Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Nhật Bắc
Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của ngành Giao thông vận tải (GTVT) diễn ra ngày 18-1.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xử lý triệt để bất cập trong các dự án BOT. Cụ thể là rà soát về tổng vốn đầu tư, về giá phí, thời gian thu phí, vị trí đặt trạm thu phí để công bố công khai cho doanh nghiệp và người dân được biết. Đồng thời đẩy nhanh lộ trình thu phí không dừng; có các giải pháp lập lại trật tự tại các trạm thu phí BOT trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, đặc biệt là lợi ích của người dân.
Trong năm 2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT ưu tiên đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật chuyên ngành. Rà soát tháo gỡ các rào cản trong thể chế, bãi bỏ, sửa đổi các chính sách làm cản trở phát triển, đặc biệt là chính sách về đầu tư PPP để thu hút nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân và các nguồn lực khác cho phát triển hạ tầng GTVT.
"Phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu gắn với quyết tâm cải cách, nhất là cải cách hành chính, đổi mới công tác cán bộ, chế độ công vụ, công chức trên mọi lĩnh vực của ngành. Xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, hiệu quả"- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017, bên cạnh những thành tích đạt được, Bộ GTVT thừa nhận còn nhiều hạn chế. Đó là không hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2017, kéo theo việc chậm tiến độ nhiều công trình, dự án, làm tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư. Chưa khắc phục sự mất cân đối giữa các loại hình vận tải khiến sức ép lên hàng không, đường bộ là quá lớn.
Đặc biệt, Bộ GTVT thừa nhận: "Năm 2017, việc quản lý, tổ chức vận hành các trạm BOT còn bất cập, nhiều nơi chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội và người dân".
Trong các nhiệm vụ đặt ra cho năm 2018, Bộ GTVT cho biết sẽ tập trung chấn chỉnh những bất cập trong hình thức đầu tư đối tác công tư, khẩn trương rà soát tổng thể hình thức đầu tư BOT, các trạm BOT giao thông đường bộ nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân; lựa chọn nhà đầu tư có năng lực về tài chính và chuyên môn, kỹ thuật.
Bình luận (0)