xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tư vấn Việt Nam thiếu chuyên nghiệp?

Nguyên Hằng

Trong xu thế hội nhập, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào VN ngày càng nhiều, nhu cầu tư vấn ngày càng tăng. Tuy nhiên, “sân chơi” đầy tiềm năng này lâu nay vẫn do các nhà tư vấn nước ngoài chiếm lĩnh. Các nhà tư vấn VN vẫn chỉ đóng vai trò nhà thầu phụ trên chính sân nhà...

Bài 1: Một kênh xúc tiến đầu tư hiệu quả

Trên thực tế, ngành tư vấn VN mới chỉ chính thức được công nhận như một ngành kinh doanh dịch vụ từ cuối năm 2002. Tuy nhiên, các công ty tư vấn nước ngoài thì đã có mặt ở VN từ cách đây hàng chục năm theo làn sóng đầu tư nước ngoài vào VN rầm rộ tại thời điểm đó. Nhiều nhà đầu tư đã vào VN nhờ những nhà tư vấn làm thuyết khách. Có thể nói, tư vấn đầu tư là một kênh xúc tiến đầu tư tích cực nhất, hiệu quả nhất, đồng thời nó cũng là thị trường béo bở của các nhà tư vấn.

Làm “thuyết khách” đưa nhà đầu tư vào VN

35 năm thâm niên làm trong ngành kỹ nghệ của Đức, giữ cương vị Phó Giám đốc Hiệp hội Biotech (công nghệ sinh học) của Đức, trở về VN trong vai trò một nhà tư vấn về công nghệ, chiến lược sản phẩm, tư vấn đầu tư... ông Nguyễn Minh Đồng, Giám đốc Công ty Đức Việt, đã kết nối được một mạng lưới khá đông những nhà tư vấn cũng như doanh nghiệp (DN) của Đức. Khi họ mới manh nha ý tưởng tìm hiểu thị trường VN, các nhà tư vấn ở Đức sẽ “chuyển” họ tới cho Công ty Đức Việt để được tư vấn tùy theo nhu cầu của đối tác. Ngược lại, các DN VN muốn tìm hiểu thị trường Đức, muốn ký kết làm ăn hay tìm đối tác... nhà tư vấn Nguyễn Minh Đồng lại “chuyển” họ cho các đồng nghiệp ở Đức. Mạng liên kết (network) là lợi thế được ông Nguyễn Minh Đồng cũng như nhiều nhà tư vấn nước ngoài khác khai thác triệt để, rất nhiều nhà đầu tư Đức đã vào VN theo “kênh” này. Đơn cử trường hợp của tập đoàn dược lớn nhất của Đức, tập đoàn Schering, khi biết ý định đầu tư vào các nước Á châu của Schering, ông Đồng đã thuyết phục họ đến VN tìm đối tác sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn thế giới. Hay trường hợp làm “thuyết khách” đưa Công ty Algatec (Đức) sang VN khảo sát tình hình sản xuất công nghệ pin mặt trời. Sau khi so sánh các lợi thế về nhân sự, thuế, các ưu đãi đầu tư, công ty này đã quay trở lại Đức. Hiện nay Algatec đang có ý định quay lại VN mở nhà máy sản xuất bộ phận cuối cùng của hệ thống.

Ông Albert Franceskinj, Trưởng đại diện Công ty Luật DS Avocats (Pháp) tại VN, cũng cho biết DS đã tư vấn cho rất nhiều DN của Pháp tới VN đầu tư. Có thể kể đến như trường hợp tư vấn cho tập đoàn Usinor, tập đoàn lớn của thế giới chuyên về sắt thép mở nhà máy cắt thép ở Hải Dương. Một tập đoàn sản xuất mũ bảo hiểm thuộc EU vào VN đầu tư sản xuất mũ bảo hiểm từ những năm 1997- 1998. Tất nhiên, có nhiều dự án không thành công do nhiều nguyên nhân khách quan. Hiệu quả của “kênh” xúc tiến đầu tư này là không thể phủ nhận.

Đến VN theo làn sóng đầu tư

Ông Albert Franceskinj cho biết, vào thời điểm VN mới mở cửa, làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài ồ ạt tràn vào VN, rất nhiều DN lớn trên thế giới muốn vào VN làm ăn. Đây chính là lý do có mặt rất sớm của DS Avocats, văn phòng luật sư nước ngoài đầu tiên có mặt tại VN, năm 1991. Ông Albert khẳng định, tư vấn đầu tư “được mùa” hay không là phụ thuộc vào tình hình thu hút đầu tư của nước sở tại. Mấy năm gần đây, hết dịch sars, dịch cúm gia cầm... gây ảnh hưởng tới việc thu hút nguồn vốn FDI của VN thì việc làm ăn của các nhà tư vấn đầu tư tại đây cũng “hẻo” theo.

Hiện nay tình hình đã lạc quan hơn do việc thu hút FDI năm 2005 có những khởi động tốt đã đem lại luồng sinh khí cho các nhà tư vấn thuộc lĩnh vực này. Ông Chiristopher Runckel, Giám đốc Công ty Tư vấn Runckel Associates (Mỹ), cũng nhận định, quan hệ thương mại giữa VN và Mỹ tiếp tục tăng và ngày càng có nhiều công ty của Mỹ muốn đến VN làm ăn. Runckel đã và đang thực hiện một số dự án tư vấn kinh doanh trong đó có nhiều đối tác Mỹ rất quan tâm tới thị trường VN.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TPHCM, cho rằng ngành tư vấn VN hoạt động sôi nổi nhất là vào những năm đầu thập niên 90, khi cơ chế, chính sách của ta còn nhiều điều chưa rõ ràng nhưng làn sóng đầu tư nước ngoài chảy vào lại vô cùng mạnh mẽ. Thời điểm đó, cuốn sách hướng dẫn đầu tư đầu tiên của VN do ông Lịch trực tiếp soạn thảo in 5.000 cuốn đã bán hết “veo” với giá 10 USD/cuốn (giá kỷ lục cho một cuốn sách mỏng).

Hầu hết các chuyên gia và nhà tư vấn đều cho rằng, thị trường tư vấn tại VN là hết sức tiềm năng, nhất là trước sự hội nhập tất yếu của VN vào Tổ chức Thương mại Thế giới. Tuy nhiên, mảnh đất tiềm năng này đang là sân chơi của các công ty tư vấn nước ngoài trong suốt nhiều năm qua. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo