Thị trường
25/10/2020 09:16

Sẽ có logo riêng cho nước mắm truyền thống

(NLĐO) – Người tiêu dùng có thể nhận diện nước mắm truyền thống thông qua logo riêng dán trên nhãn sản phẩm khi đáp ứng được bộ tiêu chuẩn đề ra

Tuy nhiên, đây là bộ tiêu chuẩn tự nguyện áp dụng của các thành viên tham gia Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, không bắt buộc áp dụng đối với tất cả sản phẩm nước mắm trên thị trường, trừ khi được cơ quan chức năng đưa vào quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với mặt hàng này.

Thông tin trên được một thành viên Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam chia sẻ với báo chí trước thềm đại hội thành lập hiệp hội bầu ra ban lãnh đạo chính thức vào ngày 27-10 tới tại Hà Nội.

Đến nay, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đã có 117 hội viên đăng ký tham gia, trong đó 102 hội viên là doanh nghiệp, 15 hội viên cá nhân ở 20 tỉnh thành trên cả nước.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao – thành viên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, để phân biệt nước mắm truyền thống và các sản phẩm khác, hiệp hội sẽ có bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống phát triển từ bộ tiêu chuẩn cùng tên của CLB Nước mắm truyền thống thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), CLB này là "tiền thân" của Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

"Pháp luật quy định các Hiệp hội ngành nghề được phép ban hành tiêu chuẩn sản phẩm cho ngành nghề mình. Những sản phẩm đáp ứng tiêu chí của bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống sẽ được sử dụng logo của hiệp hội. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này là tự nguyện áp dụng, nên những sản phẩm khác trên thị trường không bắt buộc phải thực hiện, họ chỉ cần tuân thủ theo quy định của pháp luật." – bà Vũ Kim Hạnh giải thích.

Sẽ có logo riêng cho nước mắm truyền thống - Ảnh 1.

Nước mắm truyền thống hồi sinh mạnh mẽ trong những năm gần đây

Bà Ong Thị Kim Ngân, Phó giám đốc kinh doanh Công ty TNHH khai thác hải sản và chế biến nước mắm Thanh Hà (Phú Quốc, Kiên Giang – thương hiệu nước mắm được xuất khẩu sang châu Âu từ năm 1998), thông tin thêm một số tiêu chuẩn cơ bản để được dán nhãn "nước mắm truyền thống" là: chỉ tiêu độ đạm tối thiểu là 15, không sử dụng phụ gia thuộc các nhóm: phẩm màu, hương liệu, chất tạo sánh và chất bảo quản.

Về tình hình kinh doanh của nước mắm truyền thống, bà Kim Ngân cho hay những năm gần đây tăng trưởng tại thị trường nội rất nhanh. "Khi bị nước mắm công nghiệp "đánh", nước mắm truyền thống không những không bị triệt tiêu mà còn có cơ hội hồi sinh do người tiêu dùng có dịp nhìn nhận về 2 loại nước mắm trên thị trường. Khoảng 5 năm trước, nước mắm Thanh Hà xuất khẩu chiếm đến 90% sản lượng của doanh nghiệp và xuất khẩu tăng trưởng đều qua các năm nhưng đến nay chỉ còn chiếm 60% cho thấy nước mắm truyền thống tại thị trường nội địa phát triển rất nhanh. Đây không phải là chuyện cá biệt của nước mắm Thanh Hà, mà là bức tranh chung của ngành nước mắm truyền thống. Tuy vậy, để tiếp tục phát triển, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống phải liên kết lại, không thể rời rạc như trước." – bà Kim Ngân nhìn nhận.  

Tin, ảnh: Ngọc Ánh

Viết bình luận

Giúp sĩ tử xua tan căng thẳng, ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút

Giúp sĩ tử xua tan căng thẳng, ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút

Sản phẩm 18:00

Trước khi vào lớp học thêm, Quỳnh Chi, học sinh lớp 12 tại Khánh Hòa tranh thủ thư giãn, giải nhiệt với chai Trà Xanh Không Độ. “Áp lực học tập, ôn luyện giữa thời tiết nắng nóng thế này nên em thường xuyên tranh thủ thư giãn, xua tan căng thẳng mệt mỏi với chai Trà Xanh Không Độ để ôn thi hiệu quả hơn”, Chi nói.

Nutifood tặng 1.000 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ

Doanh nghiệp 11:45

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ (TP HCM).

Hannah Olala quyên góp 10 tỷ cho UNICEF VN, truyền cảm hứng đổi đời qua học tập

Hannah Olala quyên góp 10 tỷ cho UNICEF VN, truyền cảm hứng đổi đời qua học tập

Thị trường 10:22

Vào ngày 17-5-2024, UNICEF chính thức gửi đi thông tin bà Hannah Nguyễn – hay còn được biết đến với tên Hannah Olala – trở thành thành viên của Hội đồng Nhà Tài trợ Toàn cầu của tổ chức này.

Agribank đồng hành doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu lâm – thủy sản

Agribank đồng hành doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu lâm – thủy sản

Ngân hàng 09:26

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp đồng hành tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực lâm, thủy sản, Agribank đã tích cực đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao cạnh tranh trong xuất khẩu lâm, thủy sản.

Trường ĐH Công nghiệp TP HCM tuyển 1.180 chỉ tiêu liên thông

Trường ĐH Công nghiệp TP HCM tuyển 1.180 chỉ tiêu liên thông

Giáo dục - Cộng đồng 09:25

(NLĐO)- Trường ĐH Công nghiệp TP HCM nhận hồ sơ xét tuyển liên thông ĐH đến hết ngày 31-5-2024.

Chủ tịch HĐTV EVNSPC thăm Điện lực Phú Quý nhân Tháng Công nhân

Chủ tịch HĐTV EVNSPC thăm Điện lực Phú Quý nhân Tháng Công nhân

Doanh nghiệp 15:38

Chiều 13-5-2024, ông Lê Văn Trang, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi và tặng quà động viên CB-CNV, người lao động tại Điện lực Phú Quý - Công ty Điện lực Bình Thuận nhân Tháng Công nhân năm 2024.

SLINK - Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

SLINK - Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

Ngân hàng 15:37

SLINK là sản phẩm đến từ ý tưởng sáng tạo, đổi mới của cán bộ nhân viên SHB qua thời gian tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của khách hàng.