xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tạo điều kiện về vốn, giá thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp

D. Tuấn

(NLĐ)- Chiều 21-10, lãnh đạo TP gồm ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND TP và ông Nguyễn Thiện Nhân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đã có cuộc gặp các doanh nghiệp (DN) công nghiệp trên địa bàn TP để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp TP.

Mở đầu, ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Dệt may, phản ánh trung tâm nguyên phụ liệu cho ngành may là hết sức cần thiết, TP cũng rất ủng hộ việc ra đời trung tâm này. Sau 2 năm bàn bạc đã đi đến thống nhất chọn địa điểm cho trung tâm này ở Thủ Đức. Hiện nay, Tổng Công ty Dệt may đang xúc tiến việc thiết kế trung tâm. Tuy vậy, mới đây, Tổng Công ty Dệt may nhận được ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường TP là diện tích đất của trung tâm này có thể bị thu hẹp gần 2 ha dành cho công trình khác. Nếu vậy trung tâm phải tìm địa điểm khác. Như vậy chưa biết đến bao giờ trung tâm này mới hình thành.

Bà Nguyễn Thị Ngọ, đại diện Hiệp hội Phân bón Miền Nam, thắc mắc tại sao đến giờ giữa hải quan và thuế vẫn chưa nối mạng để khắc phục tình trạng DN thường xuyên nộp thuế thừa, rồi phải mất nhiều thời gian xin hoàn thuế. Ngay chính DN của bà Ngọ, hiện nay đang nộp thuế thừa khoảng 1,5 tỉ đồng. Vài ngày nữa DN của bà lại phải nộp tiếp thêm khoảng 2 tỉ đồng thuế. Trong khi số thuế nộp thừa này DN phải trả lãi ngân hàng. Như vậy, làm cho chi phí đầu vào của DN tăng cao...

Sau khi chỉ đạo các sở, ngành giải quyết các thắc mắc của từng DN, ông Lê Thanh Hải đã nêu nhiều quyết sách mới của TP. Theo đó, đối với trung tâm nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, TP quyết định không thu hẹp diện tích của trung tâm này, chi toàn bộ kinh phí giải tỏa đền bù, bán giá ưu đãi và cho trả chậm. Trước mắt, TP sẽ đầu tư mạnh hơn nữa cho công tác cung cấp thông tin cho DN. Về công tác đào tạo, giao cho Hiệp hội DN TP cùng với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP khảo sát nhu cầu cần lao động của TP. Từ đó có kế hoạch đào tạo. Có thể TP sẽ tạo một nguồn “vốn mồi” cho công tác đào tạo. Về quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN, trong tháng 11-2005 TP sẽ có quyết định chính thức. Trước mắt vốn cho quỹ này khoảng 50 tỉ đồng, sau đó nâng lên. Hỗ trợ các DN di dời, mở rộng cho những DN di dời ngoài khu công nghiệp, thậm chí di dời ra các tỉnh cũng được hưởng hỗ trợ. Sắp tới TP sẽ có cơ chế tạo điều kiện cho công tác đền bù giải tỏa. TP sẽ cho vay không lãi trong vòng 2 năm cho công tác đền bù giải tỏa. Như vậy, TP sẽ tạo điều kiện về vốn và can thiệp về giá thuê mặt bằng, không để các DN kinh doanh khu công nghiệp tự quyết định về giá như vừa qua.

Về hải quan, ông Lê Thanh Hải chỉ đạo phải đẩy nhanh và mở rộng hơn nữa đối tượng được thông quan điện tử. Nếu cần, TP sẽ tạo điều kiện tối đa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo