Tin mới

16/01/2014 11:41

Ngày 15-1, Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo điều chỉnh mức phí giao dịch qua NH điện tử (internet banking) dành cho khách hàng cá nhân lên 3.300 đồng/giao dịch, thay vì miễn phí như trước.

Cùng lúc, chủ thẻ ATM của Vietcombank phải chịu hàng loạt phí như phí rút tiền nội mạng 1.000 đồng/lần, rút tiền ngoại mạng 3.000 đồng/lần, vấn tin tài khoản 500 đồng/lần, phí chuyển khoản ngoại mạng qua internet banking 11.000 đồng/lần.

Một số NH khác cũng thông báo thay đổi phí dịch vụ NH điện tử, phí thông báo thay đổi số dư qua tin nhắn... Nếu hồi tháng 3-2013, Thông tư 35 của NH Nhà nước (cho phép các NH được thu phí rút tiền ATM nội mạng) gây ồn ào bởi tác động trực tiếp đến quyền lợi của học sinh, sinh viên, công nhân và người lao động thì lần này, việc tăng phí giao dịch NH điện tử của Vietcombank khá lặng lẽ. Bởi đối tượng sử dụng NH điện tử phần lớn là nhân viên văn phòng, công chức, viên chức… nên mức 3.300 đồng/giao dịch chẳng là bao để phải lên tiếng (?!) Được tận thu mà không bị phản đối, NH lợi cả đôi bề!

Tuy nhiên, điều dư luận băn khoăn là một NH có số lượng phát hành thẻ ATM lớn hàng đầu cả nước quyết định tăng phí có thể kéo theo động thái tương tự ở các NH khác. Chưa kể, theo lộ trình của Thông tư 35, năm 2014, các NH sẽ được điều chỉnh tăng phí rút tiền nội mạng từ 1.000 đồng/lần lên 2.000 đồng/lần. Hiện mỗi chủ thẻ ATM phải gánh gần chục khoản phí, hễ có giao dịch là phải trả phí bất kể bỏ tiền vào tài khoản hoặc rút tiền ra.

Phí ngày càng tăng nhưng thực tế chất lượng dịch vụ ở các NH không hẳn tỉ lệ thuận. Vào mỗi dịp lễ, Tết, tình trạng máy ATM hết tiền, nghẽn mạng vẫn xảy ra. Ngay cả ngày thường, tại trụ ATM đặt trong các KCX-KCN luôn có cảnh hàng chục công nhân xếp hàng dài chờ rút tiền. Mới đây, tình trạng đánh cắp thông tin thẻ, làm thẻ giả rút tiền từ máy ATM lại rộ lên khiến chủ thẻ lo lắng. Khuyến khích dùng thẻ ATM là một trong những biện pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt nhưng việc các NH liên tục tăng phí thay vì cải thiện chất lượng dịch vụ chẳng khác nào tận thu và sẽ khiến khách hàng ngán ngại.    

Linh Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất