xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giá vàng tăng, dầu và USD lại lập kỷ lục

Theo Kiều Oanh (VnEconomy)

Giá vàng thế giới sau vài phiên giằng co đã tăng khá mạnh, kéo theo giá vàng trong nước. Giá dầu thiết lập thêm một đỉnh cao mới cùng với sự trượt dốc dường như khó níu kéo của đồng USD

Chốt phiên giao dịch hôm qua tại thị trường Mỹ, giá vàng giao kỳ hạn tháng 4-2008 tăng thêm 4,5 USD/oz (0,5%) lên mức 980,5 USD/oz. Giá vàng giao ngay lúc kết thúc ngày giao dịch tại Mỹ theo bảng giá Kitco.com tăng 10,2 USD/oz (1,05%) lên 984,2 USD/oz.

Phản ứng trước sự nóng lên của thị trường vàng thế giới, các công ty vàng bạc đá quý trong nước sáng nay cũng điều chỉnh giá vàng tăng mạnh sau khi liên tục điều chỉnh giảm trong mấy phiên gần đây.

Giá vàng SJC theo thông tin trên website của công ty này vào lúc 9h sáng nay là 1.874.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.884.000 đồng/chỉ (bán ra), tăng 14.000 đồng/chỉ so với mức giá đóng cửa chiều hôm qua. Giá vàng Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 12.000 đồng/chỉ so với mức giá chốt chiều qua, lên mức 1.878.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.892.000 đồng/chỉ (bán ra).

Giá dầu thế giới đang giống như một con ngựa bất kham không thể kiềm chế và vừa đánh dấu ngày thứ 6 liên tiếp lập kỷ lục. Trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tại thị trường New York thiết lập một đỉnh mới là 110,2 USD/thùng và dừng lại ngày giao dịch ở mốc 109,92 USD/thùng, tăng 1,17 USD/thùng (1,1%). Giá dầu thô Brent tại thị trường London đóng cửa ở mức 106,27 USD/thùng, tăng 1,02 USD/thùng (1%) so với phiên liền trước.

Tác nhân chính đẩy giá vàng và giá dầu tiến mạnh trong phiên này chính là việc “bạc xanh” lại vừa thiết lập một đáy mới chưa từng có từ khi đồng euro ra đời từ năm 1999. Trong ngày hôm qua, có lúc 1 euro đổi được tới 1,5573 USD. Lúc chốt phiên giao dịch, tỉ giá USD so với euro là 1 euro tương đương

Sự “bất lực” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong việc cứu vãn nền kinh tế lớn nhất thế giới càng được minh chứng thêm khi niềm tin của các nhà đầu tư vẫn chưa thể được cải thiện trước kế hoạch bơm 200 tỉ USD vào hệ thống tài chính của nước này. Mặt khác, đang có những dự báo cho rằng, hoạt động bán lẻ của Mỹ đang co lại - một dấu hiệu nữa cho thấy kinh tế Mỹ đang bước vào suy thoái.

Thị trường chứng khoán Mỹ lại quay đầu đi xuống với các hàn thử biểu trên Phố Wall kết thúc ngày giao dịch trong màu đỏ. Một số lượng lớn các nhà đầu tư với USD cũng như các loại trái phiếu và chứng khoán Mỹ trong tay tiếp tục ồ ạt rút sang thị trường vàng và dầu để lưu trữ giá trị. Thêm vào đó, xu thế bán vàng ra để thu lời và bù lỗ cho danh mục đầu tư chứng khoán của giới đầu tư đã dừng lại và thay vào đó là xu thế mua vào.

Như vậy, đang có quá nhiều những yếu tố bất lợi cho USD, đồng nghĩa với quá nhiều yếu tố có lợi cho giá vàng và giá dầu, ít nhất tính tới thời điểm này. Năm nay, giá vàng đã tăng 17%. Và với sự suy giảm địa vị của “bạc xanh”, nhiều ngân hàng trung ương nắm giữ lượng USD lớn trên thế giới như các ngân hàng trung ương ở Trung Đông và Trung Quốc đang có kế hoạch chuyển USD thành các khoản đầu tư khác tại thị trường nước ngoài.

Tại thị trường vàng trong nước, giao dịch vàng cũng đã được “hâm nóng” trở lại khi người dân và những người đầu tư vàng coi việc vàng giảm liên tục giá mấy phiên vừa rồi là cơ hội tốt cho họ mua vào. Tại các tiệm vàng trên phố Trần Nhân Tông, lượng người mua tăng mạnh trong ngày hôm qua, trong khi lượng khách bán ra gần như không có.

Tại Sàn Giao dịch Vàng Sài Gòn, lượng giao dịch có giảm so với phiên trước nhưng vẫn ở mức rất cao, trong khi giá giao dịch bình quân có chiều hướng tăng. Trong phiên hôm qua, có 232.800 lượng vàng được giao dịch, với giá trung bình là 18.607.278 đồng/lượng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo