icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiền đồng mất giá 1% so với đôla Mỹ

Theo VNExpress

Số liệu về giá tiêu dùng, vàng và đôla Mỹ do Tổng cục Thống kê công bố sáng nay cho thấy tình hình thị trường cuối năm bắt đầu nóng lên.

Đáng chú ý, đồng đôla Mỹ tăng giá 0,2% trong tháng 11, góp phần đẩy độ mất giá của tiền VND so với USD lên mức 1% từ đầu năm tới nay.

Cùng kỳ năm ngoái, tỷ giá USD/VND chỉ tăng 0,8%. Tỷ lệ này của cả năm 2005 cũng chỉ đạt 0,9%.

img
Tốc độ tăng giá USD/VND từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tổng cục Thống kê
Cung cầu ngoại tệ trên thị trường năm nay không có nhiều đột biến, song tỷ giá cứ tịnh tiến tăng qua các tháng. Riêng tháng 5, giá đôla Mỹ tăng tới 0,8% so với tiền đồng. Tháng 6 và 7 có chút điều chỉnh trở lại, tỷ giá giảm 0,2-0,3%. Song từ tháng 8 đến nay, đồng đôla Mỹ liên tục tăng cao.

Tháng 11, đã hơn 2 lần tỷ giá USD/VND trong các ngân hàng thương mại vượt qua mốc 16.100. Về lý thuyết, nội tệ mất giá so với USD sẽ hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu, vì giá hàng hoá xuất khẩu sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên, tỷ giá tăng sẽ gây khó khăn cho các nhà nhập khẩu.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lần đầu tiên trong 3 tháng trở lại đây, giá vàng đã tăng trở lại. Mức tăng trong tháng 11 là 1,7%, trong khi tháng 9 và 10 lần lượt giảm 2,5 và 3,1%. Tính chung từ đầu năm tới nay, vàng đã tăng giá 23,2%, trong khi mức tăng của 11 tháng đầu năm ngoái chỉ vỏn vẹn 3,5%.

Trên thị trường hàng tiêu dùng, giá cả tăng với tốc độ lớn gấp 3 lần tháng 10. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,6%, phần lớn do các mặt hàng nhu yếu phẩm đắt đỏ sau bão và vào dịp cuối năm. Giá lương thực trong tháng tăng 3,8% trong khi thực phẩm tăgn tới 0,5%. Tính chung, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng giá 1,2% so với tháng 10 và là nhóm có mức tăng cao nhất trong số 10 nhóm tính CPI. Đứng thứ hai là nhóm đồ uống, với mức tăng 0,8%; kế đến là nhóm thiết bị đồ dùng và gia đình (tăng 0,7%).

Đang là mùa xây dựng, song giá nhà ở và vật liệu xây dựng lại giảm 0,2%. Giảm mạnh hơn là nhóm phương tiện đi lại và bưu điện, (0,5%).

Trong số các tỉnh thành, Lâm Đồng có mức tăng giá tiêu dùng lớn nhất (1,4%), tiếp đó là Vĩnh Long (1,1%), Thừa Thiên Huế (0,9%), TP HCM (0,8%). Hà Nội và Đà Nẵng, Bình Định có mức tăng thấp nhất, 0,2%.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo