Tạo đà cho đường bay thẳng

Tin mới

10/09/2014 22:46

Bộ Giao thông Vận tải đang đàm phán giảm phí điều hành quá cảnh qua Lào, Campuchia, biến đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM trở thành hiện thực

Ngày 10-9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về tiến độ lập đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia.

Tháo gỡ 3 vướng mắc lớn

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) báo cáo rõ vì sao bay thẳng lại chỉ rút ngắn được 5 phút như kết quả bay thử nghiệm trong buồng lái giả định (SIM). “Các chuyên gia nói với tôi phải tiết kiệm được ít nhất 8-10 phút. Nếu được thế thì sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều” - Bộ trưởng băn khoăn.

Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh cho biết đã đề nghị Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thẩm định kết quả bay SIM. Ngày 9-9, đại diện JICA đã trả lời kết quả bay thử nghiệm tiết kiệm được quãng đường 85 km, thời gian 5 phút và 190 kg nhiên liệu là đáng tin cậy.

Vietnam Airlines tiết kiệm được 4.300 giờ bay mỗi năm nhờ nắn thẳng đường bay Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Vietnam Airlines tiết kiệm được 4.300 giờ bay mỗi năm nhờ nắn thẳng đường bay Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng), cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT điều chỉnh các khu vực hoạt động bay quân sự bảo đảm đường bay thẳng có hiệu quả vì cần thiết mở thêm một đường bay dự phòng trên trục Bắc - Nam.

Về tiến độ, theo Cục trưởng Cục HKVN, để hiện thực hóa đường bay này, cần tháo gỡ 3 vướng mắc lớn. Đó là phối hợp với Lào, Campuchia thống nhất các thông số kỹ thuật của đường bay; thống nhất với Bộ Quốc phòng về khu vực cấm bay liên quan đến đường bay mới; đàm phán với 2 nước bạn giảm phí quá cảnh.

Hiện đang gặp khó khăn về khả năng điều hành không lưu của phía Lào. Về vấn đề khu vực cấm bay, có 3 điểm ảnh hưởng đến đường bay thẳng là khu vực cấm bay Hà Nội, khu vực hạn chế bay gần sân bay quân sự ở Thanh Hóa và TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Việc đàm phán giảm phí điều hành bay quá cảnh đang chờ Lào quyết định.

“Không phải để chứng minh thắng thua!”

Về việc điều hành không lưu trong Vùng thông báo bay (FIR) Lào và Campuchia, theo Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) Phan Xuân Đức, 74% chuyến bay châu Á của hãng đang khai thác hằng ngày đi qua FIR Lào và Campuchia đều phải bay ở mực bay thấp do năng lực điều hành không lưu của 2 nước này hạn chế.

Ông Đinh Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, cho biết hiện Việt Nam vẫn phải sử dụng đường bay tránh bão qua không phận Lào và Campuchia với tần suất 200-300 chuyến bay mỗi năm nên việc mở đường bay thẳng không còn phải tranh cãi có cần thiết hay không. Vấn đề là đường bay thẳng tạo ra nhiều điểm giao cắt mới trong khi trình độ, năng lực điều hành bay còn hạn chế nên Lào chỉ cho phép bay ở mực bay FL 240 - FL 280 (tương đương 7.300 - 8.500 m), không khác gì bắt xe phân khối lớn phải chạy ở tốc độ chậm.

Để khắc phục, ông Thắng đề xuất giảm tải cho cơ quan không lưu của Lào bằng cách khai thác đường bay thẳng từ TP HCM đi các tỉnh phía Bắc, còn chiều ngược lại vẫn bay như cũ.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM không phải vấn đề mới vì từ trước đến nay, Cục HKVN vẫn liên tục nắn thẳng đường bay để tiết kiệm thời gian, chi phí. Theo báo cáo của VNA, trung bình mỗi năm hãng tiết kiệm được 4.300 giờ bay nhờ mạng đường bay được nắn thẳng. Bộ trưởng giao Cục HKVN phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu các phương án thực hiện đường bay này có hiệu quả, trong tháng 10 báo cáo lên bộ kết quả cuối cùng.

“Việc nghiên cứu, triển khai đường bay thẳng không phải để chứng minh thắng thua của một vài cá nhân với một tổ chức mà việc gì có lợi, tiết kiệm được cho các hãng hàng không, người dân thì cần phải làm” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

3 nước đều có lợi

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục HKVN làm rõ cơ sở nào kết luận mỗi chuyến bay phải trả phí quá cảnh cho Lào và Campuchia hơn 600 USD. Cục HKVN cho biết đây là mức thu hiện hành đối với đường bay Hà Nội - Phú Quốc sử dụng không phận Lào, Campuchia. Bộ trưởng cho rằng suy luận như vậy là không chính xác vì đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM đang đàm phán để bạn giảm phí theo hướng cả Lào, Campuchia và Việt Nam cùng có lợi do tần suất khai thác của đường bay này rất cao.

 

Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất