Khách du lịch vẫn cao

Tin mới

20/07/2014 22:16

Suy giảm kinh tế toàn cầu buộc các hãng hàng không trên thế giới phải giảm giá vé máy bay để kích cầu là yếu tố giúp tour ngoại rẻ hơn nhiều so với trước, kích thích nhu cầu du lịch ở những thị trường xa của du khách

Sau khi các tour nước ngoài truyền thống như Thái Lan, Trung Quốc bị chựng lại, các hãng lữ hành Việt Nam chuyển hướng, tập trung vào tour ngoại xa hơn như Mỹ, châu Âu, Nhật, Dubai… và đang có sự tăng trưởng ấn tượng.

Tour ngoại “cứu” lữ hành

Trên website của các hãng lữ hành, nhiều tour ngoại đến châu Âu, Mỹ, Úc… được chào bán với giá từ 50-70 triệu đồng cho một hành trình khoảng 7 ngày 6 đêm. Mức giá này không hề thấp so với thu nhập trung bình của người Việt nhưng lại được khách lựa chọn giúp phân khúc thị trường này tăng trưởng khá mạnh. Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết chỉ tính riêng tour đến châu Âu đang có mức tăng trưởng từ 50%-60% trong nửa đầu năm. Mỗi tuần, công ty đều có từ 1-2 đoàn khách đi châu Âu.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc truyền thông tiếp thị Công ty Du lịch Saigontourist, cho biết các tour đến Nhật, Hàn Quốc, Úc, châu Âu, Mỹ, Dubai… tăng trưởng vượt trội so với các thị trường khác, bất chấp tình hình kinh tế trong nước còn khó khăn. Như thị trường khách Nhật, Hàn Quốc, Dubai tăng khoảng 22% so với cùng kỳ.

Thông thường, những người mua tour xa đã có kế hoạch du lịch từ trước và sẽ chọn Thái Lan với giá khoảng 7-10 triệu đồng/tour. Nhưng vài tháng qua, du lịch Thái Lan đang bị chựng lại hoặc có thời điểm phải ngưng do căng thẳng chính trị. Kết quả, du khách sẽ chọn tour thay thế tương đương với giá tiền hoặc cao hơn một chút như Singapore, Hồng Kông… “Trong số này, nhiều du khách sẵn sàng bỏ thêm khoản tiền để chuyển hẳn từ tour Thái Lan sang tour Hàn Quốc, Nhật” - bà Trà dẫn chứng.

Người Việt du lịch xa ngày càng nhiều, trong đó có các điểm đến ở Mỹ Ảnh: NGUYỄN HÒA
Người Việt du lịch xa ngày càng nhiều, trong đó có các điểm đến ở Mỹ Ảnh: NGUYỄN HÒA

Các thị trường tour xa tăng trưởng mạnh bởi trước đây, nhiều doanh nghiệp (DN) chỉ tập trung khai thác thị trường châu Á. Sau khi thị trường du lịch một số nước ở châu Á giảm sút hoặc phải ngưng khai thác, buộc các DN chuyển hướng sang châu Âu, Mỹ và thị trường khác…

Bà Trần Thị Việt Hương, Phó Giám đốc Truyền thông tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, phân tích: Kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến nhiều DN nhưng vẫn có những DN hoạt động kinh doanh rất tốt nên khách đoàn đến các thị trường xa vẫn tăng trưởng ổn định. Thậm chí khi các thị trường gần như Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia đã quá quen thuộc, nhiều du khách lại muốn khám phá thị trường xa hơn như Mỹ, châu Âu, Úc.

Hàng không kích cầu

Đại diện nhiều hãng lữ hành cho biết yếu tố quan trọng giúp các thị trường xa dù kinh tế khó khăn vẫn đắt khách là nhờ giá tour giảm nhiều so với trước nhưng chất lượng không đổi. Ông Trần Văn Long phân tích với các tour du lịch xa, vé máy bay chiếm đến 40%-50% chi phí nên các hãng hàng không quốc tế giảm giá vé để kích cầu giúp giá tour giảm mạnh.

Với điểm đến Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, thị trường này đang thu hút sự quan tâm của khách Việt trong thời gian qua. Không chỉ có chính sách vào tận “sân nhà” Việt Nam quảng bá, kích cầu, Tổng cục Du lịch và DN các nước này còn hợp tác trực tiếp với các hãng lữ hành, hãng hàng không để khuyến khích khách hàng mua tour. Hai đường bay mở trực tiếp từ Việt Nam đến Dubai và Abu Dhabi khiến giá vé giảm mạnh so với trước. Hơn nữa, các hãng hàng không Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ còn giúp tìm kiếm đối tác, khách hàng cho các công ty du lịch của Việt Nam.

“Với những người có kinh nghiệm đi du lịch, họ thường nhìn vào mức giá giảm để cân nhắc lựa chọn thị trường. Với Dubai, nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn tác động không nhỏ đến quyết định mua tour của du khách” - bà Trà nói.

Nếu tour đến Mỹ trước đây khoảng 100 triệu đồng thì nay với sự hợp tác của các hãng hàng không, công ty du lịch… chỉ còn khoảng 65 triệu đồng. Bà Trần Thị Việt Hương cho biết trước đây, tour đi Mỹ tại Vietravel phải mua lại từ các công ty du lịch nước sở tại nên giá cao.

Sau này, Vietravel chủ động tìm đường sang Mỹ, lập văn phòng đại diện tại California và hợp tác trực tiếp với các điểm tham quan, nhà hàng, khách sạn… nên giá tour ngày càng rẻ. “Xu hướng giá tour sẽ ngày càng linh hoạt bởi từng công ty du lịch đang nỗ lực tìm kiếm đối tác, tìm hướng đi cho riêng mình để cạnh tranh bằng giá, đi kèm chất lượng dịch vụ” - bà Hương cho biết.

Đưa khách quay lại Thái Lan

Gần cuối tháng 7, các hãng lữ hành trong nước đang tích cực khởi động lại tour Thái Lan sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi tình hình bất ổn chính trị ở thị trường này. Để cạnh tranh, nhiều hãng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi với giá giảm vài triệu đồng so với trước.

 

THÁI PHƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất