xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khai mạc hội nghị cấp cao mở rộng EU

L. Nguyễn

Hội nghị cấp cao Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ làm việc trong hai ngày bắt đầu từ hôm nay, 12-12, tại Copenhagen, thủ đô Đan Mạch, nhằm tiếp tục cuộc thảo luận cấp bộ trưởng về tài trợ cho 10 thành viên tương lai dự kiến gia nhập EU vào tháng 5-2004 và xem xét trường hợp của Thổ Nhĩ Kỳ (TNK).

Theo đài BBC, trừ Ba Lan, các thành viên mới còn lại hầu hết chấp nhận các điều khoản mà EU đưa ra. Ông Per Stig Moeller, Ngoại trưởng Đan Mạch, nước giữ quyền chủ tịch luân phiên EU, tin tưởng rằng vòng đàm phán về mở rộng EU sẽ hoàn tất sau hội nghị này và EU đã đi đến giới hạn của sự rộng lượng. Hội nghị cấp cao EU hồi tháng 10 đã đồng ý tài trợ trọn gói 40 tỉ euro cho 10 nước trong vòng 3 năm, từ 2004-2006, một đề nghị mà một số thành viên mới không đồng ý. Đan Mạch đề nghị thêm 1,6 tỉ euro vào khoản tiền này nhưng các nước EU chưa đồng thuận.

Hội nghị đồng thời sẽ ấn định thời gian khởi sự đàm phán cho TNK gia nhập EU - có thể được các nhà lãnh đạo đồng ý ấn định vào giữa năm 2005 - nếu nước này đạt được những tiêu chuẩn về nhân quyền, dân chủ và ổn định kinh tế. TNK cho rằng thời hạn này quá lâu và nhấn mạnh rằng với những cải cách trong nước mới đây – kể cả việc bỏ án tử hình – TNK xứng đáng được đàm phán vào năm 2003.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo