Kê khai thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: Hồng Thúy
Mức giảm trừ gia cảnh tăng cao
Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh theo dự thảo, mức giảm trừ gia cảnh sẽ được nâng từ 4 triệu đồng/người/tháng hiện nay lên 9 triệu đồng/người/tháng. Như vậy, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế được quyết toán cả năm sẽ tăng vọt lên 108 triệu đồng thay vì mức hiện hành là 48 triệu đồng. Tương tự, mức giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc cũng được nâng từ 1,6 triệu đồng/người/tháng (tương đương 19,3 triệu đồng/năm) lên 3,6 triệu đồng/người/tháng (tương đương 43,2 triệu đồng/năm).
Nếu dự thảo này được Quốc hội thông qua sẽ có 70% số người đang nộp thuế TNCN được đưa ra ngoài danh sách nộp thuế (khoảng 2,6 triệu người). Bên cạnh đó, tất cả các cá nhân đang chịu thuế bậc 2 của biểu thuế lũy tiến từng phần (thuế suất 10%) sẽ được sang nộp thuế ở bậc 1 (mức thuế 5%), các bậc thuế cao hơn cũng đều được chuyển sang bậc thấp hơn. Theo tính toán, nếu áp dụng dự thảo luật này thì mức đóng thuế của người dân sẽ giảm 5.200 tỉ đồng vào năm 2013 và giảm 13.500 tỉ đồng vào năm 2014.
Bộ Tài chính cho biết mức khởi điểm chịu thuế nói trên được tính toán dựa trên tốc độ tăng trưởng GDP, mức GDP bình quân đầu người, CPI trong những năm tiếp theo (được dự báo tăng dưới 2 con số) và đã tham khảo chính sách tiền lương… Một điểm rất đáng lưu ý là Bộ Tài chính cũng đề xuất quy định “mở” để luật không lạc hậu. Cụ thể là khi CPI biến động trên 20% so với thời điểm áp thi hành luật, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức khởi điểm chịu thuế cho phù hợp.
Hiệu lực thi hành Luật Thuế TNCN sửa đổi cũng được đề xuất áp dụng từ ngày 1-7-2013 thay vì ngày 1-1-2012 như dự kiến ban đầu.
Làm rõ trách nhiệm cá nhân tại doanh nghiệp Nhà nước
Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đã có sơ kết đánh giá mô hình tập đoàn kinh tế và đang gấp rút xây dựng nghị định phân cấp quản lý đối với loại hình doanh nghiệp đặc biệt này.
Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, việc phân cấp, phân công nhiệm vụ quản lý đối với doanh nghiệp Nhà nước là nội dung rất quan trọng, được bàn thảo rất nhiều lần kể từ năm 2009 đến nay. Khi thực hiện bỏ cơ chế chủ quản, tách quản lý Nhà nước khỏi quản lý doanh nghiệp thì các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo Luật Doanh nghiệp chung. Tuy nhiên, do các tập đoàn, tổng công ty có vai trò quan trọng và đặc thù riêng nên đã dẫn đến tình trạng một số khâu, một số việc quản lý không chặt chẽ để xảy ra sai phạm. Để khắc phục tình trạng này, nghị định của Chính phủ sẽ quy định rõ trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng, bộ trưởng chuyên ngành, HĐQT (hoặc hội đồng thành viên) và cấp của các bộ quản lý tổng hợp là Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ.
Thận trọng tìm người làm chủ tịch EVN Trả lời câu hỏi của báo giới về khả năng Thủ tướng Chính phủ sẽ bổ nhiệm một thứ trưởng Bộ Công Thương sang đảm nhận vị trí chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết công tác cán bộ không khép kín. EVN là doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng nên lựa chọn người đứng đầu phải rất thận trọng. Việc chọn một cán bộ trong cơ quan quản lý là bộ chuyên ngành sang là bình thường. Trước đó, nguyên chủ tịch EVN, ông Đào Văn Hưng, đã bị Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thôi giữ chức chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN từ tháng 2-2012. Trong thời gian này, ông Phạm Lê Thanh, Tổng Giám đốc EVN, được giao tạm thời đảm nhận vị trí của ông Hưng.
P.Anh |
Bình luận (0)