xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cảnh giác tội phạm thẻ tín dụng

Mai Vân

Ông Barry Wong, Giám đốc Dịch vụ Quản lý rủi ro và bảo mật khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Mastercard, cho biết: Tại VN hiện có 25 triệu thẻ tín dụng, sắp tới sẽ có khoảng 9 triệu tài khoản sẵn sàng thích ứng với nền văn hóa thẻ thanh toán. Chính vì vậy, VN cũng là đích nhắm của các nhóm tội phạm quốc tế.

Để đối phó với tình trạng này, các tổ chức thẻ và các ngân hàng đã có nhiều biện pháp phòng chống gian lận thẻ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vai trò của người tiêu dùng (chủ thẻ) tự bảo vệ mình để tránh mất tiền trong tài khoản cũng là điều rất quan trọng, cần đặc biệt chú ý.

Đánh cắp số nhận diện

Đây là cách thức gian lận phổ biến nhất. Kẻ gian có thể lấy thông tin ngay lúc đầu của chủ thẻ. Vì vậy, ngay khi nhận thẻ có số nhận diện cá nhân (PIN) do ngân hàng cung cấp, lập tức chủ thẻ phải đổi ngay số PIN mới.

Chủ thẻ nên cất giữ số tài khoản và số PIN ở nơi an toàn và không để hai số này cùng một nơi. Hủy bỏ các bản sao hóa đơn, vé máy bay... có ghi số thẻ thanh toán.

Cảnh báo của chuyên gia: VN cũng là đích nhắm của các nhóm tội phạm thẻ quốc tế. Chủ thẻ nên lưu ý thay đổi những thói quen sử dụng thẻ không an toàn

Hiện nay, mua hàng qua mạng đã trở nên rất phổ biến, tuy nhiên đây cũng là hình thức mua bán mà kẻ gian dễ lợi dụng để đánh cắp tiền trong thẻ. Vì vậy, không nên tin tưởng tuyệt đối vào một website nào, dù trang chủ tuyên bố là an toàn.

Trước khi sử dụng website, bạn nên kiểm tra phần mềm bảo mật của trang web. Cần lưu ý là rất nhiều trang web có hình tượng ổ khóa (biểu hiện mức độ an toàn cao để truyền dữ liệu) cũng không thể chắc chắn là một website mua bán qua mạng an toàn.

Theo thống kê của các tổ chức thẻ quốc tế, đã có nhiều trường hợp các điểm bán hàng không uy tín đã gian lận tiền trong tài khoản thẻ của khách hàng.

Để tránh rủi ro, chủ thẻ không mua hàng ở những nơi mà người bán sử dụng các dịch vụ email miễn phí. Mặt khác, không nên cung cấp sâu thông tin tài chính với người bán.

Gần đây đã có những trường hợp kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng điện thoại cho chủ thẻ đề nghị cung cấp những thông tin tài chính hoặc cá nhân với mục đích để thu thập thông tin nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản thẻ. Gặp trường hợp này, nếu nghi ngờ, chủ thẻ nên điện thoại cho ngân hàng phát hành thẻ để kiểm tra...

Thói quen nguy hiểm

Ông Barry Wong cũng khuyến cáo: Thói quen bỏ hóa đơn mua hàng bằng thẻ hoặc hóa đơn rút tiền qua máy ATM vào thùng rác công cộng là thói quen nguy hiểm có thể dẫn đến việc bị đánh cắp tiền trong tài khoản thẻ. Chính những thông tin in trên hóa đơn là những chi tiết mà tội phạm tham khảo để ăn cắp những dữ liệu liên quan. Vì vậy cần phải thay đổi thói quen “chết người” này.

Ông Huỳnh Song Hào, Phó Giám đốc Vietcombank TPHCM, cũng lưu ý: Khi mua hàng bằng thẻ, chủ thẻ nên ghi số tài khoản trên giấy rồi đưa cho người bán, sau đó lấy lại tờ giấy này và hủy đi; tránh đọc số tài khoản của mình tại điểm chấp nhận thẻ khi có đông người.

Cũng không thông tin số tài khoản qua điện thoại vì một trong những hình thức gian lận thẻ phổ biến hiện nay là lấy thông tin qua đường truyền GMS.

Theo một số chuyên viên trong lĩnh vực bảo mật: Khi sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng, tuyệt đối không ký tên trên một hóa đơn trắng. Chủ thẻ nên gạch một dòng suốt các dòng trống ở phía trên dòng tính tiền tổng cộng để tránh kẻ gian in thêm những món hàng mà mình không mua để lấy thêm tiền từ thẻ thanh toán.

Lưu lại mọi hóa đơn để đối chiếu khi có sự cố cũng rất cần thiết.

Khiếu nại mất tiền trong thẻ thường khó giải quyết

Chị Nguyễn Thảo Anh (ngụ tại đường Trần Hưng Đạo, Q.1-TPHCM) kể lại: Tháng 7-2007, chị đến rút tiền tại máy ATM trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3-TPHCM) thì phát hiện tài khoản bị mất 3 triệu đồng.

Khiếu nại đến ngân hàng phát hành thẻ, chị được ngân hàng cung cấp dữ liệu có người đến rút tiền 2 lần, một lần rút 2 triệu đồng và một lần rút 1 triệu đồng.

Dù chị Anh khẳng định chị không đưa thẻ ATM cho người nào khác nhưng ngân hàng chứng minh được thời điểm rút tiền, số tiền được rút nên từ chối trách nhiệm.

Một trường hợp khác là chị Huỳnh Thu Vân (ngụ tại Phú Mỹ Hưng, Q.7-TPHCM) cũng phát hiện tài khoản của mình bị mất 2 triệu đồng, cũng như trường hợp của chị Anh, ngân hàng cũng chứng minh lỗi không phải từ ngân hàng.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng: Hầu hết các vụ khiếu nại mất tiền trong thẻ ATM thường khó giải quyết vì có thể chủ thẻ sơ suất trong việc thao tác khi rút tiền hoặc thiếu cẩn trọng trong việc quản lý thẻ...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo