xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nghịch lý với giá ô tô, điện, sữa...

Mai Vân

Dù được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhưng VN vẫn nằm trong nhóm nước có mức thu nhập bình quân đầu người còn thấp, khoảng 840 USD/người/năm. Thế nhưng, người VN đang phải trả giá đắt nhất so với khu vực và thế giới khi mua một số loại hàng hóa

Ông Sasaki, giám đốc một công ty sản xuất thực phẩm Nhật Bản, vô cùng ngạc nhiên khi biết giá ô tô VN thuộc vào hàng cao nhất trên thế giới. Trong khi thu nhập bình quân đầu người của Nhật Bản khoảng 38.500 USD/người/năm, cao hơn 45 lần so với VN, nhưng giá trung bình ô tô tại nước này chỉ dao động khoảng 12.000 USD/xe.

Giá ô tô cao nhất thế giới

Loại ô tô phổ biến tại Tokyo chỉ có mức giá từ 4.000 – 7.000 USD/xe. “Người Nhật chọn xe theo tiêu chí: nhỏ gọn, chi phí bảo dưỡng hợp lý nên những loại xe có dung tích dưới 660 cc bán chạy hơn 40% so với các loại xe khác. Rất ít người Nhật mua xe có giá trên 17.000 USD vì mức thuế của các dòng xe từ mức giá này trở lên rất cao nên không ai dại gì phải bỏ tiền cho những thứ xa xỉ mà thực chất cũng chỉ là phương tiện đi lại” – ông Sasaki nói. Tương tự, nếu so sánh với Thái Lan, một nước mà thu nhập bình quân khoảng 9.100 USD/người/năm nhưng giá ô tô trung bình là 10.000 USD/xe. Ở Thái Lan, chỉ cần có 5.000 USD là có thể tậu được một ô tô chất lượng tương đương với ô tô giá 16.000 – 18.000 USD tại VN. Tại Canada, một ô tô mới giá chỉ 3.000 USD.

Còn giá ô tô trung bình tại VN lên tới 25.000 – 28.000 USD/xe. Anh Vũ Thanh Hải, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh ô tô, thừa nhận: Giá ô tô tại VN cao nhất so với thế giới còn do ảnh hưởng từ cách chọn xe của người tiêu dùng. Chẳng hạn, xe Camry (Toyota) lắp ráp trong nước đầy đủ tiện nghi hơn so với xe Camry nhập khẩu vì ở VN, loại xe này được xác định là dòng xe cao cấp, trong khi các nước khác chỉ là dòng xe phổ thông. Thế nhưng, nhiều người vẫn đua nhau đi mua xe nhập khẩu dù phải trả giá cao hơn. Tương tự, giá ô tô sản xuất trong nước cũng cao gấp ba lần so với thế giới và rất khó tìm xe có giá dưới 10.000 USD.

Sữa, điện... cũng chẳng kém

Hiện nay, giá sữa tại VN cũng thuộc loại cao nhất thế giới. Giá sữa trung bình ở các quốc gia thuộc Đông Âu, Nam Mỹ là 0,4 USD/kg; ở Trung Quốc, khu vực Bắc Mỹ, châu Đại Dương là 0,8 USD/kg thì giá sữa tại VN lên tới 0,82 USD/kg. Ở nhiều nước, phần lớn người dân dùng sữa trong nước nên giá sữa trung bình không cao trong khi tại VN, giá sữa trung bình bị ảnh hưởng từ doanh số sữa ngoại. Thạc sĩ Lương Vinh Quốc Duy, giảng viên Trường ĐH Kinh tế TPHCM, phân tích: Mức thuế của mặt hàng sữa thành phẩm (đã đóng lon) nhập khẩu từ 5% - 15%. Chi phí nhân công của các nhà máy sản xuất sữa ở nước ngoài cao hơn từ 3 – 6 lần so với VN. Các hãng sữa ngoại còn phải chi phí xây dựng thương hiệu, trưng bày sản phẩm, nhân viên tiếp thị tại từng cửa hàng tạp hóa. Một nguyên nhân khiến giá sữa ngoại cao còn do các cửa hàng thích bán sữa ngoại để có lợi nhuận cao (cùng mức chiết khấu nhưng giá sữa ngoại cao gấp đôi so với sữa sản xuất trong nước). “Những chi phí trên chiếm từ 30% - 40% trong giá bán” – một chuyên gia trong lĩnh vực nhập khẩu sữa cho biết như vậy.

Một trong những loại hàng hóa có mức giá cao so với khu vực và thế giới là giá điện. Giá điện tại Úc khoảng 28 cent/KWh (khoảng 420 đồng/KWh) thì giá điện tại VN lên tới 550 đồng/KWh. Một số doanh nghiệp than phiền, so với khu vực, giá điện sản xuất tại VN hiện cũng đang ở mức cao nhất, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu.

Theo bà Lê Thị Bích Hòa, trưởng văn phòng đại diện một công ty nước ngoài: Giá hàng hiệu mua ở Mỹ rẻ gấp 5 lần mua ở VN, trong khi mức thu nhập bình quân của Mỹ cao hơn 49 lần so với VN. Tương tự, mỹ phẩm, nước hoa... cũng có mức giá cao nhất trong khu vực.

Giáo sư Trần Đình Bút:

Hậu quả của độc quyền và chính sách bất cập

imgNghịch lý giá ô tô VN cao nhất thế giới là hậu quả của một chính sách bất cập diễn ra trong một thời gian dài, hay nói cách khác là chúng ta đang mở “hé” cửa trong giai đoạn hội nhập với thái độ do dự, nửa vời. Khi tiếp nhận đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất ô tô, chúng ta xác định phải có 90% phụ tùng tự sản xuất trong nước nhưng thực tế lại không thực hiện được như vậy. Chính sách bảo hộ nền sản xuất ô tô trong nước với quy mô nhỏ khiến giá ô tô ở VN cao gấp 3 lần giá thế giới. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng bởi áp lực giảm nhập siêu. Tuy nhiên, nếu thật lòng muốn giải quyết thì đây không phải là bài toán quá khó. Chỉ cần mở cửa đúng nghĩa thì không cần phải áp dụng những chính sách hạn chế khác. Nghiễm nhiên, tự cơ chế thị trường sẽ kéo theo nhiều giải pháp khác.

Giá điện cao do cơ chế độc quyền. Ngành điện không đặt lợi ích quốc gia lên trên mà dường như chỉ xem trọng lợi ích của một vài nhóm kinh tế khác nhau. Điện cũng là một loại hàng hóa, nếu cho nhiều đơn vị cùng khai thác, cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn:

Thiếu bản lĩnh tiêu dùng

imgMột điều lạ là nhiều người VN thay đổi sản phẩm mà mình đã quen thuộc để sang sử dụng một sản phẩm cùng loại của nhãn hiệu khác chỉ vì “quảng cáo hay quá!”, “quảng cáo độc quá!” mà không phải vì chất lượng cao hơn, tính năng tốt hơn hoặc rẻ hơn. Món hàng nào quảng cáo đề cao bản thân thành “số 1” là thu hút được mối quan tâm của người tiêu dùng. Một chiếc áo hiệu, sang trọng, giá có đắt bao nhiêu nhưng mặc vào không đụng hàng là mua ngay.

Món ăn, thức uống mà sau khi sử dụng trở thành người giỏi số 1, thông minh số 1... là không tiếc tiền mua. Nhưng, họ không biết là trên thế giới, số người có chỉ số thông minh rất cao, thông minh cao cũng chỉ chiếm 14%-16%; còn lại 80%-85% người có chỉ số thông minh trên trung bình và trung bình. Nếu tin theo quảng cáo là sau khi sử dụng sản phẩm, ai cũng thành người thông minh số 1, giỏi số 1... có nghĩa là nhân loại của cả thế giới đều... bất bình thường. Tâm lý tiêu dùng không ổn định, thiếu bản lĩnh của người tiêu dùng cũng tác động đến giá cả một số loại hàng hóa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo