xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giá xăng dầu thách thức lạm phát

TÔ HÀ

Lạm phát thấp là thành quả lớn nhất trong công tác điều hành của Chính phủ trong 7 tháng đầu năm 2012. Song những thành quả này đang bị đe dọa bởi sự leo thang của giá xăng dầu

Theo số liệu của một cơ quan nghiên cứu, chi phí xăng dầu chiếm tỉ trọng rất lớn trong nhiều ngành sản xuất.  Tính toán của cơ quan này cũng cho thấy từ ngày 20-7, xăng dầu đã 3 lần tăng giá với tổng cộng hơn 11%, làm sản phẩm hàng hóa của các ngành nói trên tăng giá từ 1% - 5%.

Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận đây sẽ là nguyên nhân khiến lạm phát đảo chiều trong tháng 8 chứ không phải sẽ diễn ra trong quý IV/2012 như dự báo trước đây. Khi lạm phát quay lại sẽ làm sức mua suy yếu hơn. Loại bỏ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ 7 tháng đầu năm chỉ tăng 5%, bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và là hiện tượng hiếm có trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Theo bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, với cơ chế trao quyền định giá cho doanh nghiệp (DN) trong phạm vi 7%, thời gian dãn cách mỗi lần điều chỉnh tối thiểu 10 ngày thì trong một tháng, đầu mối kinh doanh nhập khẩu xăng dầu có thể tăng giá đến 21%, tức gần gấp đôi so với mức tăng 2.400 đồng/lít kể từ ngày 20-7 đến nay.

Đáng lưu ý là từ khi trao quyền định giá cho DN xăng dầu, Bộ Tài chính dường như “quên” lùi thuế nhập khẩu. Bốn tháng đầu năm nay, giá xăng dầu thế giới trung bình luôn ở mức trên 120 USD - 131 USD/thùng, Bộ Tài chính đã lùi thuế nhập khẩu xăng về 0% trong nhiều thời điểm để giảm bớt áp lực tăng giá.
Đến tháng 5, thuế nhập khẩu được khôi phục lên 2%, sau đó liên tục tăng và hiện nay là 12%. Nửa đầu tháng 8, giá xăng dầu thế giới đã lên hơn 128 USD/thùng, giá xăng dầu trong nước cũng tăng 2 lần với biên độ 2.000 đồng/lít nhưng Bộ Tài chính lại không giảm thuế. Theo các DN, nếu Bộ Tài chính lùi khoảng 2% thuế thì giá xăng trong ngày 13-8 có thể chỉ tăng 800 đồng - 900 đồng/lít thay vì 1.100 đồng/lít.
Chính sách điều hành đã thể hiện rõ mục tiêu tranh thủ lạm phát thấp để tăng giá một số mặt hàng thiết yếu theo lộ trình giá thị trường. Thế nhưng, thị trường xăng dầu tuy có tăng về số lượng DN tham gia nhưng thị phần của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vẫn chiếm hơn 60%. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo nếu Nhà nước tiếp tục để DN định giá hàng hóa trong khi chưa có thị trường hoàn chỉnh thì sẽ gây nhiều bất ổn.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo