xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kofi Annan: “Tấn công Iraq lúc này là dại dột”

Ng. Cao

Trung Ðông.- Tổng thống Hussein đang thuyết phục người Kurd đứng ngoài cuộc tấn công của Mỹ vào Iraq. Có ít nhất hai trở ngại khiến cho Mỹ không thể tiến hành sớm cuộc tấn công Iraq. Thứ nhất, ngày 5-8, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Kofi Annan cảnh báo Mỹ rằng tấn công Iraq trong lúc tình hình ở Trung Ðông đang nóng bỏng với các vòng xoáy bạo lực tiếp diễn trên lãnh thổ Israel và Palestine là rất “dại dột”.

Theo hãng tin Reuters, mặc dù Hội đồng Bảo an LHQ chưa đồng ý để trưởng phái đoàn thanh sát vũ khí LHQ - ông Hans Blix - đến Baghdad bàn các vấn đề kỹ thuật theo thư mời của Ngoại trưởng Iraq, đa số các thành viên trong hội đồng không muốn bác bỏ thẳng thừng lời mời này. Hôm qua, ông Annan cho biết ông Hans Blix có thể chấp nhận lời mời của Iraq nếu nước này đồng ý trước cho đoàn thanh sát vũ khí LHQ đến Iraq tiếp tục tìm kiếm vũ khí hủy diệt hàng loạt mà Iraq không được sản xuất hay tàng trữ. Trong một nỗ lực tấn công ngoại giao khác, hôm 5-8, Chủ tịch Quốc hội Iraq đã gửi thư mời các đại biểu Quốc hội Mỹ đến Iraq tùy ý kiểm tra những điểm nghi ngờ chứa vũ khí cấm. Ngay lập tức, chính quyền Mỹ đã bác bỏ ngay lời mời mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi là “trò đùa”. Theo nhận định của hãng tin AP, những động thái vừa nêu tạo thành một sức ép quốc tế có thể khiến Mỹ phải trì hoãn kế hoạch tấn công Iraq.

Cản ngại thứ nhì là Tổng thống Saddam Hussein đang thuyết phục phiến quân người Kurd ở Bắc Iraq án binh bất động trong trường hợp Mỹ tấn công Iraq. Nhật báo Mỹ USA Today dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết từ vài tuần nay, TT Hussein đã cho người tiếp xúc với các nhà lãnh đạo người Kurd bảo đảm với họ rằng Iraq vẫn cho người Kurd hưởng chế độ tự trị, hưởng lợi nhuận cao từ dầu thô, cho dạy tiếng Kurd, cho thu thuế các chuyến hàng đi qua vùng lãnh thổ do người Kurd kiểm soát. Ðổi lại, Iraq yêu cầu người Kurd không ủng hộ Mỹ lật đổ Tổng thống Hussein. Nếu cuộc vận động này thành công, chắc chắn Mỹ sẽ gặp khó khăn trong chiến dịch xâm lăng Iraq.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo