Hàng Thái, Nhật ngập thị trường: Từ nhà hàng tràn xuống vỉa hè

Tin mới

15/04/2015 07:39

Sau đồ điện tử, đồ dùng gia đình, ẩm thực Thái - Nhật đang ồ ạt tấn công vào từng gia đình Việt

Hàng loạt điểm kinh doanh có xu hướng chuyển sang bán những món ăn mang phong cách ẩm thực Thái, Nhật xuất hiện khắp nơi trên địa bàn TP HCM. Khách hàng dễ dàng tìm đến những quán ăn, cửa hàng bán các món như sushi, mực nướng shin, cá nướng Taiyaki, kem dừa nướng Thái, gỏi Thái… ở khắp các tuyến đường.

Bùng nổ

Đường Nguyễn Tri Phương (quận 10) dài chỉ 2 km nhưng có gần 20 cửa hàng chuyên bán đồ ăn Nhật và Thái. Trong đó, chuỗi cửa hàng ẩm thực Thái Lan Coco5 không khi nào vắng khách. Anh Vũ, chủ cửa hàng này, cho biết trong vòng 3 tháng, anh đã mở được 4 cửa hàng kinh doanh đồ ăn Thái Lan. Sắp tới, anh tính thuê thêm 2 - 3 mặt bằng mới bởi diện tích không đủ phục vụ lượng khách ngày càng tăng.

Ở khu làng đại học Thủ Đức, hàng chục điểm bán đồ ăn Thái và tiệm sushi Nhật liên tục mọc lên. Chủ các quán này đều chế biến thức ăn trước mặt khách để mọi người yên tâm về chất lượng.

 

Một điểm bán thức ăn Nhật ở vỉa hè đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP HCM Ảnh: Lê Phong
Một điểm bán thức ăn Nhật ở vỉa hè đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP HCM Ảnh: Lê Phong

 

Trên đường Nguyễn Thái Học (đoạn gần đường Bùi Viện, quận 1), một số quán ăn Nhật bán mực nướng, bánh cá Nhật với giá khá bình dân, không món nào cao hơn 7.000 đồng nên thu hút nhiều bạn trẻ, công nhân tìm đến thưởng thức.

Anh Duy, chủ quán Takoyaki, cho biết lâu nay người Việt mặc định đồ ăn ngoại thường có giá cao và chỉ xuất hiện trong các nhà hàng sang trọng. Anh đã mày mò học công thức chế biến đồ ăn ngoại bằng nguồn nguyên liệu trong nước nên giá bán khá mềm. Khách chỉ cần bỏ ra khoảng 100.000 đồng là có thể thưởng thức được nhiều món.

Tìm mọi cách để tiếp cận khách

Ở phân khúc nhà hàng, chuỗi thương hiệu Thai Express, Thai Elephant, Gusto Thai… không ngừng mở rộng chi nhánh, trở thành điểm đến quen thuộc của các đoàn khách du lịch Thái sang Việt Nam và của rất nhiều bạn trẻ ở TP HCM. Giá bán đang dần hạ xuống để phù hợp với túi tiền thực khách.

Tại Thai Elephant, buffet hơn 30 món Thái có giá chỉ 150.000 đồng/suất. Một số nhà hàng bán sushi trên đường Thành Thái, Nguyễn Tri Phương (quận 10) thường xuyên tổ chức khuyến mãi, hạ giá mỗi miếng sushi chỉ còn 5.000 đồng.

Các nhà hàng, quán ăn Nhật cũng không kém cạnh. Riêng tại TP HCM hiện có cả trăm nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ mang thương hiệu Nhật. Các món như lẩu Shabu Shabu, sashimi… đã trở nên quen thuộc với cư dân thành phố. Đặc biệt, từ khi Trung tâm Thương mại Aeon mở cửa hoạt động với điểm nhấn là khu ẩm thực Nhật, thực phẩm Nhật càng được biết đến nhiều hơn.

Anh Lê Anh Tâm, chủ cửa hàng thức ăn Nhật ở quận 10, cho biết cách đây 2 năm, khi mới mở quán, anh xác định đối tượng đến ăn là những người thượng lưu nên đã thuê đầu bếp Nhật chế biến, nguyên liệu nhập từ nước ngoài nên giá bán cao ngất ngưởng. “Sau đó, tôi quyết định chuyển hướng kinh doanh sang phục vụ đối tượng khách hàng bình dân bằng cách chế biến những món ăn đơn giản của Nhật để hạ giá thành. Những ngày cuối tuần, có lúc quán không còn chỗ ngồi” - anh Tâm cho biết.

Không chỉ phát triển nhanh, giới kinh doanh ẩm thực Nhật, Thái còn tận dụng tốt cơ hội quảng bá, bán hàng online trên các website thương mại điện tử như muachung, nhommua, giare… và các trang mạng xã hội. Ngay trên Google, chỉ cần gõ từ khóa “ẩm thực Thái, Nhật” hoặc “nhà hàng, quán ăn Thái, Nhật” là ra hàng trăm đường link, tha hồ cho khách tham khảo, lựa chọn.

 

Trái cây Thái lấn trái cây Việt

Trái cây Thái Lan được nhập vào Việt Nam với số lượng ngày càng lớn. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây 3 tháng đầu năm 2015 ước đạt 103 triệu USD, trong đó trái cây Thái Lan chiếm 23,3%. Đó là chưa kể lượng lớn trái cây Thái đang vào Việt Nam hằng ngày theo đường tiểu ngạch.

Trên thị trường, trái cây Thái Lan như bòn bon, măng cụt, me, mây, sầu riêng... được người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ có mặt tại TP HCM, các loại trái cây Thái còn được bày bán nhiều ở các tỉnh miền Tây - vựa trái cây của Việt Nam.

 

Kỳ tới: Cửa nào cho hàng nội?

Lê Phong - Đông Nghi
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất