Hàng trang trí Noel, quà tặng ít sôi động so với mọi năm do tâm lý thắt lưng buộc bụng của người tiêu dùng trong điều kiện kinh tế khó khăn. Ở mảng thời trang, đang có sự chuyển dịch từ mua sắm truyền thống sang online.
Tận dụng đồ cũ
Chị Bích Hà, chủ cửa hàng chuyên bán đồ trang trí Noel nằm trên đường Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận) than rằng những năm trước, cửa hàng của chị bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ giữa tháng 11, đến đầu tháng 12 là phải thuê thêm cả chục người bán hàng, đóng gói giao đồ cho khách. Lực lượng này hoạt động hết công suất có khi không còn thời gian ăn cơm. Nhưng năm nay khách hàng khá thưa thớt nên chị phải giảm người làm để tiết kiệm chi phí.
Tại cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh), anh Sơn, chủ cửa hàng cho biết khách chủ yếu mua thêm những phụ kiện như: đèn, chuông, trái châu, tuần lộc, người tuyết, ông già Noel, vòng nguyệt quế hay áo mũ… đều là những thứ rẻ tiền, chỉ từ 10.000-250.000 đồng/món nên doanh số khá thấp. Các cửa hàng chuyên bán quà Giáng sinh là những món quà biểu lộ tình yêu của mọi người với gia đình và bè bạn nằm trên đường 3 Tháng 2 (quận 10) cũng đồng loạt treo biển hạ giá từ 10%-30%, miễn phí gói quà tặng… nhưng lượng khách mua cũng lèo tèo. Chủ một cửa hàng cho biết mọi năm phải thuê cả trăm sinh viên làm dịch vụ ông già Noel mang quà Noel đến từng nhà tặng cho các em bé theo yêu cầu của phụ huynh, nhà trường, thì nay phải chủ động bớt đi 50% do sức mua quá yếu.
Mua sắm qua mạng tăng
Các tuyến đường chuyên bán hàng thời trang như Nguyễn Trãi (quận 5), Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận), Hai Bà Trưng (quận 1) đều khá yên ắng dù bảng khuyến mãi đã giăng khắp nơi. Theo giới kinh doanh thời trang, nguyên nhân không chỉ do kinh tế khó khăn mà do xu hướng mua sắm qua mạng tăng lên.
Anh Cường - chủ cửa hàng Thanh Tâm (đường Phan Văn Hân, quận Bình Thạnh), đồng thời là chủ website giasiaothun.com - cho biết doanh số đầu tháng 12 tăng khoảng 30% so với tháng trước. “Bây giờ nhiều khách hàng đã biết ở những cửa hàng lớn một bộ đồ phải gánh bao nhiêu chi phí, nhất là mặt bằng nên khách hàng phân khúc trung cấp thường lựa chọn mua sắm online. Vừa có thể ngồi nhà lựa mẫu, vừa có thể đến tận cửa hàng (thường đặt ở những vị trí mặt bằng rẻ) để xem, thử đồ. Do đó, cửa hàng nào muốn tồn tại được đều phải mở rộng bán hàng online nên nhìn vào thấy vắng khách nhưng chưa chắc là đã ế!” - anh Cường phân tích.
Giảm giá đến 40%
Từ nay đến ngày 24-12, hệ thống siêu thị Co.opmart, chuỗi cửa hàng Co.op Food, đại siêu thị Co.opXtraplus Thủ Đức và kênh truyền hình HTV Co.op đồng loạt giảm giá mừng Giáng sinh. Theo đó, hệ thống Co.opmart giảm giá đến 45% đối với hơn 1.000 mặt hàng nhu yếu được chọn lọc riêng phục vụ dịp Giáng sinh. Trong đó, khoảng 200 mặt hàng trang trí Noel gồm cây thông, đèn màu, trái châu, ông già Noel, thú nhồi bông... giảm giá từ 20% - 40%. Trong ngày 22-12, khách mua hàng có hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên được tặng nón Noel trẻ em.
Cũng trong thời gian này, hệ thống BigC giảm giá khoảng 3.000 mặt hàng gồm đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, điện máy, vật dụng trang trí Noel, quần áo thời trang và giỏ quà Tết. BigC cũng giới thiệu 3 giỏ quà Giáng sinh phục vụ nhu cầu biếu tặng của khách hàng.
T.Nhân |
Chủ nhà hàng lo lắng Chị Thanh Hoa, chủ nhà hàng Dế Mèn (đường Lý Tự Trọng, quận 1, TP HCM) đang lo lắng trước tình trạng lượng khách năm nay sụt giảm so với những năm trước khá nhiều. Mặc dù nhà hàng có vị trí thuận lợi là nằm gần khu vực nhà thờ Đức Bà nhưng lượng khách giảm 60%. Cùng thời điểm này năm ngoái, nhà hàng Dế Mèn đã “khóa sổ” nhận khách đặt ăn bữa tiệc đêm Giáng sinh từ đầu tháng 12. Vì vậy nên lượng thực phẩm, chủ yếu là món gà tây hay ngỗng đặc trưng cũng phải giảm xuống hơn một nửa số lượng nhập về. |
Bình luận (0)