xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tôi sẽ đưa vấn đề trạm thu phí BOT ra Quốc hội!

Cao Nguyên thực hiện

Ông Y Biêr Niê - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk - cho biết sẽ đưa vấn đề trạm BOT bất hợp lý ở Tây Nguyên ra Quốc hội

Phóng viên: Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk như thế nào khi chấp thuận cho cải tạo nâng cấp Quốc lộ (QL) 26 bằng hình thức BOT, thưa ông?

- Ông Y Biêr Niê: Đắk Lắk có hạ tầng giao thông yếu kém nên tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm đầu tư, trong đó có QL26. Sau đó, Bộ GTVT đưa 3 phương án: tỉnh ứng trước tiền xây dựng, sau đó bộ sẽ kiến nghị Chính phủ bố trí vốn trả lại; đầu tư theo hình thức doanh nghiệp làm đường, tỉnh trả bằng quỹ đất và làm đường theo hình thức BOT. Do tỉnh không có ngân sách, không có quỹ đất nên đồng ý phương án làm đường BOT.

Tôi sẽ đưa vấn đề trạm thu phí BOT ra Quốc hội! - Ảnh 1.

Nhiều cử tri bức xúc về trạm thu phí BOT ở QL26, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã có ý kiến gì về điều này?


Tôi sẽ đưa vấn đề trạm thu phí BOT ra Quốc hội! - Ảnh 2.

Trạm thu phí BOT Ea Kar đang chuẩn bị đi vào hoạt động Ảnh: CAO NGUYÊN

- Qua tiếp xúc cử tri, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã nhận được nhiều ý kiến bức xúc của cử tri. Cử tri cho rằng trong điều kiện đất nước còn khó khăn như hiện nay, việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực giao thông là cần thiết, nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, dự án chỉ mới đầu tư mở rộng được 7,4 km đường dựa trên nền đường cũ sẵn có nhưng lại đặt trạm thu phí và dự kiến thời gian thu là 18 năm 10 tháng.

Trong khi đó, cũng trên QL26 thuộc thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), cũng cho đầu tư nâng cấp mở rộng hơn 11 km đường và đặt thêm 1 trạm thu phí nữa. Nếu tính từ TP Buôn Ma Thuột đi TP Nha Trang khoảng 180 km thì người tham gia giao thông phải trả tiền cho 3 trạm thu phí (thêm 1 trạm thu phí đặt trên QL1A, cách trạm thị xã Ninh Hòa khoảng 10 km - PV). Cử tri cũng cho rằng Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng đời sống của người dân còn nhiều khó khăn.

Lập trạm BOT trên QL26 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa. Cử tri đề nghị nhà nước cần xem xét dừng thu phí BOT trên QL26 qua huyện Ea Kar, có phương án thanh toán một lần cho nhà đầu tư để miễn phí hoàn toàn cho phương tiện tham gia giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của địa phương. Vì vậy, ngày 23-8, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri Đắk Lắk.

- Ý kiến của Bộ GTVT thế nào, thưa ông?

- Bộ GTVT đã có văn bản trả lời rằng Chính phủ chưa có chủ trương để mua lại các dự án đầu tư theo hình thức BOT và danh mục đầu tư cho ngành GTVT trong kế hoạch vốn trung hạn cũng không bố trí nguồn vốn cho nội dung mua lại các trạm thu phí. Tuy nhiên, Bộ GTVT thông báo đang nghiên cứu và sẽ sớm triển khai nâng cấp thêm đường. Điều mà chúng tôi băn khoăn là không biết thời gian nào triển khai mà hiện nay đã đặt trạm thu phí.

- Ông có nhận xét gì về việc chủ đầu tư làm 2 đoạn cách xa nhau rồi đặt 2 trạm thu phí?

- Việc nhà đầu tư nâng cấp, mở rộng QL26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa một đoạn khoảng 11 km, rồi lên Đắk Lắk làm một đoạn khoảng 7,4 km và đặt 2 trạm thu phí tôi thấy không hợp lý. Đoạn đường qua thị xã Ninh Hòa, sát với dự án cũng đã xuống cấp, hư hỏng sao họ không làm ở đó mà phải chạy lên 80 km làm tiếp một đoạn rồi đặt 2 đầu 2 trạm?

- Ông sẽ có kiến nghị gì liên quan đến việc bất hợp lý này?

- Thứ nhất, kiến nghị tiếp tục đầu tư nâng cấp thêm tuyến đường vì hiện nay trừ những đoạn đã đầu tư theo hình thức BOT phần lớn tuyến đường này đã xuống cấp, chật hẹp. Thứ hai, cần tính toán lại các phương tiện lưu thông qua trạm, rút ngắn thời gian thu phí vì thời gian lập đề án, khảo sát lượng xe trước đây khác với bây giờ. Thứ ba, phần lớn kinh phí đầu tư đều là nguồn vốn vay ngân hàng, lãi suất cao, được chủ đầu tư tính toán vào tổng kinh phí và người dân phải trả nên cần phải tính toán lại…

Sắp tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk sẽ đưa vấn đề các dự án BOT trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và QL26 ra kỳ họp để có những điều chỉnh hợp lý, góp phần giúp Tây Nguyên thu hút được nguồn đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. 

Phó Chủ tịch Quốc hội kiến nghị tổng rà soát các dự án BOT

Trong cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng 12-10, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga kiến nghị tổng rà soát các dự án BOT giao thông đã đặt trạm đúng vị trí chưa, phí (giá), thời gian thu phí có đúng không bởi việc giảm giá vé là chưa đủ và có thể tiềm ẩn nguy cơ bất ổn từ các dự án BOT giao thông.

Cùng ngày, Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận (chủ đầu tư BOT Biên Hòa) đã ra thông báo thu phí trở lại từ ngày 16-10. Giá vé được giảm 20% so với trước đây. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận miễn giảm vé qua trạm thu phí cho 624 phương tiện của người dân sống ở lân cận trạm thu phí. Theo đó, các phương tiện, chủ phương tiện được giảm, miễn phí chủ yếu thuộc 4 xã: Đông Hòa, Tây Hòa, Trung Hòa, Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

T.DŨNG - X.HOÀNG - L.PHONG

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo