“Hiệu ứng”tin đồn

Tin mới

17/03/2013 23:11

Mới đây, tin đồn Công ty M.H, một trong số ít thương hiệu Việt sản xuất, kinh doanh nước rửa chén, đã bán 100% cổ phần cho Tập đoàn M. gây xôn xao trong giới kinh doanh.

Nhiều người không tin, nhiều ý kiến cho rằng đó là diễn biến bình thường của kinh tế thời thị trường khi mà mua bán, sáp nhập đang là trào lưu phổ biến. Cũng có nhiều ý kiến tiếc nuối cho một thương hiệu Việt đã hơn 20 năm tồn tại và phát triển trước bao sóng gió cạnh tranh, thôn tính của hàng loạt doanh nghiệp ngoại.

Thế nhưng, trao đổi với chúng tôi, tổng giám đốc Công ty M.H khẳng định không hề ký hợp đồng bán công ty như tin đồn. “Nhiều người thân quen nghe tin, hỏi thẳng tôi và tôi đều trả lời là không có chuyện ấy. Tôi vẫn kiên tâm sống chết với “đứa con” mà mình đã dày công nuôi dưỡng. Thậm chí, tôi và chủ tịch HĐQT Tập đoàn M. kia còn chưa từng ngồi với nhau lần nào, chỉ gặp gỡ, chào xã giao đôi lần. Điều ngạc nhiên là đây không phải lần đầu, cách nay  2 năm cũng từng có tin đồn như vậy. Không rõ những tin đồn thất thiệt này từ đâu ra, vì mục đích gì…” - tổng giám đốc Công ty M.H băn khoăn.

Câu hỏi của ông chủ Công ty M.H cũng là thắc mắc chung của nhiều người trong giới kinh doanh. Bởi lẽ, M. là một tập đoàn lớn, thời gian gần đây góp vốn vào khá nhiều doanh nghiệp hoặc nhúng tay vào một số thương vụ mua bán doanh nghiệp đình đám. Giá cổ phiếu của M. đang trong tốp dẫn đầu trên thị trường chứng khoán. Đặc biệt, sau mỗi đợt có thông tin M. rót vốn vào doanh nghiệp nào đó thì giá cổ phiếu của tập đoàn này lại tăng. Điều này đồng nghĩa với tin đồn đã “vô tình” giúp M. gia tăng vị thế trên thương trường.

Thương trường bao giờ cũng đầy sóng gió và đã nhiều lần, sóng gió lại do chính tin đồn gây ra. Có tin đồn khiến doanh nghiệp lao đao, nhà sản xuất xính vính; có tin đồn gây hại bên này song làm lợi cho bên kia...

Chưa rõ tin đồn vụ M.H và M. xuất phát từ ai, từ phía nào nhưng từ những “hiệu ứng” do nó tạo ra, có thể kết luận việc tung tin là có chủ ý. Tạo thời cơ theo cách này thì không nên chút nào bởi thực tế, rất hiếm doanh nghiệp thành công bền vững nhờ kiểu làm ăn “đục nước béo cò”!

Thanh Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất