xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

19 điển hình lo cho công nhân và “tham chính” hiệu quả

Nhã Thuần

GHI NHẬN.- Đã chọn đăng được 19 bài viết từ CĐ cơ sở đến CĐ cấp trên cơ sở

Nằm trong đợt tuyên truyền tiến tới Đại hội VIII Công đoàn (CĐ) TPHCM và Đại hội IX CĐ VN, từ hạ tuần tháng 10-2002, Báo Người Lao Động đã mở chuyên mục “Đi tìm điển hình” nhằm giới thiệu các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động CĐ. Thời gian tuy có ngắn, nhưng về cơ bản những bài viết đã phác họa được những nét chính của hoạt động CĐ TPHCM trong tình hình hiện nay.

Đđược hỗ trợ từ nhiều phía

Bước vào nền kinh tế thị trường, nhiệm vụ của CĐ cũng có mới hơn và nặng nề hơn. Từ một đội ngũ CN giàu kinh nghiệm, giỏi nghề nhưng không phát huy hết khả năng vốn có vì cách tính lương cũ không phù hợp, không kích thích sản xuất, CĐ Công ty Nước giải khát Chương Dương đã tham mưu với ban giám đốc điều chỉnh lương cho hơn 300 trường hợp và phát động phong trào cải tiến kỹ thuật, thưởng cho CN 10% trên giá trị làm lợi. Thực tế đã có 55 sáng kiến, làm lợi cho đơn vị hơn 1,2 tỉ đồng. CĐ Công ty TNHH Giấy Sài Gòn chủ trương phải bám sát hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN), và đề xuất DN khen thưởng xứng đáng cho các cá nhân, tập thể tiêu biểu. CĐ Công ty Bảo vệ Long Hải cùng với đơn vị tập trung giáo dục, rèn luyện nhân viên trở thành “vệ sĩ nhân đạo”. Qua vụ cháy ở ITC, hai nhân viên của công ty đã dùng vai và đôi tay của mình làm giá đỡ suốt mấy giờ liền cho những người bị nạn thoát hiểm. CĐ Công ty Cơ khí Ô tô Sài Gòn tập trung xây dựng hệ thống CĐ từ tổ đến bộ phận cho thật mạnh để CĐ công ty có điều kiện tham gia với chính quyền bàn biện pháp thực hiện các chỉ tiêu năng suất, chất lượng trong sản xuất - kinh doanh, hoạch định chính sách phát triển DN. CĐ Trung tâm Y tế quận 2 cũng xác định tổ CĐ là nơi chuyển tải, thực hiện các chủ trương, nội dung hoạt động của CĐ cấp trên, là nơi gần gũi mật thiết với quần chúng nên đã tập trung bồi dưỡng, tập huấn các nội dung, kỹ năng cần thiết cho hoạt động của tổ CĐ. CĐ Công ty Bia Sài Gòn xây dựng quy chế làm việc phối hợp giữa CĐ với Đảng ủy và lãnh đạo công ty. Nhờ đó, mọi hoạt động của CĐ đều được hỗ trợ từ nhiều phía. Hoạt động nữ công cũng có nhiều cái mới: giúp đỡ chị em khó khăn, đơn thân nuôi con, mở sổ theo dõi tình hình học tập, đạo đức con em CBCNV, thống kê số trẻ khuyết tật, số trẻ có nguy cơ bỏ học...

Tìm điển hình qua
các phong trào thi
đua

Qua những điển hình, ta dễ dàng nhận ra rằng, từ chỗ nhận thức chính trị được nâng lên, nhiều CN ưu tú đã có nguyện vọng và nỗ lực rèn luyện đđược đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cụ thể tại Công ty May Nhà Bè, nếu năm 2001 có 9/12 đảng viên mới là CN trực tiếp sản xuất, thì năm 2002 có 12/16 đảng viên mới là CN trực tiếp sản xuất. CĐ Xí nghiệp Chăn nuôi heo Đồng Hiệp cũng rút ra kinh nghiệm, phát hiện được sức mạnh của từng cá nhân, tập thể không có cách nào tốt hơn là thông qua các phong trào thi đua.

Phần lớn CN thích nghi với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sáng kiến cải tiến và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế TP, trong đó không thiếu những lao động nhập cư. LĐLĐ quận Tân Bình sớm dự đoán được sự chuyển dịch ngành nghề khi có chủ trương đổi mới nên đã có những hoạt động, những bước đi thích hợp đđón đầu một đội ngũ lao động mới và phát triển CĐ ngoài quốc doanh. Đối với CĐ cấp trên mỗi nơi có mỗi cái hay riêng. LĐLĐ quận 3 ngoài cuộc họp giao ban định kỳ hàng tuần, hầu hết các cán bộ chuyên trách phải “đi tìm phong trào”. CĐ Sở Công nghiệp trước khi triển khai bất cứ vấn đề gì cũng tính đến khả năng tham gia và hiệu quả thật sự mà phong trào mang lại cho cơ sở. CĐ Công ty Xi măng Hà Tiên 1 đề nghị công ty áp dụng chế độ bảo lãnh cho CN vay vốn ngân hàng lấy tiền mua cổ phiếu và chỉ trong vòng một tuần, CĐ được vay gần 50 tỉ đồng để mua cổ phiếu. CĐ Công ty Dây và Cáp điện VN thành lập quỹ tiết kiệm cho người lao động (NLĐ). Những tháng nào thu nhập của NLĐ cao, công ty trực tiếp trích lương đưa vào quỹ tiết kiệm và được tính lãi như ngân hàng. Quỹ này nhằm tích lũy cho NLĐ một số vốn đề phòng khi nghỉ việc, về hưu hoặc khi công ty cổ phần hóa thì họ có tiền để mua cổ phiếu ưu đãi. Đến nay quỹ đã tích lũy hơn 5 tỉ đồng...

Xây dựng CĐ cơ sở
vững mạnh xuất sắc không khó, nếu...

Nhận định này đã được trả lời ở các đơn vị điển hình. CĐ Công ty Dịch vụ Công ích quận 3 sớm thấy được trình độ văn hóa của CN còn nhiều hạn chế, đứng ra nhận trách nhiệm tổ chức lớp học tại chỗ cho CN, phấn đấu đến năm 2004, toàn bộ CN trong diện nâng cao học vấn hoàn tất chương trình trung học cơ sở. Còn với CĐ Công ty TNHH Bảo Thạch, CĐ cần hiểu điều DN cần và phải tạo điều kiện giúp CN gắn bó với DN. CĐ Công ty Văn hóa Phương Nam tạo sự gắn kết giữa NLĐđơn vị. Từ những công việc của từng cá nhân, từng tổ CĐ, NLĐ hiểu rõ thế nào là “nước lên, thuyền lên”. CĐ Công ty TNHH Bào chế Đông Nam dược Thiên Hưng biết chọn “điểm rơi” thích hợp để gắn sản xuất với kinh doanh, và là một trong số ít đơn vị ngoài quốc doanh cho CN nghỉ việc chiều thứ bảy nhằm giúp CN có thời gian tái tạo sức lao động và chăm sóc gia đình tốt hơn. CĐ Công ty Quản lý Công trình cầu phà luôn coi trọng việc tham gia quản lý và thực hiện các phong trào ngay từ tổ sản xuất. CĐ Bệnh viện Ung Bướu thì cho rằng, xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh xuất sắc không khó nếu có được một ban chấp hành vững mạnh và một đội ngũ cán bộ CĐ có khả năng, nhiệt tình, bên cạnh việc tạo điều kiện cho NLĐ phát huy quyền làm chủ tập thể.

Mỗi CĐ cơ sở thực hiện nhiệm vụ này với nét đặc thù, song mục tiêu chung là gắn kết được quyền lợi của NLĐ với quyền lợi DN; xây dựng đội ngũ CNLĐ có năng lực để xây dựng tổ chức... Và CĐ các cấp trong đợt “Đi tìm điển hình” đã đáp ứng bước đầu yêu cầu ấy.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo