xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kỹ thuật viên VN đoạt HCV Toyota châu Á

VÂN MAI

CHÂN DUNG.- Ngô Minh Trung là thí sinh trẻ nhất về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Để đạt được kết quả này, Toyota VN đã có chiến lược đào tạo đội ngũ

Tại Hội thi Tay nghề kỹ thuật viên Toyota (HTTNKTV) toàn châu Á  năm 2002 được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan cuối tháng 10 vừa qua, kỹ thuật viên (KTV) Ngô Minh Trung đại diện cho Toyota Việt Nam (TMV) đã đoạt huy chương vàng. Tại lễ công bố kết quả, ông Matsunami, Trưởng Ban Giám khảo, nhận xét: “Đây là một bất ngờ đối với ban giám khảo, vì Việt Nam một quốc gia có nền công nghiệp ô tô trẻ hơn nhiều so với Thái Lan, Indonesia, Đài Loan”. Ngay sau hội thi, đài truyền hình Thái Lan, đài truyền hình ITV cùng một số báo chí đã đưa tin KTV Việt Nam đoạt huy chương vàng như một sự kiện nổi bật.

Cuộc thi đòi hỏi kỹ năng toàn diện

Toyota bắt đầu tổ chức HTTNKTV trên toàn châu Á từ năm 1993 với mục tiêu nâng cao tay nghề KTV trong việc chẩn đoán và sửa chữa những hỏng hóc phức tạp, đáp ứng tốt hơn đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng. Hội thi năm nay có 10 thí sinh từ Brunei, Đài Loan, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam tham gia. Đây là những KTV đoạt chức vô địch trong vòng thi tay nghề trong nước. Yêu cầu của cuộc thi khá cao, bao gồm hai phần lý thuyết và thực hành, kéo dài trong 180 phút. Trong phần thi thực hành về động cơ, gầm, điện, các thí sinh phải sử dụng các thiết bị chẩn đoán điện tử hiện đại đồng thời phải phát huy hết khả năng chẩn đoán và các kiến thức về sửa chữa ô tô qua việc giải quyết các pan (hỏng hóc) rất phức tạp, bao gồm nhiều pan nhỏ lồng vào trong một pan lớn. Để chiến thắng trong hội thi, thí sinh không chỉ nắm vững kiến thức kỹ thuật mà còn cần phải tuân thủ phong cách làm việc chuẩn mực của Toyota như tác phong chuyên nghiệp, cẩn trọng, an toàn, nhanh chóng và tin cậy. Đây là lần thứ tư TMV tham dự hội thi. Trước đó, tại hội thi năm 2001 tại Hồng Kông về sửa chữa thân vỏ, một KTV Việt Nam đã giành được huy chương đồng.

Thành quả của công tác đào tạo chuyên nghiệp

Ngô Minh Trung là thí sinh trẻ nhất về tuổi đời lẫn tuổi nghề (24 tuổi, mới vào nghề 3 năm) tham dự hội thi. Tháng 5-1999, vừa tốt nghiệp ngành ô tô Trường Kỹ thuật Cao Thắng TPHCM, Trung được nhận vào làm việc tại doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Toyota Biên Hòa, một trong các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của TMV. Hiện anh là tổ trưởng với mức lương khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Lần đầu tiên ra nước ngoài thi tay nghề nhưng Trung rất vững tin. Anh nói: “Khi bước vào cuộc thi, bao nhiêu lo lắng, hồi hộp biến mất. Tôi chỉ còn thấy bài thi cần giải quyết và muốn làm hết khả năng của mình, không nghĩ tới chuyện đoạt giải hay không”. Có lẽ chính tâm lý thoải mái, lòng quyết tâm và kỹ năng cao đã giúp anh trở thành nhà vô địch.

Ông Nakagawa, Phó Giám đốc marketing phụ trách về dịch vụ sau bán hàng TMV, cho biết các hội thi tay nghề KTV được công ty tổ chức hàng năm nhằm phát triển đội ngũ KTV có tay nghề cao cho mạng lưới đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền Toyota. Đây là trọng tâm chính của công tác nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng do nhu cầu của khách hàng tăng nhanh, số xe làm dịch vụ từ khoảng 33.000 xe làm dịch vụ năm 1997 dự tính đạt khoảng 123.000 xe trong năm nay. Không chỉ tăng về số lượng, khách hàng còn đòi hỏi chất lượng dịch vụ phải cao, tốt và nhanh hơn.

Để đáp ứng yêu cầu này, TMV đã có chiến lược đào tạo đội ngũ KTV chuyên nghiệp ngay từ khi bắt đầu hoạt động. Năm 1997, trung tâm đào tạo (TTĐT) TMV được thành lập với số vốn đầu tư 500.000 USD, có khả năng đào tạo tối đa 500 học viên/năm. TTĐT ở các lĩnh vực như đào tạo cố vấn dịch vụ, KTV sửa chữa chung và KTV sửa chữa thân và sơn, được trang bị hiện đại nhất về sửa chữa thân, vỏ và sơn trong các nước châu Á với các thiết bị tiên tiến như máy hàn, thiết bị kéo nắn khung và buồng sơn. Tính đến nay, TTĐT đã thực hiện đào tạo cho gần 2.000 KTV thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. KTV Ngô Minh Trung cũng từng tham gia các khóa đào tạo nâng cao tay nghề từ “lò” đào tạo này.

Bên cạnh đó, TMV còn đưa ra Chương trình hỗ trợ đào tạo kỹ thuật tại Việt Nam (TTEP) cho các trường dạy nghề nhằm đào tạo và tuyển dụng các KTV lành nghề cho mạng lưới dịch vụ của công ty. Tính đến nay, TTEP đã tài trợ 160.000 USD cho các trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Hà Nội, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM dưới hình thức tài trợ một số trang thiết bị, tài liệu đào tạo. Ngoài ra, TTEP còn hướng dẫn giáo viên nắm bắt các công nghệ mới và tổ chức các khóa đào tạo giáo viên kỹ thuật cho các trường dạy nghề tại VN với kinh phí 56.000 USD.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo