Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu đồ gỗ khai thác thị trường nội địa. Tuy nhiên, có đến hơn 95% kiến trúc sư thiết kế căn nhà thật đẹp nhưng phải chỉ chủ nhà đến các cửa hàng đồ nội thất “nhặt” từng món về, thậm chí phải đi nhiều nơi mới mua được món hàng phù hợp, may mắn thì gần giống với bản vẽ ban đầu, không thì phải chịu” - ông Nguyễn Trường Lưu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Kiến trúc sư TPHCM, cho biết về thực trạng của thị trường đồ gỗ nội địa hiện nay.
Lâu nay, DN đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu sang cả trăm thị trường nhưng lại bỏ ngỏ thị trường nội địa. Nay muốn quay về sân nhà thì lúng túng không biết tiếp cận thị trường thế nào. Sản phẩm nội thất làm ra mặc dù độc đáo nhưng không được người tiêu dùng biết đến và hoàn toàn chưa có sự liên kết giữa nhà sản xuất và nhà thiết kế.
Quan ngại lớn nhất của các DN là DN xuất khẩu quen sản xuất hàng loạt, nếu sản xuất theo đặt hàng của nhà thiết kế thì phải đầu tư nhà xưởng, sản xuất số lượng ít, giá thành sẽ cao. Ngoài ra, phần lớn người Việt còn nặng tâm lý “không đụng hàng”; chưa có nhiều người tiêu dùng chịu chi cho nội thất nên không có nhiều “đất sống” cho các DN khi quay về nội địa. Nhà sản xuất muốn quay về thị trường nội địa phải hình dung tất cả khó khăn liên quan đến năng lực thiết kế, đánh giá thị trường, hệ thống bán lẻ (hiện chưa có hệ thống bán lẻ nội thất chuyên nghiệp).
Bình luận (0)