xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cấp thẻ doanh nhân APEC: Đơn giản, nhanh chóng

Mai Vân ghi

Chiều 30-1, ông Lư Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM, chủ trì cuộc họp giải đáp những vấn đề liên quan điều kiện, thủ tục cấp thẻ doanh nhân APEC (ABTC)

. Phóng viên: Thưa ông, đến nay đã có bao nhiêu doanh nhân ở TPHCM được cấp ABTC?

- Ông Lư Thanh Phong: Triển khai từ tháng 8-2007, đến nay, đã có 341 hồ sơ với 1.047 doanh nhân được UBND TPHCM chấp thuận và chuyển cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cấp thẻ, trong đó đã có 250 doanh nhân nhận được thẻ. Hiện tại, sở vẫn tiếp tục nhận được hồ sơ của các doanh nhân gửi đến.

. Nhiều doanh nhân phản ánh rằng vì điều kiện và thủ tục cấp thẻ khó quá nên đã xuất hiện cò làm dịch vụ cấp thẻ ABTC với giá từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng/hồ sơ. Ông có biết chuyện này không?

img- Tôi có nghe chuyện đó. Thẻ có nhiều ưu điểm, như là phí cấp thẻ chỉ 1,2 triệu đồng/thẻ, thẻ dành cho doanh nhân quốc tịch VN có giá trị 3 năm. Trong thời gian này, bất cứ khi nào doanh nhân muốn đi đến các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc APEC là có thể mua vé máy bay mà không cần xin visa và được lưu lại trong vòng 90 ngày. Doanh nhân có thẻ còn được ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh tại VN và nơi đến... Vì thế, đã xuất hiện cò mời chào dịch vụ này. Tuy nhiên, tôi khẳng định việc quyết định cấp thẻ ABTC phụ thuộc hoàn toàn vào 16 thành viên (không tính VN) trong 21 thành viên thuộc APEC (trừ Mỹ, Nga, Canada và Mexico). Thêm nữa, thủ tục và điều kiện để được cấp thẻ ABTC cho các doanh nhân trên địa bàn TP rất đơn giản, nhanh chóng và thông thoáng nên tôi khuyên các doanh nhân không nên để cò móc túi.

. Sự thông thoáng, nhanh chóng đó được thể hiện cụ thể như thế nào?

- So với trước, nay đã có những thay đổi lớn liên quan đến thủ tục và điều kiện cấp thẻ. Chẳng hạn, bãi bỏ quy định “Các doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ở thời điểm đề nghị cấp thẻ phải có doanh thu từ 5 triệu USD”. Trước đây, ngoài chủ doanh nghiệp, chỉ có thêm kế toán trưởng và một trưởng phòng của công ty đó được cấp thẻ; nay không hạn chế số lượng trưởng phòng được cấp thẻ... Để đăng ký thủ tục cấp thẻ, các doanh nhân có thể đến Sở Kế hoạch - Đầu tư hoặc đăng ký qua website của sở.

Theo quy định, các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, vi phạm hành chính và có giấy phép nhưng thực tế không hoạt động... thì không được cấp thẻ. Chẳng hạn, một doanh nghiệp nợ BHXH, thuế đang bị xử phạt hành chính, đương nhiên là không đủ điều kiện cấp thẻ.

Chỉ sử dụng thẻ với mục đích giao thương

Theo Thượng tá Khổng Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý Công dân VN - Cục Quản lý Xuất nhập cảnh phía Nam, đến nay, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã cấp 2.500 thẻ ABTC cho các doanh nhân trên toàn quốc.

Thượng tá Hùng lưu ý, với các doanh nhân là phải sử dụng thẻ liên quan đến lĩnh vực giao thương. Nếu sử dụng sai mục đích, doanh nhân có thẻ vẫn có thể bị từ chối nhập cảnh vào 16 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc APEC. Đã có một doanh nhân tại Bình Dương dùng thẻ để đến Úc thăm con đang du học nên lần sau đã bị từ chối nhập cảnh. Trong trường hợp doanh nhân trước khi qua nước thứ ba thuộc APEC đã có vi phạm tại nước thứ hai thuộc APEC, cũng bị từ chối nhập cảnh vào nước thứ ba.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo