xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tăng thêm nhiều môn thi học kỳ

Yến Thy

Lớp 1: Sẽ kiểm tra 8 môn, lớp 6: 12 môn l Bộ sẽ ra đề kiểm tra đối với chương trình lớp 7, 8 thí điểm.

Chỉ còn 1 tuần nữa là học sinh (HS) lớp 1, lớp 6 sẽ bước vào đợt kiểm tra học kỳ 1, của năm học 2002-2003 - năm đầu tiên cả nước triển khai đại trà chương trình lớp 1 và lớp 6 mới. Tâm lý phụ huynh và HS hiện nay khá lo lắng, căng thẳng...

Lớp 1: 8 môn thi là quá nhiều?

 Trước đây, HS lớp 1 chỉ kiểm tra 2 môn toán, tiếng Việt. Nay theo chương trình mới, HS sẽ dự kiểm tra đủ 8 môn là toán, tiếng Việt, kỹ thuật, tự nhiên xã hội, đạo đức, mỹ thuật, thể dục, nhạc. Việc ra đề các môn toán, tiếng Việt, kỹ thuật sẽ do Sở GD-ĐT TPHCM phụ trách dựa trên đề mẫu hướng dẫn chung của bộ. Các môn tự nhiên xã hội, đạo đức, mỹ thuật, thể dục do các phòng GD-ĐT quận, huyện ra đề dựa trên văn bản “hướng dẫn kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1” của Bộ GD-ĐT. Môn còn lại là nhạc do nhà trường phụ trách ra đề.

Theo đánh giá chung của nhiều chuyên viên phụ trách bậc tiểu học, cách ra đề kiểm tra ở lớp 1 sẽ không có gì khó khăn. Đề kiểm tra phải đảm bảo không vượt quá chương trình mà HS đã học từ đầu năm học đến nay.

Tuy nhiên, một số giáo viên đặt vấn đề: Thi học kỳ lớp 1 với 8 môn là quá nhiều. Đề thi theo mẫu của Bộ GD-ĐT và nội dung do Sở GD-ĐT TP ra gây sự căng thẳng (thi đua giữa các trường) không cần thiết.

Lớp 6: Tăng tính thực hành

Tại TPHCM, Sở GD-ĐT cũng đã có công văn thông báo về việc ra đề kiểm tra học kỳ 1 của lớp 6 chuẩn bị gởi cho các trường THCS ngay trong tuần này. Ông Huỳnh Kim Sen, phó trưởng phòng trung học Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết: Môn nhạc và thể dục sẽ kiểm tra không theo lịch chung, vì tính chất của bộ môn đòi hỏi phải có sự kiểm tra cụ thể đối với từng HS. Do vậy, các trường sẽ sắp xếp lịch thi cho phù hợp với từng trường nhưng vẫn đảm bảo kiến thức và kỹ năng thực hành của bộ môn. Cũng theo ông Sen thì các môn còn lại bộ có gởi kèm các đề mẫu để các sở dựa trên cơ sở đó ra đề kiểm tra. Như vậy, ngoài hai môn nhạc và thể dục, tất cả các môn còn lại đều có đề kiểm tra học kỳ 1 lớp 6 do Sở GD-ĐT TP ra. Đề kiểm tra sẽ tăng tính thực hành, giảm đi lý thuyết từ chương.

Lớp 7, 8 thí điểm: Bộ ra đ

Riêng lớp 7, 8 đang được thí điểm tại một số quận huyện của 11 tỉnh thành (trong đó TPHCM có quận 3), sẽ do bộ ra đề kiểm tra viết (có phần lý thuyết và phần bài tập) đối với các môn toán, lý, hóa (lớp 8), sinh, văn, sử, địa, công nghệ, ngoại ngữ. Các môn còn lại: giáo dục công dân, nhạc, họa, thể dục giao cho ban chỉ đạo quận huyện thí điểm tự ra đề.

Được biết, theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì có thể trong đề kiểm tra học kỳ 1 lần này, Sở GD - ĐT TPHCM sẽ áp dụng không quá 30% câu hỏi trắc nghiệm vào trong đề kiểm tra.

 

 Đề thi ra theo mẫu đề của Bộ GD-ĐT

. Lớp 1: Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn mẫu đề chung đối với 2 môn toán và tiếng Việt như sau: Đề kiểm tra sẽ tóm tắt những kiến thức mà HS đã học từ đầu năm đến nay. Thời gian làm bài kiểm tra mỗi môn là 45 phút (1 tiết học). Do HS chưa biết đọc nên giáo viên sẽ đọc và giải thích câu hỏi cho HS trước khi tiến hành kiểm tra. Ngoài 2 môn học nói trên, các môn còn lại giáo viên dựa vào phương pháp chung này của bộ mà kiểm tra bằng hình thức nhận xét của giáo viên.

. Lớp 6: Đề kiểm tra học kỳ 1 sẽ do Sở GD -ĐT tỉnh, TP tổ chức chung cho địa phương trên cơ sở tham khảo các đề kiểm tra bộ đã gửi kèm theo. HS sẽ dự kiểm tra đủ 12 môn là toán, văn, ngoại ngữ, công nghệ, vật lý, lịch sử, địa lý, sinh học, giáo dục công dân, nhạc, họa, thể dục. Trong đó, môn văn và toán có thời gian làm bài là 90 phút, các môn còn lại là 45 phút.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo