Hàng không Việt rầm rộ bay quốc tế

Tin mới

06/04/2014 18:49

Năm 2013 các cảng hàng không trong cả nước đón hơn 40 triệu lượt hành khách, trong đó các hãng hàng không nội địa vận chuyển được 29,5 triệu lượt khách

Theo kế hoạch, năm nay cả 3 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific (JPA) và VietJet Air (VJA) đều mở rộng tầm hoạt động ở thị trường quốc tế. Trong đó, JPA là “lính mới” lần đầu tiên tham gia sân chơi rộng lớn này.

Chọn thị trường phù hợp với tầm bay

Tổng Giám đốc JPA, ông Lê Hồng Hà, cho biết hãng cùng lúc mở 2 đường bay đến Macau, gồm Hà Nội - Macau và Đà Nẵng - Macau với tần suất 1 chuyến/ngày. Tháng 4, hãng tiếp tục mở các đường bay, bao gồm từ Hà Nội đi Hồng Kông (Trung Quốc),  Bangkok (Thái Lan) và từ TP HCM  đi Singapore, Hồng Kông. Đây là những đường bay nhộn nhịp nhất trong khu vực nhưng tính cạnh tranh rất khốc liệt vì hiện đã có sự tham gia đông đủ của các hãng hàng không quốc tế mạnh như Singapore Airlines, Thai Airways, Cathay Pacific, Air Asia… Theo ông Lê Hồng Hà, hãng chọn các đường bay nói trên vì phù hợp với tầm bay của đội bay A320 hãng đang khai thác, có dung lượng thị trường lớn, khả năng chi trả tốt, giá vé có thể linh hoạt ở nhiều mức để đạt hiệu quả doanh thu tốt nhất.

 

Trong mạng bay quốc tế, VNA hiện chiếm đến 40% thị phầnẢnh: Internet
Trong mạng bay quốc tế, VNA hiện chiếm đến 40% thị phầnẢnh: Internet

 

Khác với JPA, VJA không chỉ mở các đường bay khu vực tầm ngắn (dưới 3 giờ bay) như Singapore, Đài Loan, Hồng Kông, Côn Minh (Trung Quốc), Myanmar, mà còn bay tới Seoul (Hàn Quốc), Fukuoka và Osaka (Nhật Bản). Trong đó, các đường bay đến Hàn Quốc và Nhật Bản dự kiến được mở trong 6 tháng cuối năm. Trước mắt, hãng đang xem xét tăng tần suất bay Hà Nội - TP HCM lên 14 chuyến/tuần. Đáng lưu ý là sắp tới năng lực khai thác của VJA sẽ tăng thêm đáng kể khi liên doanh hàng không Thai VietJet Air - tên của hãng hàng không liên doanh giữa VJA và Kan Air của Thái Lan đi vào hoạt động với khoảng 5 tuyến nội địa và 2-3 tuyến quốc tế trong khu vực Đông Nam Á.

VNA chiếm 40% thị phần khách quốc tế

Để chuẩn bị cho kế hoạch bay quốc tế, JPA đã có 1 năm thực hiện tái cơ cấu, trong đó có việc chuyển đổi loại  máy bay Boeing 777-400 cũ sang loại máy bay thông dụng hơn là Airbus 320 để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, nhiên liệu, giảm chi phí đầu vào nâng cao sức cạnh tranh. Đội bay của hãng hiện nay có 7 chiếc A320 với hiệu suất hoạt động 12 giờ bay mỗi ngày. VJA trước đó đã có đơn hàng khủng thuê mua tổng cộng 100 chiếc A320 mới xuất xưởng ký trực tiếp với nhà sản xuất Airbus, thời gian nhận đơn hàng từ nay đến năm 2024.

Trong mạng bay quốc tế, VNA hiện chiếm đến 40% thị phần. Năm nay hãng có  kế hoạch mở các đường bay mới Hà Nội - Haneda (Tokyo - Nhật Bản) và các đường bay từ Đà Nẵng đi Tokyo, Narita (Nhật Bản), từ Vinh đi Vientiane (Lào). Các đường bay từ Hà Nội đi Fukuoka (Nhật Bản), Bắc Kinh, từ TPHCM đi Narita (Tokyo), Bắc Kinh cũng được tăng tần suất đáp ứng nhu cầu thị trường. Theo VNA, thị trường hàng không quốc tế đến Việt Nam đang có sự cạnh tranh rất cao do có sự “đổ bộ” của các hãng Trung Đông. Các hãng hàng không Trung Đông có lợi thế rất  lớn do mạng bay rộng khắp ở tất cả các thành phố lớn ở châu Âu, gom khách ở Trung Đông về Việt Nam với tần suất 7 chuyến/tuần. Trong khi đó, VNA chỉ có 4 đường bay thẳng đến Tây Âu là Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), London (Anh), Moscow (Nga), chỉ có thể đón khách tập trung ở 4 điểm này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2013 các cảng hàng không trong cả nước đón hơn 40  triệu lượt hành khách, trong đó các hãng hàng không nội địa vận chuyển được 29,5 triệu lượt khách. Có 45 hãng hàng không có đường bay đến Việt Nam với 71 đường bay thường lệ đến 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Hà Linh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất