xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàng không Việt Nam: “2 người trong buồng lái”

T. Hà

Ngày 27-3, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không phải tăng cường ngay hoạt động giám sát an ninh nội bộ đối với đội ngũ phi công.

Về phía nhà chức trách hàng không sẽ rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung các biện pháp an ninh, trong đó có giải pháp liên quan đến tình huống xảy ra như vụ máy bay của Germanwings. Ở cấp độ cao hơn, Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia sẽ triển khai tăng cường an ninh hàng không tới các cơ quan liên quan. Động thái này nhằm tăng cường giám sát an ninh cho các chuyến bay sau khi thế giới chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc của 4U9525 làm 149 người thiệt mạng mà kết luận điều tra ban đầu cho thấy có nguyên nhân từ hành động cực đoan của lái phụ.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không tăng cường giám sát an ninh cho các chuyến bay sau khi thế giới chứng kiến vụ tai nạn máy bay tại Pháp làm 150 người thiệt mạng hôm 24-3 Ảnh: TẤN THẠNH
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không tăng cường giám sát an ninh cho các chuyến bay sau khi thế giới chứng kiến vụ tai nạn máy bay tại Pháp làm 150 người thiệt mạng hôm 24-3 Ảnh: TẤN THẠNH

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết sẽ triển khai ngay nguyên tắc “2 người trong buồng lái”. Có 2 phương án đang được cân nhắc là bổ sung 1 phi công cho mỗi tổ lái (hiện nay một tổ lái có 2 người) thành 3 phi công trong buồng lái hoặc khi một phi công cần ra ngoài thì phải có tiếp viên cùng ở trong buồng lái với phi công còn lại. Theo Cục Hàng không, chọn phương án 1 sẽ khó khăn vì phải tăng thêm nhân lực, chi phí cho mỗi chuyến bay. Do đó sẽ thiên về phương án 2.

Theo yêu cầu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ sau vụ khủng bố 11-9, các hãng hàng không đều phải gia cố buồng lái với tính năng không thể đột nhập nếu bên trong khóa trái cửa. Tuy nhiên, quy định này đã bị lợi dụng trong tình huống xảy ra với chuyến bay gặp tai nạn ở Pháp khiến nhà chức trách hàng không mỗi quốc gia phải tính toán phương án phòng ngừa cho tình huống này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo