xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dư lượng thuốc kháng sinh ở thịt gà, vịt quá cao!

LONG GIANG

VỆ SINH THỰC PHẨM.- Một khảo sát mới đây của Khoa Chăn nuôi Thú y Trường Đại học Nông Lâm TPHCM cho thấy có tới gần 45% mẫu thử gà, vịt bày bán ở chợ TPHCM có dư lượng thuốc kháng sinh vượt mức cho phép. Ghi nhận thị trường cũng cho thấy hiện tượng cho gà, vịt uống kháng sinh để phòng dịch bệnh xuất hiện ngày càng nhiều trong khi việc quản lý gần như bỏ ngỏ

Gần 45% mẫu thử có dư lượng kháng sinh

Khoa Chăn nuôi Thú y Trường Đại học Nông Lâm TPHCM mới đây đã tiến hành khảo sát tình hình sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và dư lượng kháng sinh trong thịt ở các quầy kinh doanh gia súc, gia cầm.

Điều tra 628 hộ chăn nuôi heo, gà cho thấy đa số người chăn nuôi sử dụng kháng sinh không hợp lý như liều lượng cao, sử dụng liên tục để phòng ngừa bệnh cho gia súc cho đến khi nào bán được. Xét nghiệm các mẫu thịt được lấy trực tiếp tại các chợ cho thấy có 26 loại kháng sinh được phát hiện. Trong đó loại được sử dụng nhiều nhất là chloramphenicol (chiếm 15,35%), tylosin (15%), colistin (13,24%), norfloxacin (10%), gentamycin (8,35%), nhóm tetracylin (7,95%), ampicillin (7,24%)... Trong đó, chloramphenicol là kháng sinh hiện đã bị cấm sử dụng trên nhiều quốc gia.

Trong 149 mẫu thịt gà được kiểm tra, phân tích có đến 44,96% số mẫu có dư kháng sinh vượt quá mức quy định cho phép từ 2,5 - 1.100 lần so với tiêu chuẩn ngành. Trong đó, loại kháng sinh chloramphenicol chiếm tỉ lệ cao nhất đến 87,50%, flumequin chiếm 83,33%, chlortetracyline chiếm 62,50%, amoxillin chiếm 60%...

N. Hải

Tình trạng gà chết do dịch bệnh được giết mổ để bán rất phổ biến. Vì vậy nhiều người tiêu dùng chỉ mua gà sống để đảm bảo an toàn vệ sinh. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi cho thấy tại các chợ lẻ hiện nay đang xuất hiện hiện tượng người bán gà sống đã cho gà, vịt uống kháng sinh để gà dịch bệnh lâu chết. Mua nhầm loại gà, vịt này không tốt cho sức khỏe.

Sử dụng kháng sinh hàng ngày

Tại chợ Bến Thành, Q.1 - TPHCM, nơi có cả chục hộ kinh doanh gia cầm như gà, vịt, thỏ... Các loại gia cầm đều được nhốt lưu trong chợ. Khách ưng ý con nào sẽ được người bán lôi ra cân ký, nếu có nhu cầu sẽ được giết mổ tại chỗ. Chúng tôi quan sát trong nhiều ngày tại chợ này, đã phát hiện ngoài việc giết mổ gà, vịt sống, người bán còn mổ cả gà chết từ đêm trước. Một người kinh doanh gà, vịt cho biết: “Lúc này còn đỡ, đến mùa dịch, sáng ra “nó” chết nằm la liệt giá bán chỉ 10.000 đồng - 13.000 đồng/kg, trong khi gà sống giá 35.000 đồng - 40.000 đồng/kg”. Tuy chưa đến cao điểm mùa dịch, nhưng tầm cuối giờ chiều, nhiều người bán bắt đầu bồi dưỡng và chống bệnh cho gà, vịt (để đêm gà không bị chết). Trong chậu nước cho gà uống, người ta trộn một thứ bột màu trắng ngà, đó là các loại thuốc phòng bệnh cho gà, vịt. Ở chợ Bà Chiểu người bán lại trộn bột thuốc vào thau thức ăn sền sệt rồi bơm trực tiếp vào miệng gà, vịt vừa ngăn bệnh vừa bảo đảm năng lượng cho gà, vịt sống qua đêm.

Trong vai một người bán gà, vịt tại chợ lẻ chúng tôi đến chợ đầu mối Trần Chánh Chiếu (Q.5) để tìm mua. Khi than vãn tình trạng gà chết quá nhiều, một người bán hàng liền bày cách “cứ ra cửa hàng thuốc mua kháng sinh cho uống đều mỗi ngày là ngừa được ngay. Còn muốn gà, vịt không bị giảm trọng thì cho uống thêm thuốc tăng trọng”. Chưa dứt lời, bà đã giục: “Lấy hàng đi, con nào cũng được ngừa hết rồi. Yên tâm mà bán”.

Chưa quan tâm kiểm soát

Đặt vấn đề với Ban Quản lý chợ Bến Thành, ông Phạm Văn Tân, Phó Ban Quản lý chợ, cho biết lâu nay Ban Quản lý chỉ khuyến cáo tiểu thương không được sử dùng phẩm màu, hóa chất để ướp gà, vịt đã giết mổ. Trạm Thú y có văn phòng tại chợ cũng chỉ kiểm tra thịt heo, bò đã giết mổ đưa vào chợ. Ông Tân cho biết sẽ trao đổi vấn đề này với ngành thú y vì đây là vấn đề chuyên môn đồng thời khuyến cáo đến bà con không nên sử dụng kháng sinh.

Theo một cán bộ ngành thú y, vấn đề sử dụng thuốc kháng sinh đối với gia súc, gia cầm trên thị trường rất khó kiểm soát. Muốn kiểm tra gia súc, gia cầm có bị nhiễm kháng sinh hay không thì phải lấy mẫu về phân tích, nhưng khi có kết quả cũng không thể xử lý được vì số hàng đó đã được bán hết. Trường hợp nhìn, ngửi bằng cảm quan rất khó phát hiện. Chi cục Thú y TPHCM đang đầu tư các trang thiết bị để có thể kiểm tra nhanh tại chỗ dư lượng kháng sinh trên gia súc, gia cầm lúc đó mới có điều kiện kiểm tra nhanh được.

Tác hại khó lường

Bác sĩ Trần Văn Ký, Phó Khoa Vệ sinh Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, khẳng định kháng sinh thuộc dạng hóa chất cho nên phần lớn không phân hủy được trong môi trường nhiệt độ như nấu nướng chẳng hạn. Một số ít loại kháng sinh có thể bị phân hủy nhưng tỉ lệ phân hủy không đáng kể. Cho nên người ăn phải thức ăn bị nhiễm kháng sinh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, biến chứng, khó điều trị bệnh sau này. Theo một tài liệu của Bộ môn Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Kỹ thuật TPHCM, lượng kháng sinh tồn dư trong gia súc, gia cầm cao sẽ chuyển hóa protein thành các histamins gây chứng nhức đầu cho người sử dụng. Người thường xuyên sử dụng gia súc, gia cầm nhiễm kháng sinh sẽ rất dễ bị “lờn” thuốc, khi bị bệnh khó chữa trị do lượng kháng sinh này sẽ tích tụ trong cơ thể gây nên hiện tượng vi khuẩn thích ứng với kháng sinh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo