Dọn sẵn thị trường cho trái vải

Tin mới

15/05/2015 22:45

Các hệ thống phân phối tại TP HCM đã đặt hàng với chính quyền, doanh nghiệp tỉnh Hải Dương trong việc tiêu thụ trái vải

Sáng 15-5, tại buổi xúc tiến tiêu thụ trái vải do Sở Công Thương TP HCM và Sở Công Thương tỉnh Hải Dương tổ chức, đại diện các chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức cho biết đã sẵn sàng khâu hỗ trợ để tiêu thụ “đặc sản” của địa phương phía Bắc này.

Saigon Co.op “đặt hàng” 800 tấn

Cụ thể, chợ đầu mối Hóc Môn mở rộng mặt bằng kinh doanh vải lên 11 điểm (tăng 5 điểm so với năm 2014) và sẽ tăng thời gian bán hàng, treo băng-rôn quảng bá tại chợ. Chợ đầu mối Thủ Đức cam kết cung cấp danh sách thương nhân kinh doanh vải thiều ở chợ cho Sở Công Thương tỉnh Hải Dương để bên mua và bên bán trực tiếp liên lạc, thương lượng với nhau. “Mùa vải năm 2014, chợ đầu mối Thủ Đức tiêu thụ 37.000 tấn trong tổng số 60.000 tấn vải từ phía Bắc chuyển vào. Đặc thù của trái vải là dễ bị “xuống màu” và rớt giá mạnh nên năm nay ban quản lý chợ tiếp tục bố trí bến bãi, điều tiết lưu thông ở chợ để giảm thiểu rủi ro cho người bán. Ban quản lý sẽ cung cấp đến Sở Công Thương 2 tỉnh Hải Dương, Bắc Giang diễn biến thị trường, lưu lượng hàng hóa và mức giải tỏa hàng tại chợ để doanh nghiệp (DN) đầu mối tại 2 tỉnh này chủ động nguồn hàng đưa vào TP HCM” - bà Trịnh Diệp Thanh Thảo, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết.

 

Trái vải đầu mùa hiện có giá bán 120.000 đồng/kg tại chợ An Đông (TP HCM)Ảnh: Tấn Thạnh
Trái vải đầu mùa hiện có giá bán 120.000 đồng/kg tại chợ An Đông (TP HCM)Ảnh: Tấn Thạnh

 

Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 800 tấn vải trong năm nay và đang tính toán phương án liên kết với các DN cung ứng mặt hàng này. Theo ông Nguyễn Hữu Toàn, phụ trách thu mua ngành hàng thực phẩm của Saigon Co.op, vận chuyển và bảo quản là 2 khâu khó nhất đối với mặt hàng trái vải. Saigon Co.op là nhà phân phối nên muốn hợp tác với các DN cung ứng uy tín để việc thu mua, phân phối tốt hơn thay vì bộ phận thu mua của hệ thống siêu thị này phải tự tổ chức mua hàng.

Chỉ cần 2 kg/người…

Song song với cam kết hỗ trợ, các nhà phân phối cũng đặt hàng DN, chính quyền tỉnh Hải Dương đầu tư kỹ thuật, công nghệ sau thu hoạch để gia tăng thời gian bảo quản trái vải lên tối thiểu 5 ngày (hiện chỉ bảo quản được 1-3 ngày) nhằm tạo thuận lợi trong vận chuyển, kinh doanh và tăng sản lượng tiêu thụ trên thị trường. Cần đầu tư bao bì nhãn hiệu để tăng độ nhận biết và giá trị trái vải. “Cần có bao bì, nhãn mác để người bán biết xuất xứ trái vải từ đâu và tiến lên một bước là tăng diện tích trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP, đóng gói theo từng túi nhỏ 1-2 kg, trên túi có đầy đủ nhãn mác và có thể truy xuất nguồn gốc. Nếu làm được như vậy, giá trị trái vải sẽ tăng và các hệ thống phân phối sẽ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tốt hơn” - ông Nguyễn Hữu Toàn đề nghị.

Hiện toàn tỉnh Hải Dương có 11.000 ha vải, trong đó tập trung ở 2 huyện Thanh Hà và Chí Linh. Năm nay, vải được mùa, dự kiến sản lượng toàn tỉnh đạt trên 50.000 tấn, nếu cộng cả sản lượng vải của tỉnh Bắc Giang thì sẽ đạt hơn 200.000 tấn. Mùa vụ vải ngắn, kéo dài từ đầu tháng 5 đến đầu tháng 7 và khoảng 20 ngày nữa sẽ thu hoạch rộ. “Năm 2014, Bắc Giang, Hải Dương thu hoạch 200.000 tấn vải, tiêu thụ trong nước được 90.000 tấn, trong đó bán vào TP HCM và các tỉnh phía Nam 60.000 tấn. Chúng tôi xác định thị trường nội địa rất quan trọng. Với dân số gần 100 triệu người, chỉ cần mỗi người tiêu thụ 2 kg vải thì cung đã đủ cầu, không lo hàng tồn, rớt giá” - ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, nói.

 

Bộ Công Thương thành lập “tổ phản ứng nhanh”

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, ông Võ Văn Quyền, cho biết bộ này đã đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ việc thành lập tổ công tác liên ngành nhằm xử lý những vấn đề mang tính liên ngành, thời sự, có thể coi như “tổ phản ứng nhanh” giải quyết đầu ra cho nông sản.

Theo ông Quyền, sản lượng vải năm nay khoảng 200.000 tấn, trong đó khả năng xuất khẩu khoảng 80.000 tấn, còn 120.000 tấn tiêu thụ nội địa. Nhiều thị trường đã quan tâm đến trái vải của Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Úc, Mỹ... “Phải nói rằng để trái vải thâm nhập được 1 thị trường là cả vấn đề, đàm phán rất nhiều năm và đòi hỏi tuân thủ rất nghiêm ngặt các quy định” - ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, kinh nghiệm cho thấy những sản phẩm tốt, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP thường bán được giá cao hơn và tiêu thụ tốt hơn. Vì vậy, không chỉ các thị trường khó tính mà ngay cả thị trường truyền thống dễ tính như Trung Quốc hay thị trường trong nước cũng đều phải lưu ý về chất lượng.

T.Dương

 

THANH NHÂN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất