xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ghép mặt

Nguyên Phương (ANTG)

Phẫu thuật ghép mặt là một vấn đề động chạm tới nhiều lĩnh vực và đang bị hầu hết các nước có nền y học phát triển cấm vì các lý do đạo đức. Tuy nhiên, nhóm của bác sĩ John Barker, giám đốc nghiên cứu thuộc Trường Đại học Louisville, Mỹ, cho biết cuối năm nay họ sẽ tiến hành ca phẫu thuật ghép mặt đầu tiên.

Từ lâu các bác sĩ phẫu thuật đã nắm bắt được các kỹ thuật cần thiết cho một ca phẫu thuật như vậy. Trên thế giới hiện vẫn đang thường xuyên diễn ra các ca ghép các bộ phận cơ thể từ người này sang cơ thể người khác và không ít ca đã thành công. Tuy nhiên, việc phẫu thuật bộ mặt lại đồng nghĩa với việc can thiệp vào diện mạo của một con người. Cũng giống như dấu vân tay, khuôn mặt của một người là nét đặc trưng của họ không thể lẫn với người khác. Và do khả năng can thiệp vào bộ phận đặc thù của mỗi người như vậy có thể khiến dư luận tỏ ra lo sợ.

Một ca ghép mặt đòi hỏi phải có những phương pháp kỹ thuật cao nhằm nối các dây thần kinh và mạch máu cực nhỏ trên mặt lại với nhau. Trong những lần thử nghiệm đầu tiên, các phẫu thuật gia sẽ trích lấy một lớp mô tế bào của người cho gồm da, cơ, thần kinh, gân và mạch máu. Khuôn mặt biến dạng của người nhận sẽ được tẩy đi hoàn toàn và chỉ còn lại xương mặt. Sau đó, các bác sĩ sẽ đắp phần ghép của người cho lên xương mặt của người nhận rồi cố định nó lại. ''Kết quả là người nhận sẽ có được một khuôn mặt pha trộn: vừa có nét của người cho lại vừa có nét của chính mình'' - Barker nói. Nhóm của Barker đã thử tiến hành các ca ghép mặt trên các xác chết. Kết quả: Họ đã có được các khuôn mặt đồng thời giống người cho và người nhận, thậm chí hơi giống khuôn mặt của cha, mẹ người cho hay người nhận.

Cũng giống như những người được ghép tim hay mọi bộ phận cơ thể khác, người nhận mặt ghép phải được điều trị bằng thuốc cho tới khi phần ghép hoàn toàn được cơ thể của họ chấp nhận vì trên thực tế có rất nhiều ca bộ phận ghép bị đào thải ra khỏi cơ thể người nhận.

Ngoài những hậu quả tâm lý khó lường, các nguy cơ do phải dùng thuốc trong điều trị hậu phẫu đã gây ra những làn sóng phản đối mạnh mẽ tại Anh, đặc biệt đoàn phẫu thuật gia Hoàng gia Anh đã lấy đó làm một lý lẽ để ngăn cản mọi ý định phẫu thuật ghép mặt.

Trước làn sóng dư luận phản đối mạnh, nhóm của bác sĩ John Barker đã không dám làm ẩu. Họ tiến hành xem xét lại mọi luận cứ về mặt đạo đức. Và để có thể tiến hành một ca ghép mặt, nhóm này phải đạt được sự chấp thuận từ phía Ủy ban Nghiên cứu pháp chế của bệnh viện. Mặt khác, các bác sĩ phẫu thuật Mỹ cũng có những lo lắng giống như giới đồng nghiệp của họ tại Anh. James Wells, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Long Beach, bang California, Mỹ và là cựu Chủ tịch Hội Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Mỹ tỏ ra băn khoăn rằng: ''Ngay cả khi chúng tôi hoàn tất các kỹ thuật cho phép thực hiện ca ghép mặt hoàn hảo nhất thì chúng tôi cũng không chắc rằng liệu chúng tôi có thể bảo đảm sự sinh tồn của bộ phận ghép, như sự tương thích của các mô tế bào của người nhận và người cho, hiện tượng đào thải bộ phận ghép, những vấn đề xã hội khác...? Liệu chúng tôi có thể vượt qua tất cả những chuyện đó không?".

Việc sử dụng thuốc chống đào thải bộ phận ghép không phải không gây nguy hiểm. Được sử dụng với mục đích ngăn chặn hệ miễn dịch của người nhận đào thải các tế bào của người cho, các loại thuốc này có thể gây ra hiện tượng cao huyết áp, tiểu đường, ngộ độc thận hay tạo điều kiện cho các căn bệnh nhiễm khuẩn phát triển về sau. Nhưng Rod Rohrich, Chủ tịch Hội Các bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ tại Mỹ và là giải phẫu gia tại South Western Medical Center của Đại học Texas (Mỹ), nhận định: ''Có thể đã đến lúc phải xem xét việc ghép mặt cho những người bị biến dạng khuôn mặt. Xét trên mọi phương diện, phương pháp cấy ghép này sẽ tạo ra những kết quả tốt. Vấn đề nằm ở chỗ các loại thuốc sử dụng cho người nhận bộ phận ghép. Nếu chúng ta có thể giải quyết vấn đề này, các ca ghép mặt sẽ chẳng còn gì phải lo ngại. Nhưng về dài hạn, các loại thuốc này có thể gây nguy hiểm".

Trong trường hợp phương pháp điều trị tỏ ra không hiệu quả và cơ thể của người nhận đào thải khuôn mặt mới, Barker chỉ rõ rằng: ''Trong trường hợp như vậy, cần phải thử tiến hành phẫu thuật lần hai". Eric Trump, chuyên gia y đức tại Hastings Center, một viện nghiên cứu về y đức có trụ sở tại Garrison, New York kết luận: ''Dù gì thì cũng chưa nên phẫu thuật ghép mặt vì ngoài những khiếm khuyết về kỹ thuật, người ta còn chưa đánh giá hết được những hậu quả của nó, chẳng hạn như để lẩn tránh pháp luật, một tên tội phạm nguy hiểm có thể sử dụng tới phương pháp phẫu thuật này...".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo