xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thúc đẩy phát triển 9 ngành dịch vụ cao

Nguyên Hằng ghi

GDP của TP hiện nay khoảng 10 tỉ USD, nếu tăng 12% thì số tăng thêm cũng chỉ khoảng 1,2 tỉ USD. Điều này cho thấy con số tuyệt đối của VN còn rất nhỏ so với thị trường thế giới nên khả năng đạt được là khả thi.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải:

5 năm nữa, dịch vụ của TP sẽ thay đổi về chất

imgKhông phải bây giờ TP mới đặt vấn đề phát triển những ngành dịch vụ cao cấp, nhưng thời điểm hiện tại là thời điểm tập trung làm quyết liệt không chỉ cho 6 tháng cuối năm mà cho cả giai đoạn 2006- 2010. TP đã xác định cụ thể 9 ngành dịch vụ bao gồm: thương mại; trung tâm tài chính (ngân hàng- thị trường vốn); dịch vụ (kho vận- cảng); khoa học công nghệ; bất động sản (xây dựng đô thị mới; nhà ở, thị trường cho thuê; thế chấp); viễn thông và các dịch vụ GTGT; du lịch; giáo dục chất lượng cao và y tế kỹ thuật cao. Những ngành dịch vụ trên là những ngành rất có triển vọng nhưng chúng ta chưa khai thác được. Đơn cử như dịch vụ y tế kỹ thuật cao, đội ngũ bác sĩ của ta tiếp cận với kỹ thuật mới rất nhanh, những ngành tim, mắt, xương, phụ sản... chúng ta không thua ai nhưng chúng ta chưa tận dụng và phát triển được. TP đang xây dựng đề án xã hội hóa y tế bằng cách khuyến khích mở các bệnh viện thu hình thức cổ phần. Kêu gọi đầu tư của tư nhân và nước ngoài vào các cơ sở y tế Nhà nước. Nếu làm được việc này, ngân sách mới dồn vào giải quyết cho y tế công cộng. Tại sao tôi nhấn mạnh việc phát triển khu vực dịch vụ cao này? Bởi chỉ có dịch vụ mới giải quyết được việc “thúc đẩy nóng” để đạt được tốc độ tăng GDP 12% cho 6 tháng cuối năm nhưng cũng là nền tảng cho sự phát triển bền vững cho cả giai đoạn. Nói là như vậy nhưng làm không đơn giản, theo tôi, dịch vụ TP muốn thay đổi về chất phải mất 5 năm nữa. Điều này hoàn toàn hợp lý trong tình hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP hiện nay.

Viện trưởng Viện Kinh tế TPHCM Trần Du Lịch:

Chỉ tiêu tăng trưởng GDP trên 12% là khả thi

imgGDP của TP hiện nay khoảng 10 tỉ USD, nếu tăng 12% thì số tăng thêm cũng chỉ khoảng 1,2 tỉ USD. Điều này cho thấy con số tuyệt đối của VN còn rất nhỏ so với thị trường thế giới nên khả năng đạt được là khả thi. Bởi nói gì thì nói, chúng ta cũng phải thừa nhận sự năng động của các doanh nghiệp (DN) VN trong tình hình hiện nay. Chẳng hạn các DN trong ngành chế biến gỗ, mặc dù phải nhập đến 90% nguyên liệu nhưng ngành chế biến gỗ của ta phát triển rất nhanh, có mặt ở hầu hết các thị trường lớn và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính như Nhật, EU, Mỹ... Với sự năng động này, tôi tin rằng TPHCM sẽ đạt tốc độ tăng GDP trên 12% như chỉ tiêu đề ra. Trên thực tế, hiện tại, công nghiệp TP chỉ còn 2 ngành có tốc độ tăng trì trệ là dệt may và công nghiệp chế biến thực phẩm. Dệt may chiếm tỉ trọng cao trong xuất khẩu nhưng do bị hạn chế bởi quota tại thị trường Mỹ nên đã chững lại, làm ảnh hưởng chung tới toàn ngành, tuy nhiên, Bộ Thương mại cũng đang có những động thái tích cực để cải thiện tình hình hiện nay nên cũng có thể lạc quan được. Bên cạnh đó, các công ty lớn, có uy tín trong ngành dệt may phần lớn nằm trên địa bàn TP và sự đóng góp của họ là rất đáng kể. Về công nghiệp chế biến thực phẩm, việc thực hiện chính sách di dời các DN ô nhiễm ra ngoài TP đã làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều DN trong lĩnh vực này. Một số DN đã di dời mới bắt đầu đi vào sản xuất lại tất nhiên doanh số chưa thể cao ngay được, số đang trong diện chờ di dời thì cũng sản xuất cầm chừng nên tốc độ tăng của ngành này vì thế bị chậm lại. Ngoài 2 ngành trên, 6 tháng đầu năm các ngành khác đều có tốc độ tăng trên 15%. Theo tôi, nếu giải quyết được vấn đề của 2 ngành trên thì công nghiệp 6 tháng cuối năm sẽ tăng khoảng 17% và chỉ tiêu trên tăng trưởng GDP 12% của TP sẽ đạt được. Tất nhiên là trong điều kiện kinh tế thế giới không có biến động lớn.

Phát huy vai trò các tổ công tác liên ngành

Nhằm hỗ trợ tối đa cho DN đạt kết quả tốt nhất, cao nhất trong 6 tháng cuối năm, UBND TPHCM đã chỉ đạo các tổ liên ngành, mỗi tổ phụ trách một lĩnh vực để kịp thời tháo gỡ, giải quyết vướng mắc cho DN. Cụ thể, tổ liên ngành về giải tỏa, đền bù và thủ tục xây dựng khu công nghệ cao TP sẽ do giám đốc Sở Xây dựng làm tổ trưởng. Tổ công tác liên ngành giải quyết các thủ tục đất đai và xây dựng do giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm tổ trưởng. Tổ công tác liên ngành giải quyết thủ tục về thuế, hải quan, hỗ trợ thông tin, hỗ trợ triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, xuất khẩu cho DN do giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP làm tổ trưởng. Tổ công tác liên ngành về thu hút đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài do Giám đốc Sở KH-ĐT TP làm tổ trưởng. Hằng tuần, các tổ liên ngành chủ trì họp với các DN. Sau đó hằng tháng các tổ công tác liên ngành, các DN họp với một phó chủ tịch UBND TP phụ trách khối chủ trì để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN.

H. Khanh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo