Thay tên đổi họ để tăng giá sữa

Tin mới

29/06/2014 23:14

Sau khi Bộ Tài chính áp giá trần, nhiều dòng sữa quen thuộc biến mất khỏi thị trường khiến không ít bà mẹ có con dưới 6 tuổi lo lắng

Chị Đỗ Thùy Dương (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết chị đến 3 đại lý những vẫn không tìm được sản phẩm sữa quen thuộc Enfagrow A+4 loại 900 g của Mead Johnson. Thay vào đó, nhân viên bán hàng đưa ra sản phẩm mới là Enfagrow A+4 360 độ Brain Plus. Chỉ khi đến siêu thị Big C Thăng Long, chị mới thấy sản phẩm cũ.

Đủ chiêu trò

Theo chị Dương, khi hỏi về sự khác nhau giữa Enfagrow A+4 và Enfagrow A+4 360 độ Brain Plus, nhân viên siêu thị Big C Thăng Long cho chị biết dòng 360 độ Brain Plus là sản phẩm mới, thay thế dòng Enfagrow cũ và thành phần dinh dưỡng tương tự nhau. Tuy nhiên, dòng mới có tỉ lệ DHA hợp lý, có nhiều chất xơ nên khá mát khi cho trẻ sử dụng.

Tại siêu thị Big C Thăng Long, giá các dòng sữa Enfagrow A+ 360 độ Brain Plus cao hơn hẳn sản phẩm cũ. Cụ thể, giá bán lẻ Enfagrow A+4 360 độ Brain Plus 900 g là 383.000 đồng/hộp, trong khi giá bán lẻ tối đa của Enfagrow A+4 chỉ khoảng 339.700 đồng/hộp. Giá bán lẻ sữa Enfagrow A+3 360 độ Brain Plus 900 g là 448.000 đồng/hộp, trong khi sữa Enfagrow A+3 cũ chỉ được bán tối đa 355.400 đồng/hộp. Giá Enfagrow A+2 360 độ Brain Plus 900 g là 507.000 đồng/hộp, trong khi mức cho phép đối với dòng Enfagrow A+2 chỉ khoảng 418.000 đồng/hộp.

Việc quản lý giá sữa vẫn còn gặp không ít khó khăn Ảnh: TẤN THẠNH
Việc quản lý giá sữa vẫn còn gặp không ít khó khăn Ảnh: TẤN THẠNH

Tại các cửa hàng trên đường Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội), dòng sữa Enfamil A+, cũng của Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition, còn rất ít hàng. Một vài sản phẩm Enfamil A+1 400 g được bán với giá 210.000-215.000 đồng/hộp, tùy cửa hàng - bằng hoặc thấp hơn giá trần quy định 5.000 đồng/hộp. Enfamil A+1 900 g giá bán lẻ khoảng 435.000-438.000 đồng/hộp - bằng hoặc thấp hơn giá trần 3.000 đồng/hộp. Enfamil A+2 900 g có giá bán bằng giá trần là 417.000 đồng/hộp.

Tuy nhiên, các cửa hàng đã nhập sản phẩm Enfamil dòng mới với tên gọi Enfamil A+ 360 độ Grain Plus và có giá cao hơn. Cụ thể, Enfamil A+1 360 độ Grain Plus 900 g giá bán lẻ 605.000 đồng/hộp (cao hơn dòng cũ đến 160.000 đồng/hộp), Enfamil A+1 360 độ Grain Plus 900 g giá bán lẻ là 510.000 đồng/hộp (cao hơn dòng cũ gần 100.000 đồng).

Đáng chú ý, một dòng sản phẩm khác cũng được cho là lách quy định trước khi Bộ Tài chính công bố giá trần là Pediasure B/A 900 g cho trẻ từ 1-10 tuổi, bằng cách đưa ra mẫu mã mới với trọng lượng chỉ còn 850 g. Giá bán lẻ hộp 850 g mới là 565.000 đồng, thấp hơn 5.000 đồng so với hộp cũ. Tuy nhiên, về trọng lượng, người tiêu dùng đã phải trả cho sản phẩm này thêm 35.000 đồng/hộp.

Hiện nay, dù nhiều bà mẹ chọn Pediasure cho con nhỏ dưới 6 tuổi thì sản phẩm sữa này vẫn nằm ngoài vòng quản lý giá do được Bộ Y tế xác nhận là sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, không thuộc danh mục bình ổn giá. Như vậy, với giới hạn độ tuổi khá rộng (từ 1-10 tuổi), cộng việc chứng minh không phải là sản phẩm dinh dưỡng công thức, Pediasure B/A có quyền tăng giá mà không hề bị “kìm cương”.

Mức giảm giá khác nhau

Tại Hà Nội, việc áp giá trần tại các điểm phân phối hầu như đã được thực hiện trước ngày quy định của Bộ Tài chính có hiệu lực (21-6) khoảng 2-3 tuần.

Ghi nhận chung, nhiều đại lý đã bán giá thấp hơn từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng so với giá Bộ Tài chính quy định. Tiên phong giảm giá là Abbott với mức giảm khá ấn tượng, từ 42.000-143.000  đồng/hộp (theo giá niêm yết tại hệ thống siêu thị Ocean Mart). Mead Johnson nếu không tung ra sản phẩm mới thì cũng được đánh giá có mức giảm giá mạnh, từ 60.000-196.000 đồng/hộp, tùy loại.

Trong khi đó, tại siêu thị Ocean Mart (đường Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa, Hà Nội), sữa Pedia Plus cho trẻ từ 1-10 tuổi có giá bán niêm yết là 392.000 đồng/hộp, trong khi tại một siêu thị lớn khác lại có giá 412.000 đồng/hộp. Tương tự, tùy nơi bán, sữa Nuti IQ 900 g cho trẻ từ 6-12 tháng có giá dao động từ 314.000-330.900 đồng/hộp, sữa Nuti IQ 1-3 tuổi có giá từ 196.900-210.000 đồng/hộp.

Friso Gold 1 900 g bán lẻ tại Ocean Mart là 456.900 đồng/hộp, rẻ hơn mức 466.000 đồng/hộp được doanh nghiệp khuyến nghị. Trong khi đó, tại các đại lý nhỏ, giá bán sản phẩm này lại bằng hoặc “neo” gần sát giá trần, dao động từ 460.000-466.000 đồng/hộp. 

Người tiêu dùng rối mù

Tại thị trường TP HCM, hầu hết các cửa hàng, đại lý sữa đều tuân thủ quy định về trần giá sữa của Bộ Tài chính và bán thấp hơn giá khuyến nghị của nhà cung cấp. Tuy nhiên, trên thị trường có quá nhiều sản phẩm sữa dành cho trẻ em từ 1-6 tuổi thuộc diện phải đăng ký giá, cộng thêm sữa “xách tay” không phải kê khai, đăng ký giá với cơ quan nhà nước nên người tiêu dùng rất khó biết được loại sữa mình mua thuộc diện nào, giá trần là bao nhiêu.

Mặc dù trong các buổi họp báo trước đây về giá sữa, đại diện Bộ Tài chính cho biết đã lường trước các kịch bản lách trần giá sữa và có giải pháp quản lý. Thế nhưng, thực tế lại hoàn toàn khác. Hiện nay, tại nhiều siêu thị, đại lý sữa, một số mặt hàng sữa thuộc danh mục phải bán theo giá trần của Mead Johnson như Enfamil A+1, Enfamil A+2, Enfagrow A+3 vanila, Enfagrow A+4 vanila đã biến mất khỏi quầy kệ, thay vào đó là dòng sản phẩm Enfamil A+ 1 360 độ Brain Plus, Enfamil A+2  360 độ Brain Plus… với giá bán cao hơn khoảng 40.000-50.000 đồng/hộp. Một số sản phẩm sữa ngoài danh mục áp giá trần của hãng Abbott cũng bị khai tử, thay vào đó là sản phẩm được đóng gói theo quy cách mới và tăng giá.

Trong mê hồn trận giá sữa, nhiều người tiêu dùng ngơ ngác, chỉ biết tin vào lời giới thiệu của nhân viên cửa hàng hoặc nhân viên giới thiệu sản phẩm.

Đ.Nghi

 

Phương Nhung
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất