Bộ trưởng Đinh La Thăng “cầu cứu” Thủ tướng về cước 3G

Tin mới

26/10/2013 09:03

(NLĐO)- Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng có công văn xin chỉ đạo của Thủ tướng để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô sau khi các hãng viễn thông lớn đổi cách tính cước 3G khiến hộp đen của hàng ngàn phương tiện vận tải tê liệt.


Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an tạm thời không xử phạt các phương tiện ô tô bị tê liệt, không trích xuất được thông tin - Ảnh: TPO

Ngày 25-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã ký công văn xin chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô sau khi Viettel và các hãng viễn thông lớn đổi cách tính cước 3G khiến hộp đen của hàng ngàn phương tiện vận tải tê liệt.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tuần tra, kiểm soát tạm thời không xử lý vi phạm đối với các chủ xe, lái xe trong trường hợp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) không hoạt động đúng quy định do tài khoản thuê bao 3G hết tiền đột ngột; thời gian áp dụng đến hết ngày 30-11-2013.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết 02/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trước đó, Bộ GTVT đã nhận được văn bản kêu cứu của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về việc các doanh nghiệp viễn thông lớn thay đổi cách tính giá cước truyền dữ liệu dẫn đến chi phí dịch vụ 3G tăng đột ngột, khiến hàng chục ngàn thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô ngừng hoạt động trên diện rộng do không kịp nạp tài khoản.

Điều này khiến hàng loạt đơn vị kinh doanh vận tải đứng trước nguy cơ bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, hàng vạn lái xe bị phạt 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày theo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hiện hành. Hơn nữa việc thay đổi cách tính cước phí 3G của các hãng viễn thông lớn cũng đã tạo ra gánh nặng chi phí lớn đối với đơn vị kinh doanh vận tải.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết quy định hiện hành bắt buộc các thiết bị hộp đen phải luôn ở thế sẵn sàng trích xuất thông tin về lịch trình chạy xe khi có đoàn kiểm tra và kết nối thông tin về trung tâm đặt tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và các Sở GTVT để phục vụ công tác quản lý.
 
Tuy nhiên, từ ngày 16-10 vừa qua, Tổng công ty viễn thông quân đội (Viettel) đã thực hiện điều chỉnh giá cước 3G tăng chóng mặt nên hàng loạt hộp đen đã “tê liệt” không thể hoạt động.

Theo tính toán của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, việc điều chỉnh cách tính cước 3G đã gây ra sự gia tăng hàng trăm lần lưu lượng truyền phát so với trước đây, khiến các sim thuê bao nhanh chóng hết tiền và thiết bị giám sát hành trình ngừng hoạt động trên diện rộng.  “Nhiều doanh nghiệp phản ánh với chúng tôi rằng họ đã mất kiểm soát phương tiện lưu thông trên đường” - ông Thanh nói.
 
Hiệp hội này cũng đã kiến nghị cả Bộ Công Thương, Bộ Tài chính vào cuộc trong việc 3G tăng cước bất thường; đồng thời đề nghị Viettel áp dụng cách tính cước đúng theo lưu lượng truyền tin thực tế (không tính theo block) đối với các gói cước trên ô tô vận tải hành khách và hàng hóa.

Theo ông Thanh, việc đổ đầu khó khăn lên doanh nghiệp vận tải thì cuối cùng người chịu thiệt chính là người dân sử dụng dịch vụ hàng hóa.
Thế Kha
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất