Tăng phí, giảm tàu để giảm tắc hàng

Tin mới

13/07/2014 18:00

Ngày 15-7, các quy định liên quan đến việc tăng phí, ngừng tiếp nhận container, điều chỉnh thời gian hạ bãi chờ xuất... sẽ có hiệu lực nhằm giải phóng hàng hóa ùn ứ tại cảng Cát Lái, TP HCM

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị quản lý và khai thác cảng Cát Lái (TP HCM), vừa có thông báo với khách hàng, các hãng tàu về việc sẽ ngừng tiếp nhận container hàng nhập chuyển về cảng Cát Lái để giao hàng từ ngày 1-8 cho đến khi có thông báo mới. Thông tin này đang gây nhiều lo ngại cho các doanh nghiệp (DN).

Phí tăng 30%

Theo văn bản của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, do nhiều nguyên nhân khách quan đã khiến lượng container tồn bãi tại cảng tăng cao, ảnh hưởng lớn đến sản xuất chung của cảng và sản xuất kinh doanh của các hãng tàu. Để giảm bớt áp lực cho cầu bến, ổn định sản xuất tại cảng Cát Lái, bảo đảm năng suất giải phóng tàu và chất lượng dịch vụ của cảng, đơn vị phải ngưng tiếp nhận container hàng nhập chuyển về cảng Cát Lái để giao hàng.

Cụ thể: Tân Cảng Sài Gòn sẽ tạm thời ngưng tiếp nhận container hàng nhập từ các cảng thuộc khu vực TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển về cảng Cát Lái để giao hàng. Đối với container hàng nhập chuyển từ các cảng thuộc hệ thống của Tân Cảng Sài Gòn (TCOT, TCIT, TCCT) thì vẫn tiếp nhận bình thường.

Hiện hàng hóa ùn ứ tại Cảng Cát Lái tăng 30% so với thời điểm trước
Hiện hàng hóa ùn ứ tại Cảng Cát Lái tăng 30% so với thời điểm trước

Ngoài ra, để khuyến khích khách hàng lấy hàng sớm, giảm thời gian lưu bãi tại cảng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng thông báo từ ngày 15-7, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn điều chỉnh mức phí nâng container giao khách hàng tại cảng Cát Lái lũy tiến theo thời gian lưu bãi đối với container hàng khô và lạnh trong biểu giá đối nội.

Cụ thể, phí nâng container từ bãi lên xe giao hàng từ ngày 1 đến ngày 6 đối với hàng khô và đông lạnh loại 20 feet giá 275.000 đồng, 40 feet lên 485.000 đồng và 45 feet lên 570.000 đồng. Từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 15 giá sẽ tăng lên là 550.000 đồng (loại 20 feet), 970.000 đồng (40 feet ) và 1.140.000 đồng (45 feet ). Tương tự, đối với những container lưu bãi ngày thứ 16 trở đi sẽ là 715.000 đồng, 1.260.000 đồng và 1.480.000 đồng. Mức phí mới tăng trung bình 30% so với mức cũ.

Đặc biệt, cũng từ ngày 15-7, khách đăng ký lấy trước số container rỗng tại cảng Cát Lái để phục vụ khai báo hải quan điện tử, cảng thông báo sẽ tiến hành nâng hạ, đảo chuyển container được cấp ra khu vực giao nhận riêng. Mức phí cũng tăng so với trước.

Theo đó, từ ngày đăng ký cấp trước số container đến ngày khách hàng tới lấy, cảng sẽ thu phí cấp trước số container theo các mức: trong 2 ngày, thu 420.000 đồng/container 20 feet và thu 620.000 đồng/container 40 feet ; từ 3-5 ngày, mức thu tăng 50% so với mức 1; từ 6-7 ngày, mức thu tăng 100% so với mức 1. Đối với trường hợp đóng thùng hàng tại kho riêng, mức phí tăng 50% so với trường hợp đóng hàng tại bãi.

Ngoài ra, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng thông báo sẽ điều chỉnh chính sách hạ bãi chờ xuất đối với container hàng từ ngày 15-7.

Không ảnh hưởng đến doanh nghiệp!

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, khẳng định việc tạm ngưng tiếp nhận container hàng nhập sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp của các DN. Theo ông Thuấn, cảng Cát Lái đang chiếm 85% thị phần sản lượng container xuất nhập khẩu thông qua các cảng tại khu vực TP HCM và lọt vào tốp 40 cảng container có sản lượng thông quan lớn nhất trên thế giới.

Mỗi tuần, hàng hóa qua cảng Cát Lái khoảng 70.000 TEU, trong đó 30.000 TEU là nhập khẩu. Hiện tại, hàng hóa ùn ứ tại cảng Cát Lái tăng 30% so với thời điểm trước. Một trong những nguyên nhân chính là do kiểm soát tải trọng từ ngày 1-4 vừa qua. Vì vậy, việc ngừng tiếp nhận container hàng nhập chuyển về cảng Cát Lái để giao hàng cũng như một số thông báo khác là để các DN tự điều tiết nhằm giảm bớt áp lực, bảo đảm năng suất giải phóng tàu và chất lượng dịch vụ của cảng. Nếu không dùng nhiều biện pháp thì việc ùn ứ kéo dài sẽ làm cảng Cát Lái bị tê liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của cảng.

Ông Thuấn cho biết các tàu, sà lan vận chuyển giao nhận ra vào thường xuyên gây cản trở cho các tàu lớn của các hãng xuất nhập khẩu trực tiếp vào cảng Cát Lái. Theo ông Thuấn, hàng hóa thuộc diện phải ngừng tiếp nhận chỉ chiếm khoảng 100 TEU/tuần.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc Cảng quốc tế Cái Mép - CMIT (Bà Rịa - Vũng Tàu), cũng cho rằng thông báo của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thực tế không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của các DN cũng như CMIT bởi đa số khách hàng nhập và giao hàng thẳng và làm thủ tục hải quan tại cảng này.

DN lo tăng chi phí

Lãnh đạo một DN thường xuyên nhập khẩu nguyên phụ liệu ngành may mặc cho biết nếu chi phí lưu cảng tăng lên, dù là ngoài ý muốn, cũng sẽ gây không ít khó khăn cho DN.

Theo vị này, khi DN nhập nguyên phụ liệu ngành may thì bắt buộc phải kiểm tra chất lượng, điển hình là chất gây ung thư. Sau khi có giấy chứng nhận an toàn từ Phân viện Dệt may thì mới được thông quan. Tùy theo mẫu hàng hóa mà việc thông quan nhanh hay chậm. Nếu thuận lợi sẽ nhanh chóng thông quan và không phải đóng phí lưu container trên tàu và cả trên cảng. Tuy nhiên, nếu có trục trặc ngoài ý muốn thì phải chờ thêm kết quả từ cơ quan khác, đồng thời phải chỉnh sửa hồ sơ, sau đó mới được thông quan.Trong trường hợp này thì DN đã phải chịu chi phí lưu cảng của hãng tàu và nếu tăng chi phí lưu cảng thì DN thêm gánh nặng.

 

Bài và ảnh: Sơn Nhung
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất