xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trung Quốc với đề án “diesel sinh vật”

Thái Nguyễn Bạch Liên

Theo Tuần san Châu Á, Mỹ và Nhật Bản có dự trữ chiến lược dầu mỏ với quy mô đảm bảo từ 90 đến 100 ngày, còn Trung Quốc từ 7 ngày (năm 2001) nay nâng lên 30 ngày và họ phải làm gì nữa?

Theo nguồn tin của Tuần san Châu Á, kể tư ngày 5-2 giá xăng ô tô ở Trung Quốc (TQ) đã tăng thêm 0,2 nhân dân tệ (NDT)/ lít (3.700 đồng VN), vài ngày sau đó giá vé máy bay dân dụng tăng 17%. Nhiều học giả cho rằng, ngành giao thông vận tải và 80% ngành sản xuất chế tạo sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng của nguy cơ tăng giá dầu mỏ lần này. Chính phủ TQ phải quyết định chi ra 1,57 tỉ USD cho dự trữ chiến lược dầu mỏ với quy mô 50 triệu thùng (6,9 triệu tấn) trong thời gian 30 ngày.

Tại một cuộc họp vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mùi vừa qua, Phó Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo đã tuyên bố TQ cần phải chuẩn bị trước, nhằm giảm bớt ảnh hưởng bất lợi đến phát triển kinh tế khi giá dầu quốc tế biến động vì tình hình Trung Đông, nhanh chóng xây dựng thể chế an toàn dầu mỏ và đưa vào quỹ đạo pháp chế hóa.

Năm 1991, khi xảy ra chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, TQ là một nước thuần túy xuất khẩu dầu. Nay sau 12 năm, TQ trở thành nước nhập khẩu dầu nhiều thứ năm trên thế giới. Theo tài liệu do Cơ quan Năng lượng Quốc tế cung cấp, năm 1993 sản xuất và tiêu thụ dầu ở TQ đạt mức cân bằng (khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày), nhưng đến năm 2003 sản xuất tăng không đáng kể (3,43 triệu thùng mỗi ngày), trong khi đó tiêu thụ nhảy vọt lên 5,23 triệu!

Ngày 6-3-2001, Thủ tướng TQ Chu Dung Cơ lần đầu tiên đã chính thức trình bày trước quốc hội phương án “Chiến lược dầu mỏ thế kỷ 21” bao gồm hợp tác với nước ngoài về thăm dò, khai thác các mỏ dầu, xây dựng hệ thống dự trữ chiến lược dầu mỏ và thể chế bảo đảm an toàn dầu mỏ. TQ sẽ nghiên cứu thiết lập quỹ tài chính dầu mỏ, tham gia thị trường dầu mỏ thế giới. Bên cạnh đó, chiến lược này cũng đã đề ra chủ trương niêm phong tồn trữ bốn mỏ dầu Tân Cương, Thiểm Cam Ninh, Xuyên Du và Thanh Hải, đồng thời phải tìm thêm nhiều nguồn cung ứng khác nhằm đề phòng không để bị thiếu hụt dầu mỏ khi chiến tranh vùng Vịnh lần thứ hai không may nổ ra.

Một hạng mục đáng chú ý trong chiến lược dầu mỏ của TQ là nghiên cứu chế tạo dầu “diesel sinh vật” nhằm thay thế dầu diesel truyền thống. Đề tài này giao cho các chuyên gia, viện sĩ Viện Công trình TQ do ông Từ Khuông Địch, nguyên thị trưởng Thượng Hải, làm viện trưởng thực hiện. Ngày 18-1-2003 hội nghị khoa học “diesel sinh vật” lần thứ nhất đã được tổ chức và Chính phủ TQ quyết định tiếp tục nghiên cứu chế tạo đi tới thành công. Nguyên liệu để chế tạo ra loại nhiên liệu lỏng nói trên bao gồm đậu, hạt có dầu, gỗ hoàng liên và cây có dầu khác, vi tảo và thực vật thủy sinh, dầu mỡ động vật cùng dầu thực phẩm thải loại hay cặn thừa.

Mấy năm nay thực hiện hiệp nghị “dầu mỏ đổi thực phẩm” của Liên Hiệp Quốc, TQ đã nhận thầu khá nhiều công trình ở Iraq và Iraq thực sự trở thành “kho dầu” của TQ. Tuy nhiên, trữ lượng dầu mỏ ở Iraq chẳng phải là vô hạn. Cho nên “diesel sinh vật” là một hướng phát triển thực dụng, có tác dụng ngay đối với TQ trong thế kỷ 21.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo