xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng

Theo Hà Nội Mới

Nằm ở phía Đông và phía Tây thành phố, hai khu đô thị mới được ví như hai đầu đòn bẩy không chỉ kích thích sự phát triển mà còn làm thay đổi diện mạo của thành phố từng ngày.

Thành phố Hải Dương tự hào với hai khu đô thị mới hoành tráng và khu công nghiệp Đại An đang thể hiện sức bật của một vùng đất nông nghiệp trên đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hải Dương trước đây chưa lâu, vẫn chỉ được biết đến là “thị xã đi qua” bởi lúc đó thành phố quá chật hẹp, phố nhỏ, ngõ nhỏ, đường gấp khúc, kinh tế chưa phát triển, các loại hình dịch vụ nghèo nàn, chất lượng thấp. Ngày nay diện mạo thành phố đã thay đổi nhiều.

Nhận thức được sự đi lên tất yếu của Hải Dương - thành phố tương lai, lãnh đạo thành phố luôn khẳng định: công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ của Hải Dương đang phát triển với tốc độ cao, tất yếu phải có những khu đô thị mới để giải quyết nhà ở và những công trình lợi ích công cộng cho người lao động và gia đình họ. Theo quy hoạch, toàn tỉnh Hải Dương sẽ xây dựng 11 khu đô thị mới. Trong đó, TP Hải Dương có hai dự án lớn xây dựng khu đô thị ở phía Đông và phía Tây theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện theo phương thức sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng.

Công ty Thương mại - Du lịch Nam Cường được chọn làm chủ đầu tư. Dự án phía Đông là khu văn hóa thể thao và đô thị được quy hoạch trên diện tích 108 ha tại hai phường Hải Tân và Ngọc Châu, liền kề với trung tâm thành phố hiện có và khu du lịch sinh thái hồ Trái Bầu với trục đường chính rộng 33m cách quốc lộ 5 là 0,8km, giá trị đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Dự án này hiện nay đã thực hiện được 80% khối lượng công việc và những hạng mục như đường sá, cầu cống, mặt bằng xây dựng nhà UBND mới đã được chủ đầu tư lần lượt bàn giao lại cho thành phố.

Dự án khu đô thị mới phía Tây được quy hoạch trên diện tích 476 ha tại giao lộ đường 5 với đường vào trung tâm thành phố, có trục đường chính rộng 62m tại xã Tứ Minh và phường Thanh Bình, giá trị đầu tư lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Trong tương lai, Hải Dương với cơ sở hạ tầng phát triển, với những khu đô thị mới văn minh, hiện đại sẽ trở thành một địa chỉ hấp dẫn, một thành phố vệ tinh của Hà Nội với đầy đủ các điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và giao lưu kinh tế. Với vị trí cực kỳ thuận lợi, nằm trên khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nên những người sinh sống ở Hải Dương nếu lên Hà Nội hay xuôi Hải Phòng làm việc bằng các phương tiện xe cơ giới đều rất thuận lợi. Hiện tại chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ đi xe nhưng sắp tới tuyến đường 5 mở rộng được khai thác chính thức đi vào sử dụng khoảng cách giữa Hải Dương với những thành phố anh em sẽ được rút ngắn lại rất nhiều. Hiện tại giá đất bình quân tương đối hấp dẫn theo từng khu vực đang thu hút không ít người từ các thành phố lân cận tìm đến định cư lâu dài. Cứ thử làm bài toán kinh tế thế này, nếu một người đã có nhà ở TP Hải Dương, nếu lên Hà Nội làm việc, bằng phương tiện cơ giới chỉ mất khoảng một giờ. Nghĩ đến tình cảnh nhà cửa chen chúc, nghĩ tới giá đất tính bằng hàng chục cây vàng một mét vuông ở nhiều khu phố Hà Nội, thì việc chọn lựa một chỗ ở mới không xa lắm với điều kiện đi lại vô cùng thuận lợi như trong những khu đô thị mới Hải Dương chắc chắn đó là lựa chọn vô cùng sáng suốt. Còn hơn thế, sống ở khu đô thị mới như vậy là được sống ở môi trường trong sạch trên một mặt bằng có đầy đủ hệ thống hạ tầng, có đường sá rộng rãi khang trang, có công viên hồ nước quanh nhà.

Hai dự án đô thị mới ở TP Hải Dương được lãnh đạo hoàn toàn thống nhất chủ trương cách làm, được nhân dân đồng lòng, được nhà đầu tư huy động cao nhất năng lực. Do đó, tuy mới khởi công trong vòng một năm đến nay khu phía Đông đã hoàn thành xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng, điện dân dụng, cấp thoát nước, thông tin liên lạc đều được thiết kế ngầm.

Không khí lao động trên công trường xây dựng phía Tây cũng đang diễn ra khẩn trương, nhộn nhịp với hàng loạt công trình hạ tầng kỹ thuật và những công trình tiện ích có quy mô lớn hơn, như làm 7 tuyến đường chính rộng từ 30 đến 54m, các tuyến đường nội bộ rộng từ 15,5 đến 28m; các công trình tiện ích gồm Quảng trường trung tâm rộng 7,5ha; khu vui chơi đảo Ngọc hơn 100ha; một cao ốc 25 tầng đã hoàn thiện xong; trung tâm thương mại và phố chợ Hội Đô đang được thi công và từng bước đưa vào khai thác, sử dụng để nay mai nơi đây sẽ trở thành một khu thương mại sầm uất, một đầu mối buôn bán lớn nhất trong khu vực. Chỉ trong nay mai, Hải Dương sẽ còn vươn mình hơn nữa từ đòn bẩy phát triển kinh tế vững chắc này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo