM

 

Mới đây, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương bắt giữ Lâm Văn Quốc Khanh (tự Đen, SN 1994, ngụ Đồng Tháp) khi đang giao cho một khách hàng 350 hộp kem giả mang thương hiệu Mỹ phẩm Vĩnh Tân, không hóa đơn chứng từ cho khách. Khám xét nơi ở của Đen tại  phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP HCM, các cơ quan chức năng phát hiện đây là “lò” sản xuất hàng giả với đầy đủ trang thiết bị máy móc, hóa chất, vỏ hộp mỹ phẩm… “Lò” sản xuất này chỉ  là căn nhà cấp 4, rộng khoảng hơn 70 m2, ẩm thấp nằm cạnh dòng kênh 19-5, nước thải bốc lên hôi thối nồng nặc. Để che mắt cơ quan chức năng, Đen đã tạo cho mình bằng vỏ bọc “cơ sở gia công nhựa” suốt ngày đóng cửa và chỉ mở những lúc cần thiết.

Bốn nhà cùng chống hàng giả

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Thanh Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương, cho rằng muốn đẩy lùi hàng gian hàng giả, hàng kém chất lượng thì cần phải có sự liên kết, phối hợp giữa 4 nhà là “nhà nước, nhà sản xuất, nhà báo, nhà... tiêu dùng”. Đối với doanh nghiệp, cần sự hỗ trợ cơ quan chức năng phân biệt sản phẩm bị làm giả, bởi hàng giả được làm rất tinh vi, giống 99% sản phẩm thật khiến người tiêu dùng khó phân biệt. Mặt khác, người tiêu dùng cần có ý thức mạnh dạn tố giác các cơ sở buôn bán hàng giả với cơ quan chức năng khi phát hiện sản phẩm giả. Lương y Võ Thị Liễu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm Vĩnh Tân, cho biết: “Mỹ phẩm Vĩnh Tân vừa thành lập Ban Giám sát thị trường chống hàng giả để cài người trà trộn vào các đường dây phân phối hàng giả nhằm nắm bắt tình hình, chứng cứ. Bên cạnh đó, Vĩnh Tân công khai treo thưởng 50 triệu đồng cho người phát hiện và tố giác nơi làm hàng giả. Để người tiêu dùng nhận biết được hàng thật hay giả, hơn 2 năm nay, chúng tôi đã tìm nhiều giải pháp để đối phó với hàng giả như sử dụng tem chống hàng giả (Bộ Công an), mẫu này đã thu hồi và không lưu hành trên thị trường từ ngày 15-8 và hiện đã dùng mẫu mới nắp hộp màu vàng cho các loại sản phẩm B1, B2 và kem đôi. Trên vỏ bao bì thì logo Vĩnh Tân sờ bằng tay thường sẽ nổi các biểu tượng, còn hàng giả thì phẳng lì. Để an toàn, bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng không nên mua hàng trôi nổi trên thị trường mà nên đến các đại lý chính thức của Vĩnh Tân để được tư vấn chăm sóc da và tránh mua nhầm hàng giả”.

Bài và ảnh: Bảo An
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất