Du lịch hốt bạc

Tin mới

03/05/2015 23:20

Trong tuần nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhiều khu du lịch ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, các tỉnh miền Tây... trúng đậm nhờ kéo được khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Khánh Hòa, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng khách du lịch đến TP Nha Trang lưu trú tăng khá cao.

6 ngày “ẵm” 186 tỉ đồng

Theo đó, trong 6 ngày nghỉ lễ, lượng khách đến tỉnh Khánh Hòa, chủ yếu ở TP Nha Trang đạt gần 110.000 lượt, trong đó khách nội địa trên 93.000 lượt. Lượng khách đổ về các khu du lịch, khu vui chơi giải trí đạt 521.500 lượt, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng doanh thu trong tuần nghỉ lễ lên đến 186 tỉ đồng. Doanh thu trên chưa kể thu nhập từ hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống, nhà hàng của hộ gia đình, cơ sở không thuộc quản lý của doanh nghiệp du lịch.

Khu “Biển Cần Thơ” nằm ven sông Hậu thu hút lượng lớn khách du lịch trong 6 ngày nghỉ lễ Ảnh: PHẠM CÔNG
Khu “Biển Cần Thơ” nằm ven sông Hậu thu hút lượng lớn khách du lịch trong 6 ngày nghỉ lễ Ảnh: PHẠM CÔNG

Một trong những địa phương cũng “hốt bạc” những ngày nghỉ lễ vừa qua là TP Cần Thơ. Theo số liệu của Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ, từ ngày 27-4 đến hết 3-5, các điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn đón gần 550.000 lượt khách, trong đó có gần 32.000 lượt khách quốc tế, 79.000 lượt khách lưu trú khách sạn, doanh thu ước đạt 159 tỉ đồng.

Trong khi đó, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, với 98.545 lượt khách đến nghỉ lễ, trong đó khách quốc tế chiếm đến 30%, ngành du lịch tỉnh này mang về 74 tỉ đồng. Nhiều điểm tham quan ở Huế thu lợi cao từ tiền bán vé. Với 93.530 lượt người đến tham quan các điểm di tích, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, doanh thu từ bán vé đạt gần 9,7 tỉ đồng.

Một điểm sáng du lịch mùa nghỉ lễ năm nay phải kể đến đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Theo thống kê của Ban Quản lý cảng Sa Kỳ, có khoảng 10.300 lượt khách ra đảo Lý Sơn trong kỳ nghỉ lễ, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014, đem lại doanh thu hơn 20 tỉ đồng. “Đây là nguồn kinh phí rất lớn góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cho người dân đảo Lý Sơn” - bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, phấn khởi.

Được mùa nhờ kích cầu du lịch

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, các tỉnh miền Trung dường như quá tải với lượng khách đi nghỉ lễ. Trong dịp này, các địa phương đã có nhiều chương trình kích cầu du lịch, tổ chức nhiều lễ hội thu hút du khách.

Điển hình là TP Đà Nẵng với lễ hội pháo hoa, tuần lễ du lịch biển cùng với việc khánh thành các khu vui chơi giải trí… Nhờ có các hoạt động này, theo Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ ngơi tại các khu, điểm du lịch trong dịp lễ ước đạt 149.240 lượt, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 18.350 lượt, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc tổ chức festival làng nghề với hàng loạt hoạt động về giải trí, nghệ thuật và ẩm thực... cũng góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến với cố đô. Trong khi đó, các điểm du lịch ở tỉnh Quảng Nam như TP Hội An, Cù Lao Chàm, Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng… luôn trong tình trạng quá tải.

Riêng TP Hội An, có gần 29.000 lượt khách đến tham quan phố cổ, tăng hơn 45,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách lưu trú ở Hội An cũng tăng trên 60,6% với 18.800 lượt. Bà Đinh Thị Thu Thủy, Trưởng Phòng Thương mại Du lịch TP Hội An, đánh giá việc du khách đến Hội An tăng đột biến là kết quả của các hoạt động kích cầu du lịch với các sự kiện tổ chức ở khu vực như cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế tại TP Đà Nẵng, cuộc thi hợp xướng quốc tế ở TP Hội An...

Để thu về 186 tỉ đồng chỉ trong 6 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa không chỉ dựa vào những gì có sẵn mà phải chủ động lồng ghép nhiều hoạt động như triển lãm ảnh nghệ thuật, biểu diễn văn nghệ quần chúng tại Quảng trường 2-4, hội chợ công thương...

Nhiều doanh nghiệp còn dựa vào dịp này để khai trương các dịch vụ mới phục vụ du khách như ra mắt ban nhạc khỉ, xiếc chim, đua chó, cưỡi đà điểu, cưỡi voi, biểu diễn rắn nghệ thuật...

Cần Thơ cũng vậy, du khách ùn ùn đến Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, Làng Du lịch Mỹ Khánh, “Biển Cần Thơ”, chợ nổi Cái Răng, nhà cổ Bình Thủy… là nhờ địa phương biết cách làm mới du lịch miệt vườn.

“Chúng tôi tổ chức song song 2 sự kiện lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ và Hội chợ Mekong Expo, nhờ vậy lượng khách đến Cần Thơ tăng đột biến” - bà Nguyễn Hoàng Diễm, quyền Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ, nói.

NHÓM PHÓNG VIÊN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất