Giảm giá theo xăng: Tiếp tục chờ!

Tin mới

30/12/2014 22:37

Phải đợi đến khi cơ quan chức năng vào cuộc, các doanh nghiệp mới rục rịch giảm giá

Sau hơn 10 lần giảm giá xăng dầu, giá hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ vẫn không có dấu hiệu đi xuống.

“Bình chân như vại”

Gần 10 ngày sau khi giá xăng giảm hơn 2.000 đồng/lít, giá các loại hàng hóa, đặc biệt là những mặt hàng tươi sống như trái cây, rau củ, thủy hải sản (vận chuyển về TP HCM mỗi ngày)… vẫn “duy trì độ ổn định cao”. Không ít bà nội trợ trước đây hy vọng sẽ được mua hàng rẻ hơn theo giá xăng, sau chuỗi ngày chờ đợi đã phải chấp nhận thực tế: Không có chuyện giá hàng hóa giảm theo giá xăng.

Trao đổi với chúng tôi, một số tiểu thương ở chợ Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP HCM) cho biết giá hàng tại chợ đầu mối vẫn vậy nên không thể hạ giá bán. Khi chúng tôi hỏi chi phí xăng dầu vận chuyển hàng từ chợ đầu mối về chợ lẻ đã giảm, sao không tính vào để giảm giá cho khách thì nhận được những cái cười trừ: “Tính ra đâu có bao nhiêu, chợ ế lắm…”.

Tại các chợ đầu mối, tiểu thương cũng cho hay đang bán chậm nên không thể giảm giá thêm. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết đã trực tiếp hỏi tiểu thương trong chợ thì được trả lời là chi phí vận chuyển hàng từ các tỉnh về chợ đầu mối không giảm.

Với kinh doanh sỉ ở chợ đầu mối, chi phí vận chuyển không tác động nhiều đến giá bán mà chủ yếu theo biến động cung cầu: hàng nhiều thì mất giá; hàng ít thì giá sẽ cao. “Lượng hàng, giá bán các mặt hàng tại chợ đầu mối Thủ Đức ổn định mấy tháng nay, kể cả các mặt hàng phục vụ chế biến Tết như củ cải trắng, củ cải đỏ, hành tím… Hàng về chợ đang tăng nhưng giá không biến động” - bà Hà cho biết.

Sở Công Thương và Sở Tài chính TP HCM yêu cầu các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường điều chỉnh lại giá bán các mặt hàng cho phù hợp Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Sở Công Thương và Sở Tài chính TP HCM yêu cầu các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường điều chỉnh lại giá bán các mặt hàng cho phù hợp Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Còn theo ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (Đà Lạt), giá xăng dầu chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong quy trình khép kín của HTX nên trong 2 năm nay, giá bán các sản phẩm của HTX không bị chi phối bởi giá xăng dầu.

“Tuy nhiên, để hỗ trợ người tiêu dùng, HTX Anh Đào đang giảm giá bán 10%-30% đối với 15 mặt hàng, các mặt hàng còn lại bảo đảm thấp hơn giá thị trường 10%-15%. Chương trình áp dụng tại 2 cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Anh Đào ở TP HCM và các siêu thị Co.opmart” - ông Thừa nói.

Theo tính toán của một số doanh nghiệp (DN) bình ổn thị trường như Vissan, Ba Huân, giá xăng dầu giảm sâu nhưng chỉ giúp giảm nhẹ chi phí vận chuyển, trong khi đối với các DN, chi phí sản xuất phụ thuộc nhiều vào giá nguyên liệu đầu vào và một phần giá điện. Giải pháp của DN là tích cực chạy các chương trình khuyến mãi giảm giá để kích thích sức mua nhưng mới đây, dưới sự chỉ đạo của TP HCM, DN đang xem xét để tiếp tục điều chỉnh giá bán.

Buộc phải giảm

Sáng 30-12, tại buổi làm việc với các DN bình ổn thị trường TP HCM, lãnh đạo Sở Công Thương và Sở Tài chính yêu cầu các DN trong chương trình rà soát lại cơ cấu giá thành, tính toán tác động từ mức giảm giá xăng dầu đến chi phí vận chuyển và các chi phí khác cấu thành giá để kê khai, điều chỉnh lại giá bán các mặt hàng bình ổn cho phù hợp.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết năm 2014, giá xăng dầu trong nước đã giảm hơn 10 lần với mức giảm tổng cộng từ 22%-28% so với đầu năm. Vì vậy, các DN cần xem xét cụ thể tác động của giá xăng đến giá cả, nếu đủ yếu tố giảm giá thì nhanh chóng giảm để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Theo đó, các DN cần đăng ký mức giảm cụ thể trước ngày 10-1-2015 và mức giá mới sẽ giữ ổn định trong thời gian 1 tháng trước và sau Tết Nguyên đán.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng Ban Vật giá Sở Tài chính, giá xăng giảm sâu đã tác động làm giảm chi phí vận chuyển của một số DN từ 2%-5%. Sở đã có văn bản yêu cầu DN bình ổn tính toán lại cơ cấu giá thành để có mức giá phù hợp, hạn chót đến ngày 5-1-2015, DN phải gửi đăng ký giá về Sở Tài chính, nếu DN nào không thực hiện sẽ bị phạt.

Liên quan đến chi phí vận chuyển, ông Chiến cho biết đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tính toán lại cơ cấu giá thành để điều chỉnh giá. Tuy nhiên, các đơn vị này đã có một đợt điều chỉnh từ tháng 11-2014 nên đang xem xét giảm giá đợt 2.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng “phản ứng chậm” của giới kinh doanh trong thời gian qua cho thấy nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa vận hành theo cơ chế thị trường. Xăng dầu là chi phí đầu vào đối với nhiều loại hàng hóa, nếu giá xăng dầu biến động sẽ kéo theo giá hàng hóa thay đổi (điều này đã xảy ra những lúc giá xăng tăng) nhưng trong trường hợp giá xăng giảm, nhà sản xuất, kinh doanh không vội giảm giá bán để tranh thủ lợi nhuận từ chênh lệch giá.

Bên cạnh đó, một thực tế khác là DN trong nước chưa kịp thích ứng việc liên thông giữa giá xăng dầu và giá thành sản xuất, trong khi các DN nước ngoài đã quá quen thuộc và thích nghi tốt.

Nhà bán lẻ cũng… chào thua

Trong đợt giảm giá xăng mới đây, phản ứng nhanh của Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) trong việc chủ động phối hợp với nhà cung cấp thực hiện giảm giá, khuyến mãi đã được người tiêu dùng đánh giá cao. Các siêu thị Big C, Lotte Mart, Maximark cũng cho biết đã thông báo đến nhà cung cấp, yêu cầu rà soát lại chi phí để có mức điều chỉnh giá phù hợp nhưng đến nay, nhà cung cấp vẫn chưa có động tĩnh gì.

“Xăng giảm giá không tác động trực tiếp đến nhà bán lẻ vì chúng tôi nhận hàng tại kho siêu thị. Trong phạm vi quyền hạn của mình, nhà phân phối chỉ có thể yêu cầu nhà cung cấp hợp tác tính toán lại để có chính sách giá phù hợp chứ không thể buộc nhà cung cấp phải giảm giá” - đại diện một hệ thống siêu thị cho biết.

 

​Thanh Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất