Đưa cà phê Việt gần hơn với thế giới

Tin mới

10/03/2015 22:12

Tối 10-3, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V - năm 2015 chính thức khai mạc.

Đây là dịp để tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam, nâng cao giá trị xuất khẩu, khẳng định vị trí cà phê Việt Nam với thế giới; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cà phê trong và ngoài nước quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, từng bước nâng cao kiến thức trong sản xuất, chế biến cà phê, nâng kim ngạch xuất khẩu...

 

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V đã khai mạc tối 10-3
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V đã khai mạc tối 10-3

 

Trong khuôn khổ lễ hội, chiều cùng ngày, UBND tỉnh Đắk Lắk đã khai trương sàn giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột (BCCE). BCCE do Công ty CP Sở Giao dịch Cà phê và Hàng hóa Buôn Ma Thuột quản lý, điều hành, được chuyển đổi từ Trung tâm Giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (thành lập năm 2008), có vốn điều lệ 75,5 tỉ đồng, trong đó UBND tỉnh Đắk Lắk nắm 42% vốn điều lệ. BCCE giao dịch với 2 sản phẩm giao ngay (spots) và hợp đồng tương lai (futures); kết nối với các sàn giao dịch hàng hóa thế giới như Chicago Mercantile Exchange (sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới đặt tại Mỹ). Sau cà phê robusta, BCCE sẽ giao dịch cả tiêu đen, cao su. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp người trồng cà phê bán sản phẩm gần bằng với giá thế giới, hạn chế tình trạng ép giá nông dân.

Ông Nguyễn Hải Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết Đắk Lắk là thủ phủ cà phê của cả nước nhưng có tới 80% hộ dân sản xuất nhỏ lẻ, manh mún nên việc kết nối, thu hút người dân tham gia sàn là hết sức khó khăn. Do đó, trong thời gian tới, BCCE cần nỗ lực để sàn giao dịch phát huy hiệu quả, thu hút người dân tham gia, góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Tin - ảnh: C.Nguyên
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất