xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kiểm tra hời hợt, thực phẩm kém vệ sinh còn dài dài

NGUYỄN HẢI

Sở Y tế vừa tiến hành sơ kết thanh tra vệ sinh đợt 3 năm 2002. Kết quả đợt kiểm tra này cho thấy có đến 43/226 cơ sở sản xuất bánh, nước uống đóng chai vi phạm về an toàn vệ sinh. Các đoàn thanh tra liên ngành quận, huyện sẽ còn tiếp tục kiểm tra cho đến hết tháng 9 này.

Nước đóng chai: Hàng giả, kém vệ sinh tràn lan

Hầu hết các cơ sở sản xuất nước đóng chai bị kiểm tra đều có vấn đề về vệ sinh. Chẳng hạn như nhà xưởng chật hẹp, cơ sở hạ tầng xuống cấp, khai thác nguồn nước không an toàn, sử dụng thiết bị đơn giản. Kể cả khâu vệ sinh chai lọ, vô chai đóng gói không được các cơ sở thực hiện đúng quy trình sản xuất.

Ngoài việc sản xuất nước uống đóng chai không đảm bảo vệ sinh, một số nơi còn sản xuất nước uống đóng chai giả những nhãn hiệu có uy tín. Ðội Cảnh sát Kinh tế Công an quận 11 phát hiện một xe tải vận chuyển hàng từ cơ sở sản xuất nước tinh khiết Trường Sơn trên đường Lãnh Binh Thăng, quận 11 chở 12 bình nước hiệu Victory (thương hiệu của xí nghiệp quốc doanh nước uống thiên nhiên tỉnh Bình Dương). Kiểm tra tại cơ sở Trường Sơn phát hiện thêm hơn 100 vỏ chai nhãn hiệu Victory khác.

Các cơ sở làm bánh rất tạm bợ

Các đoàn kiểm tra lần này cũng tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh, kể cả bánh trung thu. Bao trùm vẫn là tình trạng nơi sản xuất tạm bợ, dụng cụ cũ kỹ không đảm bảo vệ sinh. So với các năm trước nhìn chung vẫn không có cải thiện gì đáng kể. Cơ sở sản xuất bánh Huê Huệ trên đường Trần Hưng Ðạo, Q.5 sử dụng thiết bị sản xuất, tủ chứa bánh quá cũ bằng kim loại đã bị oxy hóa, trên bề mặt kim loại đã có hiện tượng rỉ sét, ra ten. Vật dụng không được lau chùi dẫn đến hiện tượng bị mốc, đóng màu vàng. Tương tự cơ sở sản xuất bánh lột da trên đường Trần Quý, quận 11, nơi sản xuất cũng là nhà ở quá chật hẹp, mọi thứ nguyên liệu, nhân bánh đều bày ra nền nhà. Dụng cụ làm bánh đều bằng sắt và gang rất dễ bị rỉ sét (quy định thì những dụng cụ làm bánh phải sử dụng loại thép không rỉ như inox) v.v... Cá biệt, có những trường hợp như cơ sở sản xuất bánh Hưng Ký trên đường Bãi Sậy không được cấp giấy phép sản xuất do cơ sở vật chất không đủ điều kiện, nhưng vẫn sản xuất và tiêu thụ bánh ra thị trường... “Nói thật bây giờ tôi không dám ăn bánh hay lạp xưởng của các cơ sở  nhỏ, vì có đi kiểm tra rồi mới thấy họ làm dơ quá”, một cán bộ trong Ðoàn Thanh tra liên ngành quận 6 đã nói như vậy.

Vẫn cảnh “cưỡi ngựa xem hoa”

Ông Nguyễn Ðức An, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế, cho rằng các đoàn thanh tra liên ngành của các quận, huyện triển khai quá chậm. Ða số các đoàn kiểm tra dưới 10 cơ sở, trong đó Ðoàn Thủ Ðức chưa kiểm tra cơ sở nào, Ðoàn Hóc Môn kiểm tra được 2 cơ sở, Phú Nhuận kiểm tra 3 cơ sở, Bình Chánh và Gò Vấp 4 cơ sở... Mỗi đoàn chỉ xử lý vi phạm một vài cơ sở, thậm chí có gần chục đoàn kiểm tra không xử lý được cơ sở nào mà chỉ áp dụng biện pháp... nhắc nhở.

Một điều đáng nói nữa là: Trong khi điều quan trọng cần kiểm tra là chất lượng sản phẩm, sử dụng nguyên liệu có đảm bảo an toàn hay không thì vẫn chưa có đoàn kiểm tra liên ngành quận, huyện nào thực hiện. Mà lý do vẫn là chuyện muôn thuở : Thiếu thiết bị kiểm tra tại chỗ, còn lấy mẫu kiểm nghiệm thì... không có tiền.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo