xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lính Mỹ tự tử gia tăng ở Iraq

Nguyễn Cao

Lầu Năm Góc thừa nhận số lính Mỹ tự tử ở Iraq đã gia tăng một cách đáng ngại trong 3 tháng qua trong khi thượng nghị sĩ Edward Kennedy chỉ trích chính quyền Mỹ đẩy lính vào cửa tử ở Iraq

Stress chiến trường” là một trong những nguyên nhân chính khiến binh lính Mỹ tìm cái chết để tự giải thoát. Theo số liệu của bác sĩ William Winkenwerder,  trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về y vụ, trong năm 2003 đã có 21 ca tự tử trong đó có 18 lính bộ binh và 3 lính thủy quân lục chiến và hải quân. Ba tháng cuối năm chỉ có 13 vụ. Bác sĩ Winkenwerder cũng lưu ý rằng con số này còn cao hơn trong thực tế vì còn nhiều ca tử vong không phải do chiến đấu chưa có kết quả điều tra. Tuy nhiên, nếu tính về tỉ lệ thì con số 21 ca vừa kể tương đương 13,5/100.000 lính là cao nhất trong vòng 10 năm qua và điều này đã thật sự làm cho Lầu Năm Góc lo ngại.

Bác  sĩ Winkenwerder cho biết thêm, quân đội Mỹ đã thấy có vấn đề từ lâu và cuối năm ngoái đã cử một đoàn chuyên viên đến Iraq để thẩm định tình hình, đề xuất những biện pháp ngăn chặn làn sóng tự tử như cho gọi điện thoại miễn phí về gia đình v.v... Quân đội cũng đã tăng cường bộ phận cố vấn tâm lý cho binh lính từ Iraq trở về Mỹ sau khi xảy ra sự cố lính Mỹ từ chiến trường Afghanistan trở về trại Fort Bragg đã tự tử và hai lính khác phạm tội giết người năm 2002 do bất ổn về tâm thần.  Tính đến ngày 14-1, đã có 496 lính Mỹ chết ở Iraq kể từ tháng 3 năm ngoái, trong đó có 153 người chết do tự tử hoặc tai nạn linh tinh. Ngoài ra đã có 300 - 400 lính được đưa về nước do bị stress.

Trong một diễn biến khác, ngày 14-1, thượng nghị sĩ (TNS) Edward Kennedy thuộc Đảng Dân chủ đã chỉ trích TT Bush và những cố vấn của ông kiếm lợi từ nỗi lo sợ của dân  chúng sau sự kiện 11-9 và bóp méo sự thật để biện minh cho cuộc chiến ở Iraq vốn là “một sai lầm tệ hại nhất trong lịch sử hơn hai trăm năm ngoại giao Mỹ”. TNS Kennedy cũng cho rằng TT Bush đáng lý ra không nên “đẩy lính Mỹ vào cửa tử  Iraq với mục đích mua bán một sản phẩm chính trị (chiến tranh Iraq)”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo