xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cách chọn ống cấp, thoát nước

NGUYỄN TÂM (SGTT)

Sự cố do đường ống cấp, thoát nước rò rỉ chiếm 60% trong thi công sửa chữa hạng mục này và chiếm đến 90% trường hợp xảy ra ở sàn phòng vệ sinh. Nguyên nhân chủ yếu do thao tác không đúng cách hoặc sử dụng các loại ống không đạt chất lượng. Vậy nên chọn loại ống nào?

Theo ghi nhận từ thực tế của các nhà chuyên môn, các loại ống của các cơ sở không qua các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt như có các thiết bị đo chỉ số độ đàn hồi, chịu va đập, chịu áp suất... thì tất yếu là chất lượng không bảo đảm. Và họ thường dùng nguyên liệu phế phẩm để tái chế nên giá thấp hơn 20% - 40% so với hàng dùng nguyên liệu chính phẩm. Để nhận biết sản phẩm không đúng chất lượng yêu cầu, có thể xem diện mạo bên ngoài ống sần sùi, màu không đồng nhất; mặt trong ống có độ nhám và độ dày ống mỏng, thậm chí không đồng đều. Các loại ống chính phẩm của các hãng sản xuất tiêu chuẩn luôn có in tên hiệu, kích cỡ, các thông số kỹ thuật, áp suất làm việc (bar)... trên bề mặt ống.

Ngoài việc chọn ống tốt, thi công  chuẩn còn là vấn đề mấu chốt để nước không bị rò rỉ. Ví dụ, lắp ống bằng keo dán phải làm sạch bề mặt tiếp xúc giữa ống và phụ tùng, đánh dấu chiều dài cần lắp trên ống để thoa keo dán lên và đẩy nhanh, mạnh đầu nối đến vị trí đánh dấu. Lưu ý là đẩy thẳng, không được xoay. Phần keo thừa phải lấy giẻ lau  sạch và để khô, không rung động ít nhất 5 phút. Một trong những nguyên nhân gây bể ống thường gặp là trong quá trình thi công, thợ đi lại và đạp lên ống gây nứt; xử lý các mối nối cạn; keo không đạt chất lượng; thực hiện trong môi trường bụi bẩn nên độ bám dính thiếu hoàn thiện.

Hiện nay trên thị trường thường dùng ống nhựa PVC cứng (uPVC); ống chịu lực HDPE hay ống PE có gân dùng cho thoát nước; ống phức hợp nhôm nhựa chuyên sử dụng dẫn nguồn nước nóng, dẫn gas, khí nén...; và thiết bị chỉ báo dòng chảy (kính thủy).

Ống nhựa cứng uPVC có ưu điểm bền với hóa chất, không bị gỉ sét; có khả năng chịu được va đập và áp lực lớn; nhẹ chỉ bằng 1/5 trọng lượng ống thép và lắp đặt nhanh, đơn giản... Ống gân PE hay ống chịu lực HDPE dùng trong thoát nước có cấu tạo 1 hay 2 1ớp với những đường xoắn cộm lên thành ống để chịu lực nén và va đập. Thích hợp đặt ngầm dưới nền móng nhà ở, đặt băng qua đường lộ.

Ống phức hợp nhôm nhựa kết cấu 3 lớp, 2 lớp nhựa HDPE kẹp giữa một lớp nhôm làm tăng độ bền và khắc phục sự thẩm thấu. Sản phẩm chịu được axít, kiềm; không bị oxy hóa và phá hủy trong môi trường sử dụng.

Dụng cụ chỉ báo dòng chảy (kính thủy) giúp kiểm soát tình trạng thất thoát nước. Có thể hiểu đơn giản là dụng cụ như cái đồng hồ, trong có cánh quạt, gắn trực tiếp trên các đường ống cấp để theo dõi lưu lượng nước.

 

Giá tham khảo

. Công ty Bình Minh (240 Hậu Giang, Q.6): Ống uPVC 21” (inch), dày 1,6 mm: 3.410 đồng/m. 27” dày 1,8 ly: 4.620 đồng/m. Ống HDPE 25 x 2,3 mm: 3.960 đồng/m. 32 x 2,3 mm: 5.170 đồng/m. Ống gân PE thành đôi (phi 160): 44.660 đồng/m. (phi 250): 114.620 đồng/m.

. Công ty Đạt Hòa (174 đường Bà Hom, xã Tân Tạo, Bình Chánh): Ống uPVC phi 21, dày 1,7 mm: 3.400 đồng/m. Phi 3 ly: 5.500 đồng/m. Ống phức hợp nhôm nhựa phi 10/14: 11.220 đồng/m (nước nóng), 9.240 đồng/m (ga).

. Công ty Vĩnh Khánh (592 Lạc Long Quân, Q.11): Ống uPVC phi 21, dày 1,6 ly: 3.190 đồng/m. phi 27, dày 1,6 mm: 3.740 đồng/m. Ống uPVC phi 200, dày 4 mm: 72.600 đồng/m. Phi 220, dày 4 mm: 81.400 đồng/m.

. Công ty Ninh Phong (23 – 25 Nguyễn Kiệm, Q. Gò Vấp): Dụng cụ chỉ báo dòng chảy: 35.000 – 40.000 đồng/cái.

 

 

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo