Nhật vẫn viện trợ ODA cho Việt Nam

Tin mới

04/06/2014 21:54

Bên lề Quốc hội ngày 4-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng bác bỏ thông tin cho rằng Nhật Bản sẽ tạm ngừng cung cấp vốn ODA cho Việt Nam

Phóng viên: Báo chí Nhật Bản đưa thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản cho rằng Nhật Bản dừng giải ngân nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam để chờ điều tra nghi án Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ 80 triệu yen cho quan chức ngành đường sắt Việt Nam. Xin bộ trưởng cho biết thông tin chính thức về việc này ?

- Bộ trưởng Đinh La Thăng:

Nhật vẫn viện trợ ODA cho Việt Nam

Tôi chưa nghe được thông tin nào, cũng chưa thấy có ai chỉ đạo, nói gì về việc Nhật Bản cắt viện trợ ODA dành cho Việt Nam.

Vụ việc đưa hối lộ hiện đang trong quá trình điều tra, những cán bộ nào bị nghi vấn sai phạm đã bị bắt giam. Quan trọng là các giải pháp sắp tới phải làm sao để không tái diễn, xuất hiện những cái mới. Hai bên đang phối hợp chặt chẽ, Đại sứ quán Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và mới nhất là Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Ngoại giao Nhật Bản sang Việt Nam cũng chỉ bàn xung quanh vấn đề này. Trong 3 nước dính líu tới vụ việc tiêu cực này thì chỉ có Việt Nam là hợp tác và thực hiện tốt nhất.

Theo chỉ đạo của bộ trưởng, hàng loạt dự án mà JTC tham gia thực hiện đã được thanh tra toàn diện. Đến nay có phát hiện thêm sai phạm nào khác không ?

- Qua rà soát vừa rồi thì JTC mới chỉ làm các dự án đường sắt thôi, không làm các lĩnh vực giao thông khác. Hiện nay, thanh tra bộ vẫn đang làm và chưa có kết luận cuối cùng.

Hiện đã xử lý trách nhiệm của các cá nhân tại Tổng Công ty Đường sắt nhưng ở cấp bộ có xem xét trách nhiệm của người phụ trách trực tiếp không, thưa ông?

- Người phụ trách thì làm sao xem xét được. Người ta phê duyệt đúng, còn cấp dưới triển khai có khuyết điểm, khuyết điểm đến đâu xử lý đến đấy thôi.

Nếu cơ quan tố tụng chứng minh được có những người phụ trách ở bộ trực tiếp tham gia và có trách nhiệm trong việc này thì sao ?

- Cơ quan chức năng yêu cầu xử lý thì bộ xử lý. Nhưng hiện tại bộ đã cho kiểm điểm trách nhiệm của tất cả, trong thẩm quyền của bộ.

Từ vụ việc xảy ra tại đại lộ Đông - Tây (TP HCM) đến vụ việc JTC, hiện Việt Nam đã có những giải pháp nào để ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng?

- Rất nhiều giải pháp đã được đưa ra và công khai, minh bạch. Như lập cơ quan phòng chống tham nhũng quốc gia, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể hóa các văn bản đó để ngăn chặn tham nhũng xảy ra. Tuy nhiên, chúng ta cần phải có thời gian.

Các cụ nói mỗi lần vấp ngã là phải một lần đứng dậy, muốn đứng dậy thì phải rút kinh nghiệm. Trong vụ việc này cũng thế, đều phải rút kinh nghiệm để tránh lặp lại chuyện đó.

Sáu cán bộ bị bắt giam

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết ông Nguyễn Hữu Bằng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (về hưu năm 2012), đã bị công an “gọi lên và tạm giữ hành chính” để làm rõ các vấn đề liên quan. Ngoài ra, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông Ngô Anh Tảo, cũng thường xuyên lên làm việc với cơ quan công an. Đến giờ, ông Bằng đã trở về nhà, ông Tảo cũng tạm thời không còn phải lên làm việc. Đến nay, Cơ quan Điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 6 cán bộ ngành đường sắt.

 

THẾ KHA ghi
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất