Liên kết các trung tâm xúc tiến thương mại phía Nam

Tin mới

16/06/2014 18:20

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM vừa tổ chức hội nghị liên kết các trung tâm xúc tiến thương mại - đầu tư các tỉnh, thành phía Nam, nhằm tăng cường mối quan hệ liên kết giữa TP HCM và các tỉnh phía Nam cũng như hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường trong nước và nước ngoài

Tại hội nghị, 24 trung tâm xúc tiến của các tỉnh, thành đã thống nhất ký kết bản thỏa thuận chương trình hợp tác trên lĩnh vực xúc tiến thương mại - đầu tư, được thực hiện từ ngày 30-5-2014 đến hết năm 2020.

Các nội dung hợp tác như đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, phát triển hàng hóa và dịch vụ của mỗi địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạng lưới phân phối và tiêu thụ hàng hóa, trong đó chú ý đến việc tác động đối với thị trường khu vực và vùng. Phối hợp tổ chức, nghiên cứu, khảo sát thị trường nước ngoài, trước mắt tập trung phát triển thị trường nội khối ASEAN, tăng nhanh kim ngạch và lượng hàng xuất khẩu của từng địa phương.

Hội nghị liên kết các trung tâm xúc tiến thương mại - đầu tư phía Nam đã thống nhất thành lập ban điều phối
Hội nghị liên kết các trung tâm xúc tiến thương mại - đầu tư phía Nam đã thống nhất thành lập ban điều phối

Các địa phương cùng nhau khai thác nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vận động doanh nghiệp tham gia đầu tư và hợp tác đầu tư vào các dự án hạ tầng thương mại như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, khu công nghiệp và các ngành dịch vụ khác. Xúc tiến mời gọi đầu tư nước ngoài, mời đoàn vào các tỉnh, thành. Nghiên cứu môi trường đầu tư, chính sách đầu tư, xây dựng danh mục dự án và hình thức tổ chức mời gọi đầu tư.

Xúc tiến thương mại trong nước như tổ chức các phiên chợ hàng Việt ở các khu dân cư, khu công nghiệp, nông thôn, vùng biên giới, miền núi; tổ chức hội chợ triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm, hội chợ nông - công - thương nghiệp, hội chợ nông nghiệp và thương mại Nam Trung Bộ, hội chợ thương mại quốc tế Cần Thơ, hội chợ thương mại quốc tế vùng kinh tế trọng điểm khu vực đồng bằng sông Cửu Long, hội chợ Ok Om Bok. Các hoạt động xúc tiến thương mại ở nước ngoài, trong đó tập trung phát triển thị trường nội khối ASEAN (Campuchia, Myanmar, Lào, Singapore, Indonesia…). Trung tâm Xúc tiến Đầu tư  Thương mại Du lịch Cần Thơ chịu trách nhiệm khảo sát thị trường Dubai và tham gia chương trình Big 5 Dubai 2014. Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Cà Mau tham gia hội chợ Seafood Japan, kết hợp khảo sát  thị trường Nhật Bản; tham gia hội chợ Fine Food; khảo sát  thị trường Úc, tham gia hội chợ Worldfood Moscow tại Nga. Các trung tâm xúc tiến ở Bến Tre, Cần Thơ, Kiên Giang tham gia hội chợ thương mại quốc tế Ghent tại TP Ghent, vùng Đông Flanders - Vương quốc Bỉ.

Riêng TP HCM sẽ tổ chức đoàn đi mời gọi đầu tư vào lĩnh vực vi mạch điện tử và bán dẫn (tại Mỹ), lĩnh vực cơ khí chính xác và tự động hóa (tại Đức). Tổ chức hội thảo thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực vi mạch điện tử và bán dẫn; hội thảo “Hiệp định TPP (cơ hội và thách thức đối với FDI); triển lãm ngành công nghiệp phụ trợ và hội thảo thu hút đầu tư công nghiệp phụ trợ vào các khu công nghiệp.

Lãnh đạo các trung tâm xúc tiến còn đề nghị thành lập ban điều phối các hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư của các tỉnh, thành phía Nam trong năm 2014. Từ tháng 8 đến tháng 10 hằng năm, các trung tâm xúc tiến tham gia liên kết sẽ có cuộc họp chung để trao đổi lịch tổ chức sự kiện của năm sau, thống nhất các chương trình hoạt động.

Bài và ảnh: Long Giang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất